Ăn tết quá đà!

Hôm nay đã là 13 tháng Giêng âm lịch, ngày Tết Nguyên đán đã qua lâu rồi, vậy mà đời sống xã hội vẫn chưa thực sự trở về với nền nếp sinh hoạt và công việc bình thường.

Hôm nay đã là 13 tháng Giêng âm lịch, ngày Tết Nguyên đán đã qua lâu rồi, vậy mà đời sống xã hội vẫn chưa thực sự trở về với nền nếp sinh hoạt và công việc bình thường.

Qua đường dây nóng, bạn đọc Báo SGGP phản ánh nhiều ngành dịch vụ và nhiều hãng xe vẫn cứ giữ giá đã tăng cao ngày tết. Tại nhiều công ty, xí nghiệp, công trình xây dựng… vẫn còn vắng công nhân do nhiều người về quê ăn tết chưa trở lại. Tại các khu nhà trọ dành cho sinh viên, cảnh tụ tập đánh bài, nhậu nhẹt vẫn chưa dứt. Nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa khởi động lại ổn sau kỳ nghỉ tết kéo dài. Có không ít cơ quan, cán bộ, nhân viên đến làm việc cầm chừng buổi sáng, rồi nam thì rủ nhau đi nhậu, nữ rủ nhau đi đền chùa cầu an, giải hạn, xem bói. Trong từng gia đình, giờ giấc sinh hoạt cũng chưa trở lại nền nếp, do các thành viên vẫn còn sa đà ở các cuộc vui, về nhà uể oải và ăn uống thất thường.

Trước đây, chuyện nấn ná “ăn tết đến hết mùng” vẫn diễn ra, song kéo đến mùng 10 đã là quá đáng. Những năm gần đây, cả ngàn lễ hội được tổ chức tại các địa phương trong cả nước, lại tập trung trong tháng Giêng âm lịch, nên trong xã hội xuất hiện lại tâm lý nông nhàn của thời kinh tế nông nghiệp làm lúa một vụ “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Tâm lý ăn tết quá đà ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, làm trì trệ việc triển khai, thực thi các công việc trong từng cơ quan, đơn vị cũng như việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của từng bộ, ngành, địa phương.

Do vậy, ngay từ chiều 24-2, tức mùng 5 tháng Giêng âm lịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo: “Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đã kết thúc, các bộ, ngành, địa phương phải bắt tay ngay vào công việc, khẩn trương, quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ được đề ra theo đúng chức năng từ ngày đầu, tháng đầu của xuân mới; tăng cường độ sản xuất, làm bù cho những ngày nghỉ tết”. Năm 2015 vừa mới đến, mà thoắt đã qua hết 2 tháng, thời gian không chờ đợi chúng ta, trong khi những nhiệm vụ của năm 2015 rất bộn bề. Từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần đưa ra ngay giải pháp để có thể “bắt tay ngay vào công việc, khẩn trương, quyết liệt”.

Việc nên làm trước hết là chấn chỉnh kỷ luật lao động, không thỏa hiệp với chuyện nấn ná vui chơi thư giãn, bê trễ công việc. Lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương nên công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về những trường hợp trì trệ trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục, và những trường hợp tùy tiện nâng giá dịch vụ, vi phạm các quy định về quản lý nhà nước; qua đó chấn chỉnh xử lý ngay. Việc tổ chức lễ hội ở các địa phương cần được quản lý trong khuôn khổ hoạt động văn hóa - du lịch, không rình rang lãng phí, không kéo dài hội hè, không cuốn cả xã hội vào không khí vui xuân khi ngày tết đã qua lâu.

Để thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân, phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đòi hỏi rất lớn ở bản lĩnh và sức năng động của cả hệ thống chính trị trong việc khơi dậy sức dân. Do vậy, cần quan tâm tạo khí thế mới, quyết tâm mới để “bắt tay ngay vào công việc, khẩn trương, quyết liệt”. Điều rất quan trọng là từng cá nhân trong xã hội có ý thức tận dụng thời gian để trau giồi kiến thức, rèn luyện nâng cao trình độ, cống hiến cho đất nước và tích cực chuẩn bị cho tương lai của mình. Ý thức như vậy thì sẽ không lãng phí thời gian, sức khỏe, tinh thần cho việc ăn tết quá đà.

HUỲNH THANH LUÂN

Tin cùng chuyên mục