Thép cuộn carbon bị kiện chống bán phá giá

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện chống bán phá giá tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đối với sản phẩm thép cuộn carbon của 5 quốc gia, bao gồm Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pakistan, Philippines và Việt Nam.

(SGGP).- Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện chống bán phá giá tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đối với sản phẩm thép cuộn carbon của 5 quốc gia, bao gồm Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pakistan, Philippines và Việt Nam.

Theo đó, có 3 doanh nghiệp Việt Nam bị điều tra được nêu trong đơn kiện. Biên độ phá giá mà phía nguyên đơn cáo buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ở mức rất cao là 103,83%. Cũng như các vụ điều tra chống bán phá giá trước đây của Hoa Kỳ, nguyên đơn sẽ yêu cầu DOC áp dụng phương pháp chống bán phá giá đối với nền kinh tế phi thị trường đối với Việt Nam, tức sử dụng các giá trị thay thế nước ngoài để xác định giá trị thông thường, từ đó tính toán biên độ phá giá.

Theo quy định của pháp luật Hoa Kỳ, trong vòng 20 ngày kể từ ngày đơn kiện hợp lệ được nộp chính thức, DOC sẽ bắt đầu tiến hành khởi xướng điều tra. Do đó, Bộ Công thương khuyến cáo, trong thời gian này, các nhà sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam cần tập hợp lực lượng, chuẩn bị các công việc cần thiết để kịp thời ứng phó với vụ kiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đây là vụ việc điều tra chống bán phá giá thứ 2 của Hoa Kỳ đối với sản phẩm thép cuộn carbon và là vụ việc thứ 6 đối với sản phẩm thép nói chung của Việt Nam trong năm 2015.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục