Vòng 1 giải bóng rổ hạng Nhất quốc gia năm 2009

Chưa hết những rắc rối

TTK Liên đoàn bóng rổ Việt Nam Nguyễn Quốc Quân: “BTC làm việc không sai!"
Chưa hết những rắc rối

(SGGP-Thể thao).- Tiếp sau vụ việc “năn nỉ” đội bóng rổ nữ Phú Thọ (thực chất là đội HKPĐ) tham dự, vòng 1 năm nay đang diễn ra tại Phú Thọ lại có chuyện rắc rối khác: một đội không có danh sách thi đấu cũng như sở hữu 1 VĐV đang bị kỷ luật vẫn được Liên đoàn bóng rổ Việt Nam cho phép góp mặt…

THIẾU DANH SÁCH CŨNG ĐƯỢC ĐẤU?

Chưa hết những rắc rối ảnh 1

Năm nào giải bóng rổ cấp quốc gia cũng nảy sinh đầy rẫy rắc rối

Trước trận Cần Thơ gặp Công ty Joton vào ngày 12-4, lãnh đội Cần Thơ đề nghị BTC cho xem danh sách 8 đội tham dự giải. Tuy nhiên, BTC chỉ cung cấp được 7/8 đội mà không có danh sách đội Joton. Không hiểu tại sao một việc làm dễ dàng, nhưng BTC lại không thể cung cấp danh sách ấy dù giải đã thi đấu được 3 ngày rồi.

Để tìm hiểu điều này, chúng tôi trao đổi với Trưởng BTC Nguyễn Thanh Lâm và được biết: “Chúng tôi chỉ nhận được danh sách của một số đoàn, nhưng không có của đội Joton. Tôi không biết Joton có gởi cho Liên đoàn hay không, còn gởi cho chúng tôi thì không có”.

Nếu sự thật Joton không có danh sách đăng ký thi đấu, thì đây là chuyện rất lạ ở làng thể thao Việt Nam, vì từ trước đến nay, ngay cả các giải phong trào, người ta còn đăng ký đàng hoàng, chứ đừng nói đến một giải tầm cỡ quốc gia.

Vì bức xúc, lãnh đội Cần Thơ đã gởi đơn khiếu nại lên BTC đề nghị cung cấp danh sách đăng ký của đội Joton, đồng thời xin được xem giấy chuyển nhượng từ Sóc Trăng sang Công ty Joton của cầu thủ Trịnh Nhân Dục, bởi cầu thủ này đang chịu án kỷ luật của đơn vị chủ quản Sóc Trăng.

Chiều qua 13-4, tức là sau 24 giờ sau khi Cần Thơ gởi đơn khiếu nại, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Quốc Quân - Tổng thư ký Liên đoàn bóng rổ Việt Nam - Phó BTC trực tiếp điều hành giải tại Phú Thọ và nhận được câu trả lời: “Chúng tôi chưa nhận được đơn khiếu nại gì cả”. Nhưng lạ ở chỗ, ông Quân lại cho chúng tôi biết rất cụ thể việc Cần Thơ khiếu nại sai quy định vì không đóng tiền lệ phí và tờ đơn chỉ là đề nghị chứ không phải là khiếu nại (!?).

CHUYỂN NHƯỢNG...BẰNG MIỆNG?

Về trường hợp VĐV Trịnh Nhân Dục vì sao được thi đấu cho đội Joton, ông Nguyễn Quốc Quân cho biết: “Tôi đã gọi điện trực tiếp cho Phó Giám đốc phụ trách thể thao của Sở VH-TT-DL Sóc Trăng là Trần Văn Hùng và ông ủng hộ Dục về thi đấu cho Joton”. Nhưng khi chúng tôi liên lạc trực tiếp với ông Hùng vào chiều qua thì được trả lời nguyên văn như sau: “Anh Quân có liên lạc với tôi, nhưng lúc đó tôi đang ngồi trên xe, ồn quá chưa kịp trả lời. Trên thực tế, việc VĐV của chúng tôi nếu có chuyển nhượng sang Joton đều phải có văn bản. Tôi phụ trách chung nên không nắm, để hỏi lại những người trong Ban Giám đốc đã”.

Không biết sự khiếu nại này sẽ đi về đâu khi Liên đoàn luôn có cách tránh né rất tài tình. Mùa giải năm trước, cũng chính đội Cần Thơ đã gởi đơn khiếu nại lên BTC, Liên đoàn bóng rổ Việt Nam, thậm chí tới cả Tổng cục TDTT về việc Liên đoàn tự ý thay đổi điều lệ sai với luật gây ảnh hưởng đến đội Cần Thơ. Nhưng gần 1 năm trôi qua, phía lãnh đội Cần Thơ cho biết vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Bóng rổ Việt Nam rồi sẽ đi về đâu khi Liên đoàn bóng rổ Việt Nam vẫn điều hành giải rất lề mề? Không biết những nhà lãnh đạo thể thao Việt Nam nghĩ gì khi Liên đoàn bóng rổ tổ chức một giải cấp quốc gia đầy điều tiếng như vậy?

QUANG TRỰC

TTK Liên đoàn bóng rổ Việt Nam Nguyễn Quốc Quân: “BTC làm việc không sai!"

Trước thông tin cho rằng cựu tuyển thủ quốc gia Trịnh Nhân Dục xuất hiện trong đội bóng rổ nam Joton ở lượt đi mùa giải năm nay là không hợp lệ, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Quốc Quân - TTK Liên đoàn bóng rổ Việt Nam để làm rõ thêm vấn đề.

- Ông có thể cho biết về danh sách của 8 đội nam tham dự vòng 1 của giải?

Chưa hết những rắc rối ảnh 2

Ông Nguyễn Quốc Quân - TTK Liên đoàn bóng rổ Việt Nam

- BTC có đầy đủ danh sách của 8 đội bóng rổ nam tham dự vòng 1 giải năm nay. Nếu đội bóng nào có nhu cầu hoặc khiếu nại muốn xem danh sách VĐV đăng ký thi đấu của từng đội thì BTC đều cung cấp cho họ. Hiện tại, Tổng trọng tài của giải đang giữ những bản danh sách đăng ký đó.

- Vậy chuyện VĐV Trịnh Nhân Dục (Joton) đã bị kỷ luật nhưng vẫn được thi đấu, ngoài ra BTC đã không công khai bản hợp đồng chuyển nhượng của VĐV này, ông nghĩ sao?

- Theo điều lệ giải, trước khi được thi đấu, nếu VĐV thuộc dạng chuyển nhượng thì phải xuất trình hợp đồng lao động. Hợp đồng này chỉ được BTC chấp nhận nếu đã được ký 1 tháng trước ngày khai mạc giải.

Chúng tôi có bản hợp đồng của VĐV Trịnh Nhân Dục và theo hợp đồng, anh đã ký với đội Joton từ ngày 1-1-2009, như vậy là hợp lệ. Về vấn đề Dục có bị kỷ luật hay không thì sau khi trao đổi với Phó giám đốc phụ trách thể thao của Sở VH-TT-DL Sóc Trăng Trần Văn Hùng, chúng tôi biết Dục từng bị đơn vị này kỷ luật hồi năm 2007.

Tuy nhiên, đó là kỷ luật nội bộ và không gửi văn bản thông báo chính thức tới Liên đoàn bóng rổ Việt Nam. Dục cũng khẳng định trước khi ký hợp đồng mình là VĐV tự do nên anh có quyền được thi đấu cho nơi tuyển mộ. Tôi thấy BTC làm việc không có gì sai.

- Vậy khi một VĐV bị kỷ luật mà vẫn được thi đấu ở giải VĐQG liệu có hợp lệ?

- Đương nhiên VĐV bị kỷ luật thì sẽ không được thi đấu. Nhưng ở trường hợp cụ thể của VĐV Dục thì đấy là xử lý nội bộ mà không thông báo tới Liên đoàn. Nếu trước đó, họ gửi bản thông báo tới Liên đoàn thì những người có trách nhiệm đã xem xét. Bên cạnh đó, Sóc Trăng là đơn vị chủ quản trước đây đã cho biết không khiếu kiện gì, vì thế chúng tôi nhận định đây là đúng luật.

- Đội bóng rổ nam Cần Thơ đã khiếu kiện, BTC giải quyết như thế nào?

- Mọi đơn vị đều có quyền thắc mắc những điều mình thấy không hợp lý tại giải. Nhưng, để khiếu kiện họ phải tuân thủ đúng các quy trình như nộp tiền bảo chứng khiếu kiện, nộp đơn và có chữ ký của người có thẩm quyền (từ trưởng đoàn trở lên). Ở đây chúng tôi thấy đội Cần Thơ chưa nộp tiền bảo chứng. Ngoài ra, tờ giấy họ gửi cho chúng tôi lại ghi không rõ ràng là đơn khiếu kiện hay không mà chỉ yêu cầu: “đề nghị cho biết…”. Với những điều ấy, chúng tôi chưa đưa ra cách giải quyết.

MINH CHIẾN thực hiện

Tin cùng chuyên mục