Tan vỡ hình tượng Armstrong

Tan vỡ hình tượng Armstrong

Hệ lụy từ scandal sử dụng doping trong thời gian thi đấu đỉnh cao của Lance Armstrong đã liên tục xuất hiện. Hôm thứ tư, huyền thoại của làng xe đạp thế giới đã rời khỏi ghế Chủ tịch Quỹ từ thiện Livestrong chống lại bệnh ung thư trước sức ép quá lớn từ dư luận. Hãng thể thao Nike của Mỹ cũng tuyên bố hủy hợp đồng với Armstrong.

Lance Armstrong

Lance Armstrong

Quỹ Livestrong đăng tải phát ngôn chính thức của Armstrong: “Để giúp quỹ từ thiện này tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực xung quanh sự nghiệp của mình, tôi đã quyết định trao trả lại chức chủ tịch”. Nike cũng ra tuyên bố: “Dựa vào những chứng cứ không thể chối cãi về việc Armstrong đã dùng doping và lừa dối Nike suốt hơn một thập kỷ qua, chúng tôi rất buồn thông báo hủy hợp đồng với anh ấy”.

Cục Phòng chống doping Mỹ (USADA) tuần trước đã công bố một bản nghiên cứu dài đến 1.000 trang. Trong đó họ gọi Armstrong là “trường hợp lừa gạt, phức tạp, mang tính chuyên nghiệp và thành công nhất trong chương trình doping mà lịch sử môn thể thao này từng chứng kiến”.

Vì lý do này, USADA đã tước cả 7 danh hiệu vô địch Tour de France của Armstrong trong giai đoạn 1999 - 2005. Cựu cua-rơ này chưa kháng án bởi anh đang chờ quyết định cuối cùng từ Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI).

Armstrong phủ nhận mọi cáo buộc về việc mình đã dùng doping. Trong suốt sự nghiệp anh cũng chưa từng phản ứng dương tính với chất cấm. Nhưng USADA đã làm việc miệt mài sau nhiều năm hoài nghi và lấy lời khai từ các đồng đội cũ của Armstrong. Họ bảo cua-rơ này (cùng một số VĐV khác) đã sử dụng EPO, một chất kích thích sản sinh hồng cầu trên quy mô lớn.

Đây là một cú sốc lớn cho làng xe đạp thế giới bởi Armstrong là một huyền thoại với 7 chức vô địch Tour de France từ 1999 - 2005. Càng vĩ đại hơn khi Armstrong chỉ trở lại với đường đua sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư, phát hiện năm 1996. Suốt ngần ấy năm, người ta ngưỡng mộ Armstrong và xem anh là thần tượng, hình ảnh biểu trưng cho sức mạnh ý chí của con người chống lại những nghịch cảnh trong cuộc sống.

Ngoài thành công trong sự nghiệp, Armstrong còn là một nhà hảo tâm lớn. Năm 1997, Quỹ Lance Armstrong ra đời và đến năm 2003, đến lượt Quỹ Livestrong xuất hiện ủng hộ tiền của cho các bệnh nhân ưng thư.

Từ đó đến nay, Livestrong, nhờ vào danh tiếng và sự ủng hộ của Armstrong đã quyên được gần 500 triệu USD. Nike là một trong những nhà tài trợ chính của Livestrong từ 2004. Nike sẽ tiếp tục tài trợ cho Livestrong, nhưng chỉ khi quỹ chấm dứt mọi liên kết với Armstrong. Đó là lý do Armstrong buộc phải từ chức chủ tịch ở quỹ mà anh sáng lập.

Quả là một kết thúc quá chua chát với Armstrong cũng như với những người hâm mộ đã trót yêu thương và xem anh như một tấm gương sáng trong cuộc sống.

Yên Thanh

Tin cùng chuyên mục