VFF ngày càng lủng củng?

Việc chọn HLV cho đội tuyển quốc gia đang trở nên rối rắm chưa từng thấy và phô bày phần lớn các mảng tối của thời kỳ “tiền” VFF nhiệm kỳ 7.

Việc chọn HLV cho đội tuyển quốc gia đang trở nên rối rắm chưa từng thấy và phô bày phần lớn các mảng tối của thời kỳ “tiền” VFF nhiệm kỳ 7.

Ngay sau khi có thông tin VFF chính thức chọn ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng với thời hạn 3 năm (chính Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng xác nhận với Báo SGGP) thì cũng có thông tin cho biết, chuyện này chưa hề được Thường vụ VFF thống nhất. Chính vì lý do đó mà chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng buộc phải lên tiếng nếu chẳng có gì thay đổi thì điểm đến của ông là Hải Phòng.

Thật “tội nghiệp” chiếc ghế tưởng chừng là đỉnh cao sự nghiệp của bất kỳ HLV nào thì bây giờ đó chỉ là lựa chọn số 2, thậm chí còn… không có số nào trong mắt đa số các HLV nội hiện nay. Vì sao? Không khó để chỉ ra nguyên nhân: đấy chính là do cách làm việc không giống ai của VFF. Một chi tiết rất nhỏ cũng đủ thấy mâu thuẫn: nếu muốn trả cho tân HLV nội 200 triệu đồng thì chắc chắn tiền đó không thể đến từ Tổng cục TDTT mà phần lớn là từ ngân sách của VFF. Ngân sách đó ở đâu ra nếu không phải từ các nhà tài trợ.

Nói cách khác, tiếng nói từ VFF phải đóng vai trò quyết định và tiếng nói ấy nếu bị tác động cũng từ các nhà cung cấp tài chính chứ không thể đến từ Tổng cục TDTT. Đằng này, trong việc chọn HLV trưởng có vẻ như vai trò của tổng cục quá lớn, bỏ qua yếu tố mang tính quyết định từ phía VFF. Một người khôn ngoan như HLV Hoàng Anh Tuấn (và có lẽ là bất cứ ai) cũng dễ dàng nhìn ra điều này. Lẽ dĩ nhiên, họ có xu hướng nghe những người trả tiền cho mình, điều mà họ đã quen tại cấp CLB.

Thành ra, khi quyết định chọn HLV trưởng không do Thường vụ VFF thông qua, đương nhiên VFF sẽ không trả tiền mà chắc chắn chẳng có HLV nào dám nhận việc khi không bảo đảm tương lai. Hơn nữa, bài học của HLV Phan Thanh Hùng, hãy còn “nóng hổi” đấy thôi.

Chuyện chọn HLV trưởng là chuyện quan trọng nhưng vẫn còn nhỏ so với tình hình hỗn loạn ở thời kỳ “tiền” đại hội 7 VFF hiện nay. Chủ tịch đương nhiệm Nguyễn Trọng Hỷ đột nhiên “biến mất”, không hề có ý kiến gì về một việc mà lẽ ra tiếng nói của ông chủ tịch là quyết định nhất. 

Được biết, nhiều nhân vật chủ chốt của Thường vụ VFF vẫn nghiêng về HLV ngoại, tức là ngược với định hướng của Tổng cục TDTT, với lý do rất cơ bản: HLV nội hiện chưa đủ tầm và thậm chí không có người thực sự đủ năng lực đảm nhận chiếc ghế nóng mà ông Phan Thanh Hùng để lại. Sau sự cố Hoàng Anh Tuấn, có lẽ cánh cửa lên tuyển đã chính thức đóng sập trước mặt các HLV nội khi niềm tin vào VFF đã không còn.

ĐĂNG LINH

Tin cùng chuyên mục