Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2008: Thái Lan-Việt Nam 1 - 2

Chiến thắng kỳ diệu và niềm tự hào bóng đá Việt Nam

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã lập kỳ tích. Họ đã chiến thắng đội tuyển Thái Lan 2-1 ngay trên sân khách. Và như vậy, đến giờ phút này có thể nói: đội tuyển Việt Nam đã chạm tay vào chiếc Cup vô địch AFF Suzuki Cup 2008.
Chiến thắng kỳ diệu và niềm tự hào bóng đá Việt Nam

(SGGPO).- Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã lập kỳ tích. Họ đã chiến thắng đội tuyển Thái Lan 2-1 ngay trên sân khách. Và như vậy, đến giờ phút này có thể nói: đội tuyển Việt Nam đã chạm tay vào chiếc Cup vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Đấu pháp phòng ngự - phản công một lần nữa lại mang đến cho đội tuyển Việt Nam một chiến thắng ngọt ngào, đầy cảm xúc.

Tài Em (phải) chia sẻ niềm vui với Vũ Phong sau khi tiền vệ này ghi bàn thắng mở tỷ số. Ảnh: Dũng Phương.

Tài Em (phải) chia sẻ niềm vui với Vũ Phong sau khi tiền vệ này ghi bàn thắng mở tỷ số. Ảnh: Dũng Phương.

Trong đội hình xuất phát, Thái Lan có sự trở lại của tiền vệ Sutee Susomkit, trong khung thành thủ môn Kosin thế Kittisak và tiền vệ Pitchipong thay Suchao Nutnum bên cánh phải.

Bên phía tuyển Việt Nam, Quang Cường vào thay Việt Cường ở vị trí hậu vệ cánh phải. Tấn Tài vào sân ngay từ đầu và Thành Lương dự bị.

Đội chủ nhà tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dù tạo ra áp lực rất lớn lên phần sân Việt Nam nhưng các pha phối hợp của Thái Lan ở tốc độ không cao và thường được kết thúc một cách vội vã.

Chiến thắng kỳ diệu và niềm tự hào bóng đá Việt Nam ảnh 2
Vũ Phong mừng bàn thắng đầu tiên ghi vào lưới Thái Lan

Trước sức ép của đội chủ nhà, tuyển Việt Nam giữ cự ly đội hình tương đối tốt và chủ động chơi phòng ngự - phản công. Hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của trung vệ Như Thành đã thi đấu lăn xả, bọc lót cho nhau khá kín kẽ. Chính sự vững chắc của thủ môn Hồng Sơn trong khung thành đã lan tỏa đến các tuyến ở phía trên chơi tự tin hơn.

Phút 12, Thái Lan có cơ hội đầu tiên khi Sutee Susomkit đánh đầu cận thành rất may thủ môn Hồng Sơn xuất sắc nhoài người cản phá. Phút 19, Winothai vượt qua Phước Tứ chuyền cắt mặt khung thành Hồng Sơn nhưng Dangda lao vào hụt bóng.

Đến phút 29, Susomkit thực hiện quả tạt từ cánh trái đưa bóng leo xà khung thành Hồng Sơn.

Thái Lan vẫn duy trì sức ép lên phần sân Việt Nam. Phút 37, trước sự đeo bám của Như Thành và Phước Tứ, tiền đạo Winothai vẫn tung cú dứt điểm ngay trước vòng cấm tuy nhiên bóng đi vọt xà.

Đứng vững trước các đợt tấn công như vũ bão của đội chủ nhà, tuyển Việt Nam bắt đầu triển khai các đợt lên bóng bằng các pha phối hợp ngắn, ít chạm khá nhịp nhàng.

Nếu như Thái Lan tỏ ra nóng vội trong các pha dứt điểm thì Việt Nam tung ra cú đấm quyết định để có được bàn thắng mở tỷ số 1 - 0 ở phút 40. Trong pha phản công nhanh, từ cánh trái, Tấn Tài tạt bóng vừa tầm để Vũ Phong lao người đánh đầu đưa bóng bật đất đi thẳng vào góc xa hạ thủ môn Kosin.

Đúng hai phút sau, cũng từ pha phản công nhanh, Việt Thắng thoát đi mạnh mẽ và anh thật thông minh, bình tĩnh chuyền ngang đầy thuận lợi để Công Vinh trong thế trống trải cũng bình tĩnh sút tung lưới thủ môn Kosin. Tỷ số là 2 - 0 cho Việt Nam.

Đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1, thủ môn Hồng Sơn lại xuất sắc ôm gọn cú sút xa của Winothai. Một hiệp đấu thành công ngoài mong đợi của tuyển Việt Nam.

Bước sang hiệp 2, trong thế bị dẫn bàn, Thái Lan không còn cách nào khác đẩy cao đội hình lên khá cao và liên tục tổ chức tấn công.

Tiền vệ Minh Châu (số 5) đi bóng trước Thonglao và Surat Sukha của Thái Lan. Ảnh: Dũng Phương.

Tiền vệ Minh Châu (số 5) đi bóng trước Thonglao và Surat Sukha của Thái Lan. Ảnh: Dũng Phương.

Ở phút 50, Việt Nam suýt có bàn thắng nâng tỷ số lên 3 - 0 sau khi Việt Thắng tung cú sút vô lê ngay vạch 16m50, nhưng rất tiếc, bóng lại đi sát cột dọc khung thành Kosin.

Đến phút 53, trong pha phản công nhanh, Tài Em trong thế đối mặt với thủ môn Kosin nhưng lại dứt điểm quá nhẹ.

