Toàn cảnh Asian Cup 2011

Nhật Bản - ứng cử viên nặng ký nhất

Chuỗi thành tích ổn định từ World Cup
Nhật Bản - ứng cử viên nặng ký nhất

Với đội hình bao gồm nhiều tài năng đang thi đấu ở châu Âu, với một nhà cầm quân lão luyện mà tài năng không có gì phải bàn cãi, Nhật Bản đang hiện diện như là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Asian Cup 2011. Bên cạnh những yếu tố kể trên, sự ổn định trong thành tích thi đấu và phong độ vừa qua càng khiến cho Nhật Bản trở nên “to lớn” hơn. Đại biểu của Đông Á này đang muốn tìm kiếm ngôi vô địch đầu tiên kể từ năm 2004 - và qua đó, trở thành đội bóng châu Á đầu tiên đạt cột mốc lịch sử: đăng quang 4 ngôi vô địch Asian Cup…

Các tuyển thủ Nhật Bản trong một buổi tập.

Các tuyển thủ Nhật Bản trong một buổi tập.

Chuỗi thành tích ổn định từ World Cup

Đội tuyển Nhật Bản đã chơi rất tốt trong khoảng thời gian gần đây - cả ở thời điểm trước lẫn sau khi nhà cầm quân nổi danh người Italia Alberto Zaccheroni đến dẫn dắt đội bóng này. Ở World Cup Nam Phi 2010, bất chấp việc để thua ở hàng loạt trận đấu giao hữu làm nóng trước giải, Nhật Bản vẫn giành quyền vượt qua vòng đấu bảng với 2 trận thắng và 1 trận thua (trận thua duy nhất là trước Hà Lan - sau đó giành ngôi á quân). Ở vòng 16, họ đã cầm hòa tuyển Paraguay ở 2 hiệp đấu chính trước trước khi… gục ngã sau loạt sút luân lưu 11 mét.

- Tiền vệ Deng Zhuoxiang đã ghi bàn thắng quyết định giúp tuyển Trung Quốc đánh bại ĐKVĐ Iraq 3-2 trong loạt trận cuối cùng chuẩn bị cho Asian Cup 2011. Trước đó, tiền vệ Hao Junmin (đang chơi cho Schalke) đã mở tỷ số cho Trung Quốc ngay từ phút thứ 8. Thế nhưng, tiền đạo “thần tài” Younis Mahmoud đã ghi liền 2 bàn giúp Iraq vượt lên dẫn 2-1. Sang hiệp 2, Zhao Peng đã gỡ hòa 2-2 cho đội bóng Đông Á trước khi Zhuoxiang tung ra cú dứt điểm chân trái hiểm hóc.

- Thủ quân Javad Nekounam đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Iran đánh bại đại biểu châu Phi Angola 1-0 ở sân Al Sadd. Iran đã chiếm ưu thế áp đảo trong trận đấu chuẩn bị cuối cùng này, nhưng các chân sút của họ hoặc quá nôn nóng nên dứt điểm không thành công, hoặc không đánh bại được thủ thành Lama của Angola.

T.Ph

Chuỗi trận thi đấu thành công của tuyển Nhật Bản đã tiếp diễn khi họ đánh bại Paraguay trong trận tái đấu hồi tháng 9-2010 với tỷ số 1-0.

Sau đó, Nhật Bản tiếp tục hạ Guatemala 2-1 trong một trận giao hữu khác. Ở thời điểm này, HLV Takeshi Okada đã chấm dứt nhiệm vụ, LĐBĐ Nhật Bản đã ký hợp đồng với cựu HLV AC Milan Zaccheroni, nhưng ông Zaccheroni vẫn chưa chính thức tiếp quản đội bóng, tuyển Nhật Bản tạm thời thi đấu dưới sự điều hành của HLV tạm quyền Hiromi Hara. Sự ổn định đã mang lại cho Nhật Bản tính hiệu quả.

Đến khi HLV Zaccheroni chính thức dẫn dắt tuyển Nhật Bản, đội bóng Đông Á này đã có một chiến công chấn động khi đánh bại tuyển Argentina của Lionel Messi nhờ bàn thắng duy nhất của Shinji Okazaki.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Nhật Bản đánh bại đại diện Nam Mỹ hùng mạnh, và chiến thắng đầu tay của ông Zaccheroni cũng đã đặt dấu chấm hết cho chuỗi trận toàn thắng của Sergio Batista kể từ khi ông này tạm nắm quyền HLV trưởng thay cho Diego Maradona. Hôm 12-10-2010, bốn ngày sau khi đánh bại Argentina, Nhật Bản chơi trận thứ 2 dưới “vương triều”Zaccheroni” và đã hòa Hàn Quốc 0-0. Sau trận đấu này, ông Zaccheroni đã cho đóng cửa luyện quân để bảo đảm tính bí mật. Tuyển Nhật Bản sẽ không chơi thêm trận đấu nào nữa cho đến khi thi đấu với Jordan vào hôm 9-1 tới đây ở Doha.

Zaccheroni: “Đội hình này không nên e sợ bất kỳ ai”

Sau những thành công ở World Cup và cả Asian Games tại Quảng Châu vào tháng 11 năm ngoái (Nhật Bản giành HCV ở cả bóng đá nam và nữ), giới mộ điệu bóng đá Nhật Bản đang kỳ vọng rất cao vào thành công của đội nhà ở Asian Cup 2011. HLV Zaccheroni thổ lộ: “Chúng tôi đương nhiên đang nhắm đến mục tiêu rất cao. Nhưng tôi cũng mong chờ những trận chiến căng thẳng ở phía trước. Tuyển Australia và Hàn Quốc có lẽ là nổi bật nhất ở giải đấu này, nhưng tôi nghĩ các đội bóng đến từ Trung Đông cũng có thể chiến đấu hết mình với điều kiện thời tiết, sân bãi gần gũi với họ. Về phần đội tuyển Nhật Bản, nếu ra sân với đội hình hiện có, chúng tôi không nên e sợ bất kỳ ai”. Niềm tin của ông Zaccheroni được đặt vào nhiều gương mặt “lê dương” tinh nhuệ và thiện chiến…

Đó là tiền vệ Keisuke Honda của CSKA Moskva, người đã chơi rất xuất sắc ở World Cup (ghi 2 bàn trong trận thắng trước Cameroon và Đan Mạch). Đó là tân binh Shinji Kagawa, người đang thu hút sự quan tâm của nhiều CLB châu Âu sau khi ghi 8 bàn thắng cho Borussia Dortmund ở nửa đầu mùa giải 2010-2011 tại Bundesliga (kể từ khi chuyển đến từ đội bóng trong nước Cerezo Osaka). Ngoài ra, ông Zaccheroni có thể trông cậy vào các “hảo thủ” khác như Atsuto Uchida (Schalke), hay Maya Yoshida (ở VVV Venlo).

Dù vậy, ông Zaccheroni sẽ không có trung vệ Yuji Nakazawa - lá chắn vững chắc của tuyển Nhật Bản ở World Cup và Marcus Tulio Tanaka (chấn thương đầu gối). Theo ông, những mất mát này là “những tổn thất lớn lao”. Thành công ở Asian Cup 2011, đó là điều bắt buộc. Nhưng ông Zaccheroni cũng không quên nhắc tới mục tiêu trong tương lai: “Lịch sử bóng đá Nhật Bản không kết thúc ở Asian Cup. Do vậy, tôi cũng muốn sử dụng một số lượng càng nhiều cầu thủ trẻ càng tốt để tạo cơ sở chuẩn bị thật tốt cho vòng loại World Cup 2014”.

 “Thanh y võ sĩ đạo” dưới mắt một số cầu thủ

“Thanh y võ sĩ đạo” là một trong những biệt danh của đội tuyển Nhật Bản. Dưới đây là những nhận xét của một số cầu thủ về cơ hội của tuyển Nhật Bản ở Asian Cup 2011…

- Tiền vệ Keisuke Honda (Nhật Bản): “Asian Cup 2011 sẽ là giải đấu mà chúng tôi muốn chứng tỏ cho toàn bộ châu Á thấy là chúng tôi đã tiến bộ nhiều đến như thế nào sau World Cup Nam Phi 2010. Và đương nhiên, danh hiệu vô địch ở bất kỳ giải đấu nào - ở đây là ngôi vô địch Asian Cup 2011 - cũng là thứ duy nhất mà chúng tôi nhắm đến”.

- Thủ quân Javad Nekounam (Iran): “Nhật Bản và Hàn Quốc đương nhiên vẫn sẽ là 2 thế lực đáng kể nhất của bóng đá châu Á. Nhật Bản có một đội hình rất đáng gờm, họ chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Asian Cup 2011. Ngoài ra, những đội bóng khác như tuyển Australia, và đội tuyển của chúng tôi cũng là những đội bóng có cơ hội ở Doha lần này. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên cũng là một đội bóng đáng tôn trọng, còn UAE với những khoản đầu tư khổng lồ trong thời gian qua sẽ là một đội bóng rất nguy hiểm”.

H.D

TIỂU PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục