Giới HLV và những sự cố trong năm 2012: Ác mộng năm Rồng!

1.Ghế HLV trưởng ĐTQG - Tấm bia đỡ đạn?
Giới HLV và những sự cố trong năm 2012: Ác mộng năm Rồng!

1.Ghế HLV trưởng ĐTQG - Tấm bia đỡ đạn?

Được chào đón nồng nhiệt khi ngồi vào “ghế nóng” ở ĐTQG, nhưng HLV Phan Thanh Hùng sau thất bại ở AFF Cup 2012, trở thành tiêu điểm của những chỉ trích. Rốt cuộc, ông Hùng buôc phải tuyên bố từ chức, dù nói thẳng ra nhiều vị “tai to, mặt lớn” ở VFF phải nói điều đó ra trước ông, tiêu biểu là Chủ tịch VFF, là Trưởng phòng các đội tuyển. Ông Hùng mất việc thì đấy là… chuyện của ông Hùng, còn giới chức VFF vẫn bình chân như vại, chẳng sứt mẻ gì. Thành ra, giới HLV mới gọi ông Hùng là “tấm bia đỡ đạn” cho quan trên.

Từ sự cố của ông Hùng, theo nhiều người, ghế thuyền trưởng ĐTQG có lẽ nên trở về với thầy ngoại.

2.Tuấn “nhím” bị sa thải bằng... tin nhắn!

Chỉ cần 1 tin nhắn điện thoại, bầu Thụy đã khiến HLV Lư Đình Tuấn phải mất việc, mặc dù công trạng của ông Tuấn “nhím” trong nỗ lực đưa Sài Gòn FC giành vé thăng hạng V-League 2012 là rất lớn. Thậm chí, bầu Thụy có lần từng khẳng định vị trí của Tuấn “nhím” là vững chắc và gần như không thể thay thế. Dư luận tỏ ra bất bình trước cách hành xử chẳng giống ai của bầu Thụy đối với HLV họ Lư.

Sự kiện HLV Lư Đình Tuấn bị sa thải bằng 1 tin nhắn đã trở thành điều hy hữu trong làng bóng đá Việt nói chung, chứ không chỉ trong giới HLV.

Ông Tuấn “nhím” bị sa thải, SG.XT kể từ đó được GĐĐH Trần Tiến Đại kiêm luôn vai HLV trưởng, băng băng tiến về đích, đoạt thêm chiếc cúp Quốc gia. Nội bộ đội bóng Sài thành trở nên yên ổn hơn sau khi ghế HLV trưởng được chuyển giao, vì trước đó, bầu Thụy tỏ ra không hài lòng khi HLV họ Lư không điều trị nổi một số ngôi sao của đội bóng.

Nhưng bầu Thụy còn khiến giới quan sát té ngửa khi mời ông Tuấn “nhím” trở lại ghế HLV trưởng đội SG.XT trong giai đoạn chuẩn bị cho V-League 2013.

3.Bỗng dưng... mất việc!

Sau khi mùa bóng 2012 kết thúc, HLV mất việc đầu tiên là ông Phạm Công Lộc. Navibank Sài Gòn được bán cho nhà đầu tư mới (rốt cuộc giờ đây đã phải xóa phiên hiệu), HLV gốc Đồng Tháp cũng như các học trò, cùng rơi vào tâm trạng hoang mang, suốt một thời gian dài không CLB nào đánh tiếng mời chào.

HLV Hoàng Anh Tuấn vừa rời ĐTQG về cũng ngỡ ngàng vì bỗng dưng… mất việc ở K.Khánh Hòa, và phải đến khi đội bóng được chuyển giao cho Hải Phòng, Tuấn “con” mới thở phào nhẹ nhõm. Mặc dù trong lòng không hài lòng, nhưng giữa thời buổi khủng hoảng hiện nay, HLV họ Hoàng buộc phải chấp nhận về dẫn dắt đội bóng đất cảng ít nhất 3 mùa.

Không may mắn được đến thế, các HLV ở giải hạng Nhất như Phan Công Thìn (Trẻ SHB Đà Nẵng), Hoàng Văn Phúc (CLB Hà Nội), Vũ Quang Bảo (SXKT Lâm Đồng), Nguyễn Trung Hậu (BR-VT) ngay sau mùa bóng 2012 đã rơi vào cảnh thất nghiệp, chủ yếu là do CLB không đảm bảo đủ tiềm lực tài chính để tham dự mùa giải tới.

Giới HLV và những sự cố trong năm 2012: Ác mộng năm Rồng! ảnh 1

Đội Navibank SG giải tán, HLV Phạm Công Lộc phải chịu chung số phận như các cầu thủ… thất nghiệp. Ảnh: Dũng Phương

4.Làm thầy hạng Nhất còn khó hơn V-League!

Mùa giải 2012 mới chỉ bắt đầu được vài lượt trận, có đến 6 HLV bị sa thải hoặc xin từ chức vì không chịu nổi áp lực công việc. Đầu tiên, HLV Hoàng Gia xin thôi việc ở SQC Bình Định hồi tháng 2. Liền kề có đến 3 vị HLV bị sa thải trong tháng 2 và tháng 3, gồm Nguyễn Minh Dũng (TDC Bình Dương), Buketa Ranko (Đồng Tâm Long An) và Phạm Anh Tuấn (Tây Ninh). Tháng 4, HLV Trần Công Minh xin từ chức sau khi trở lại nắm Đồng Tâm Long An một thời gian ngắn, để về lại quê hương dẫn dắt CLB CS.Đồng Tháp. Đến tháng 5, HLV Trần Kim Đức cũng không chịu nổi nhiệt ở SQC Bình Định, đành tuyên bố từ chức, nhường lại “ghế nóng” cho HLV Nguyễn Văn Hùng.

5.Tưởng ngọt ngào lại hóa ra đắng chát!

Tuyên bố từ chức HLV trưởng Đồng Tâm Long An, nhiều người cứ ngỡ HLV Trần Công Minh muốn dành thời gian nghỉ ngơi sau khi hứng chịu quá nhiều áp lực. Thế nhưng, đùng một cái, HLV họ Trần nhận lời trở về dẫn dắt CS.Đồng Tháp, thay thế cho HLV Trang Văn Thành bị sa thải vì chuỗi trận bết bát ở V-League. HLV Trần Công Minh cầm quân Đồng Tháp đá một loạt trận chỉ thắng và hòa, phơi phới nghĩ đến suất trụ hạng.

Nhưng những bất đồng nảy sinh trong nội bộ cầu thủ khiến màn trình diễn của đội bóng này sa sút hẳn, đến mức HLV họ Trần chỉ còn biết thả nổi tất cả để đội trôi về giải hạng Nhất sau khi V-League 2012 khép lại. trong khi đó, đội bóng mà Trần Công Minh vừa rời đi - Đồng Tâm Long An - lại tiến băng băng về đích, vô địch hạng Nhất và giành quyền trở lại V-League một cách ngoạn mục.

LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục