1 thắng & 1 thua

U23 đánh bại chủ nhà Myanmar một cách thuyết phục ở một trận giao hữu trong khi đội tuyển Việt Nam lại để thua Uzbekistan trong một trận đấu chính thức. Thắng thì vui, thua thì… có nhiều chuyện để nói nhưng xem ra, chưa hẳn mọi thứ đã rõ ràng như kết quả.
1 thắng & 1 thua

U23 đánh bại chủ nhà Myanmar một cách thuyết phục ở một trận giao hữu trong khi đội tuyển Việt Nam lại để thua Uzbekistan trong một trận đấu chính thức. Thắng thì vui, thua thì… có nhiều chuyện để nói nhưng xem ra, chưa hẳn mọi thứ đã rõ ràng như kết quả.

Trước hết, chúng ta nói về trận thua của Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2015. Kết quả ấy không có gì bất ngờ, nó phản ảnh đúng những gì chúng ta đang có. Chỉ một chút tiếc nuối là bởi cách đó ít ngày, thầy trò ông Nguyễn Văn Sỹ có những trận đấu thành công trên đất Qatar.

Tuy nhiên, sự tiếc nuối ấy cũng chứng minh sự khác nhau rất cơ bản giữa đá giao hữu và đá chính thức. Trong khi Việt Nam thua Uzbekistan thì Qatar đã “giã” Yemen đến 6-0 dù trước đó họ thua Việt Nam 0-1. Đá thử và đá thật khác nhau ở thái độ của từng đội bóng đối với từng trận đấu.

Nếu căn cứ vào điều này thì chiến thắng trước U23 Myanmar hầu như chẳng nói lên cái gì cả. Chính HLV Hoàng Văn Phúc cũng thừa nhận như vậy. Xin nhớ là các cầu thủ Myanmar ra sân sau cú sốc tinh thần khá lớn vì các vụ nổ bom tại Yangon và cũng xin nhớ, hiện tại trình độ bóng đá Myanmar vẫn có phần kém hơn một chút so với Việt Nam. Và có lẽ cũng nhắc thêm nữa là trước SEA Games 26, Myanmar còn thua đậm Việt Nam 0-5 nhưng khi vào thi đấu chính thức, họ hòa 0-0 và thắng chúng ta 4-1.

Tóm lại, 2 trận đấu của 2 đội tuyển Việt Nam thì một phản ảnh chân thật còn một thì chưa nói lên điều gì cả.

1 thắng & 1 thua ảnh 1

Trận thắng 4-1 của Myanmar trước Việt Nam tại SEA Games 26. Ảnh: Dũng Phương

o0o

Xét một cách công bằng, thua một đội bóng như Uzbekistan vốn đang đứng trong tốp 10 của châu lục theo bảng xếp hạng FIFA và suýt nữa lọt vào vòng đấu play-off tranh vé dự World Cup 2014 như vậy là khá chuẩn về trình độ. Thầy trò ông Nguyễn Văn Sỹ “trụ” được đến 2/3 trận đấu và phản kháng sau 2 bàn thua cũng khá nhanh chóng. Chúng ta thua đơn giản vì “lực bất tòng tâm” nhưng không thiếu những chi tiết lạc quan mà theo ông Nguyễn Văn Sỹ thì cuộc tái đấu một tháng sau sẽ hứa hẹn nhiều điều thú vị.

Nhưng việc đội U23 thắng Myanmar lại quá nguy hiểm. Cuộc hành trình của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc kể từ khi tập trung đến nay sao trơn tru đến như vậy. Chúng ta đá với đủ thể loại trường phái, đủ kiểu tính chất khiến cho việc định hình đẳng cấp của U23 khá mông lung. Tất nhiên, ở một đội bóng trẻ, chuyện càng được đá nhiều thì càng tốt bởi nó tích lũy kinh nghiệm trận mạc cho họ nhưng cũng cần phải nhớ, mục tiêu duy nhất của U23 là SEA Games, tức là cần có thêm kinh nghiệm khi đá với các đội trong khu vực Đông Nam Á chứ không nên phân tán sự tích lũy theo đủ mọi thể loại trường phái bóng đá như đã qua và sắp đến.

Xem ra, thầy trò ông Hoàng Văn Phúc hoặc đang cố tình làm rối sự quan sát của các đối thủ sắp đến tại SEA Games hoặc sự chuẩn bị của chúng ta khá… tùy hứng.

Đăng Linh

Tin cùng chuyên mục