Quyết liệt gỡ khó cho doanh nghiệp

Đây là lời cam kết của Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước trong những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015. Hai cuộc gặp gỡ giữa các vị lãnh đạo cao nhất của TPHCM với 123 DN trong nước và 200 DN FDI tiêu biểu, trong hai ngày 3 và 4-3-2015, là sự kiện được giới doanh nhân chú ý nhất trong tuần.

Trên “facebook” của không ít doanh nhân, những “comment” như: “tín hiệu vui”, “tin nóng và vui đây…”, “tràn ngập hy vọng…”, đã thổi bùng lên không khí lạc quan, tạo thêm niềm tin cho doanh nhân.

Năm 2015 TPHCM cùng cả nước chuẩn bị nhiều kế hoạch kỷ niệm các ngày lễ lớn. Năm 2015 cũng là năm tiến hành đại hội các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc... Đây còn là thời điểm Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, thực hiện các cam kết đối với 7 hiệp định FTA và nhiều hiệp định khu vực quan trọng như TPP, Việt Nam - EU…

Trong bối cảnh đó, TPHCM còn phải hoàn thành những mục tiêu quan trọng khác: GDP phải đạt mức tăng trưởng từ 9,5% - 10%, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30% GDP (năm 2014 chiếm 28,5% GDP, đạt khoảng 250.000 tỷ đồng)...

Để đạt các mục tiêu trên, cộng đồng DN chính là đội ngũ xung kích - những “chiến sĩ” phải tiên phong xung trận trong thương trường thời hội nhập. Để giúp các “chiến sĩ” của chúng ta xung trận thắng lợi, chính quyền cần kiến tạo được một môi trường kinh doanh thuận lợi nhất. Đó là giải bài toán nguồn vốn đầu tư công nghệ mới cho DN nội địa, cải tiến nhanh hơn các thủ tục hành chính, thông thoáng hơn các thủ tục thuế, hải quan; có chính sách thu hút thêm các nguồn lực đầu tư nước ngoài lớn.  

Nhiều năm qua, TPHCM luôn đi đầu trong vai trò đồng hành cùng DN. Các cuộc gặp gỡ định kỳ để tháo gỡ khó khăn cho DN được tổ chức hàng tháng. Lãnh đạo TP cùng các sở, ngành đã xây dựng được thói quen “lắng nghe và cùng vào cuộc giải quyết kịp thời mọi khó khăn cho DN”. TPHCM là địa phương đầu tiên tổ chức thành công mô hình: “Bình ổn giá hàng hóa” bằng cầu nối tạo điều kiện cho các DN tiếp cận các nguồn vốn vay kích cầu; làm cầu nối giao thương liên kết vùng để TPHCM và các tỉnh thành hỗ trợ các DN Việt lớn mạnh hơn trên chính sân nhà… Với truyền thống đó, các cấp chính quyền và sở ngành có liên quan đã cùng vào cuộc với cộng đồng DN trong giai đoạn hội nhập sâu hơn, thời điểm chúng ta phải thực thi các cam kết cắt giảm thuế quan, mở cửa thông thương cho nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhiều nhóm hàng hóa…  

Năm 2015 sẽ là một năm nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, bởi đây là năm cuối của kế hoạch 5 năm (2011 - 2015). Những kết quả đạt được của năm này sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo thế và lực mới để phát triển TPHCM trong giai đoạn tới. Rất vui mừng khi một lần nữa TPHCM lại thể hiện vai trò đi đầu, quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho DN. Quyết tâm này được các lãnh đạo cao nhất TP đưa ra bằng những cam kết cụ thể như: “Sẽ dành nhiều ngân sách chương trình kích cầu hỗ trợ DN đổi mới thiết bị, nhà xưởng; dứt khoát trong tháng 3-2015, TP sẽ rà soát lại định mức cho vay ra sao, lãi suất thế nào để thúc đẩy DN đầu tư, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Năm 2015, TP sẽ tập trung mạnh mẽ cải tiến các thủ tục hành chính, kết hợp với việc xây dựng đội ngũ công chức có trình độ, qua việc đưa công nghệ thông tin vào để người dân có thể giám sát…”. 

Khi lãnh đạo TP xem khó khăn của DN là khó khăn của chính mình, khi “lợi ích DN và chính quyền các cấp ví như 2 bàn tay, nếu có sự phối hợp tốt thì tiếng vỗ sẽ to hơn”; khi TP xem sự phát triển của DN là sự phát triển của TP thì những thông điệp này không chỉ động viên mà còn mang lại niềm tin, sức mạnh mới cho cộng đồng DN.

SONG ĐĂNG

Tin cùng chuyên mục