Phút 55, Hồng Sơn xuất sắc lao người ôm gọn bóng trước mũi giày của Thonglao.

Phút 65, Hồng Sơn một lần nữa tung người cản phá cú sút hiểm hóc của Suree Sukha.

Thái Lan vẫn tấn công ồ ạt nhưng họ lại tỏ ra nóng vội trong các pha dứt điểm của mình. Tuy nhiên đến phút 75, đội chủ nhà cũng có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1 - 2. Sau quả tạt bên cánh trái, tiền đạo Ronnachai Ransiyo vừa vào sân đánh đầu đưa bóng bật cột dọc trúng chân Hồng Sơn đi luôn vào lưới.

Đúng hai phút sau, tiền đạo Teerasil Dangda lại đưa được bóng vào lưới Hồng Sơn nhưng bàn thắng không được công nhận do tiền đạo này ở vào thế việt vị.

Phút 82, Hồng Sơn xuất sắc lao người cản phá pha sút phạt trực tiếp của Arthit Sunthornpit.

Ở phút 89, lại một tình huống thót tim khi Thonglao sút phạt từ cự ly khoảng 20m đưa bóng đi sát cột dọc cầu môn Hồng Sơn.

Việt Nam cũng có pha phản công nhanh ở phút 90, tuy nhiên pha dứt điểm ngay trước vòng cấm của Quang Hải lại đưa bóng đi vọt xà.

Hiệp hai có 4 phút thêm giờ. Đội Thái Lan vẫn duy trì sức ép khá lớn và tạo ra một số cơ hội nhưng không tài nào đưa được bóng vào lưới Hồng Sơn đành chấp nhận thất bại 1 - 2 trước đội tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Henrique Calisto càng thi đấu càng trưởng thành và tỏ ra bản lĩnh hơn dù đối thủ là chủ nhà Thái Lan. Kết quả trận đấu đêm nay đem đến niềm vui cao độ cùng sự lạc quan đoạt chiếc Cup vô địch trong trận chung kết lượt về gặp lại Thái Lan diễn ra vào lúc 19h ngày 28-12 trên sân nhà - Mỹ Đình.

Đội hình hai đội:

Thái Lan:
Kosin, Suree Sukha, Chonlatit Jantakam, Samana, Nataporn Phanrit; Thonglao, Pitchipong (Arthit Sunthornpit, 46'), Sutee Susomkit, Surat Sukha; Terathep Winothai (Ronnachai, 74'), Teerasil Dangda.

Việt Nam:
Dương Hồng Sơn, Quang Cường, Như Thành, Phước Tứ, Quang Thanh, Tấn Tài (Minh Đức, 81'), Minh Châu, Tài Em, Vũ Phong, Công Vinh, Việt Thắng (Quang Hải, 66').

Trọng tài:
Krishnan (Malaysia)

Tài Em (trái) nỗ lực cản phá pha đi bóng của Suree Sukha. Phát biểu sau trận đấu HLV Henrique Calisto (Việt Nam): Chiến thắng của niềm tin “Lúc này, điều tôi cảm nhận rõ nhất là một niềm hạnh phúc. Hôm nay, dù phải thi đấu trên sân khách và chịu nhiều sức ép, nhưng chúng tôi đã đứng vững. Tất cả các cầu thủ đã chiến đấu vì khát khao chiến thắng. Đó chính là những yếu tố quan trọng giúp cho các cầu thủ biết cách đối diện và vượt qua sức ép trên sân Rajamangala. Khi đã thoải mái tâm lý, thì việc tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan chẳng phải là điều gì quá bất ngờ. Cơ hội vô địch đã rộng mở, nhưng vẫn còn 90 phút thi đấu trên sân Mỹ Đình. Tôi và các cầu thủ sẽ không được phép chủ quan, bởi chắc chắn, Thái Lan sẽ dồn toàn lực để tìm kiếm chiến thắng ở trận lượt về. Suốt một thời gian dài, đội Việt Nam chưa từng vô địch AFF Cup lẫn SEA Games, nhưng tôi nghĩ, sẽ có sự thay đổi ở AFF Cup 2008 này”. HLV Peter Reid (Thái Lan): Thủ môn Việt Nam quá giỏi Nỗi buồn thua trận của HLV Peter Reid “Hôm nay, tôi không có gì phải phàn nàn về các cầu thủ. Họ đã thi đấu tốt, tấn công nhiều, tạo ra được những cơ hội thuận, tiếc là chúng tôi không có được bàn thắng vì thủ môn Dương Hồng Sơn quá giỏi. Theo tôi, đó chính là điều khác biệt nhất trong trận đấu này. Việt Nam thắng cũng rất bình thường bởi họ đã triển khai được một lối chơi phòng ngự phản công chắc chắn, biết tận dụng tối đa cơ hội ghi bàn. Thua trận, nhưng tôi nghĩ cơ hội giành chức vô địch vẫn còn với Thái Lan. Vẫn còn cả trận lượt về để cho chúng tôi cải thiện tình hình. Một đội bóng lớn là phải biết vượt qua khó khăn trên sân khách. Thái Lan đã từng thi đấu tốt ở Mỹ Đình, thì điều này vẫn có thể lặp lại”. L.Q. ghi
Chiến thắng kỳ diệu và niềm tự hào bóng đá Việt Nam ảnh 5
Nỗi buồn thua trận của HLV Peter Reid

3  bàn thắng của trận đấu

Chiến thắng kỳ diệu và niềm tự hào bóng đá Việt Nam ảnh 6

Tin cùng chuyên mục