Không nên phân lô, cát cứ bãi biển

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm, lo ngại trước việc UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Tập đoàn Dewan triển khai dự án trên bãi biển Nha Trang, trong đó có những tòa nhà chọc trời ngay trên bãi biển. Sự quan tâm của dư luận là vì dự án này triển khai trong vịnh Nha Trang - danh thắng cấp quốc gia và là một trong những vịnh đẹp của thế giới.

Điều chắc chắn rằng, trước đây, khi xét công nhận vịnh Nha Trang là danh thắng cấp quốc gia, hay bình chọn vịnh đẹp của thế giới, các cơ quan trong và ngoài nước căn cứ vào vẻ đẹp tự nhiên của vịnh, chứ không phải là các dự án nhân tạo, nhất là các tòa cao ốc.

Sự lo ngại của dư luận là có cơ sở, vì các dự án triển khai trên bãi biển Nha Trang trước nay hầu hết góp phần tác động xấu đến cảnh quan môi trường, tầm nhìn ra biển, mà nhất là ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. Vụ việc mới đây chắc hẳn nhiều người chưa nguôi bức xúc, đó là việc nhân viên bảo vệ khu nghỉ mát Ana Mandara (đường Trần Phú, TP Nha Trang) ngăn cản, không cho người dân và du khách qua lại bãi biển trước khu nghỉ mát.

Không chỉ ở Nha Trang, tình trạng bãi biển đẹp bị “biến” thành của riêng các khu du lịch đã từng xảy ra tại Hàm Tiến - Mũi Né (Bình Thuận). Trong khi doanh nghiệp thu lợi, địa phương tự hào với một “thủ đô resort”, thì người dân Mũi Né - Phan Thiết khó tìm được lối vào bãi biển vốn thân quen với họ. Tương tự, tình trạng resort vây biển cũng xảy ra tại Ninh Chữ (Ninh Thuận), hoặc doanh nghiệp rào chắn hàng chục cây số bờ biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trở lại câu chuyện cấp phép dự án trên biển Nha Trang, dư luận không khỏi băn khoăn và hoài nghi về tính nhất quán trong chủ trương của tỉnh Khánh Hòa. Cách đây 3 năm, tỉnh có chủ trương khai thông bãi biển để tất cả người dân và du khách đều được tự do vui chơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp biển Nha Trang; trong đó có việc di dời khu nghỉ mát Ana Mandara. Tuy nhiên, trong khi việc di dời dự án này chưa có tiến triển gì, thì tỉnh lại cấp phép cho một dự án khác, quy mô cũng rất hoành tráng và đáng chú ý là có nhiều tòa nhà cao tầng chắn biển.

Việt Nam có đường bờ biển dài hàng ngàn cây số, có nhiều bãi biển đẹp, là lợi thế để phát triển ngành du lịch. Việc lãnh đạo một số tỉnh, thành tham vọng xây dựng địa phương sánh ngang các trung tâm du lịch nổi tiếng thế giới cũng là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển nếu muốn bền vững cần phải hài hòa với lợi ích người dân, tôn trọng đại chúng, chứ không vì lợi ích nhóm. Trong một chỉ đạo mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, bãi biển là nơi công cộng, phải thông suốt, không được chặn ngang, quây rào. Nhiều nước trên thế giới có bãi biển đẹp cũng phải “rút kinh nghiệm” vì trót cho phép xây dựng các khu nghỉ mát hoặc biệt thự ven biển, biến bờ biển thành của riêng một số người. Để “sửa sai”, các nước này đã phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để đền bù, giải tỏa các dự án nhằm trả lại bãi biển cho dân.

Từ bài học của thế giới, nên chăng, các địa phương có bãi biển của nước ta cần có tầm nhìn dài hạn, quyết định thu hút đầu tư hợp lý, tránh tình trạng “xây rồi phá” theo tư duy nhiệm kỳ, vừa tốn tiền, vừa mất lòng tin của nhà đầu tư và đặc biệt là mất lòng dân.

Nam Viên

Tin cùng chuyên mục