Lượt đi vòng 16 đội Champions League: Arsenal - Bayern (đêm nay, 19-2): Những việc cần làm ngay

Wenger đã thúc giục các học trò phải trỗi dậy, phải phản ứng. Nhưng để làm như thế nào thì chỉ có nhật báo Telegraph (Anh) vạch ra cụ thể nhất. Theo tờ báo này, trận thua Blackburn 0-1 ở cúp FA cho thấy có 5 thứ phải giải quyết cấp kỳ trước khi Arsenal gặp Bayern Munich.
Lượt đi vòng 16 đội Champions League: Arsenal - Bayern (đêm nay, 19-2): Những việc cần làm ngay

Wenger đã thúc giục các học trò phải trỗi dậy, phải phản ứng. Nhưng để làm như thế nào thì chỉ có nhật báo Telegraph (Anh) vạch ra cụ thể nhất. Theo tờ báo này, trận thua Blackburn 0-1 ở cúp FA cho thấy có 5 thứ phải giải quyết cấp kỳ trước khi Arsenal gặp Bayern Munich.

1. TINH THẦN

Họ tạo ra không ít cơ hội ghi bàn trước Blackburn và nếu may mắn hơn thì đội hình Arsenal chắc đã ghi được một quả và cứ thế mà thắng. Vậy tại sao họ lại thua? Bởi vì họ không tỏ rõ bản năng sát thủ ngay từ đầu. Một đạo quân thiện chiến hơn sẽ nhập cuộc khẩn trương hơn, quyết liệt hơn, giải quyết Blackburn nhanh hơn chứ không chờ đợi như thế. Tình trạng chậm nóng máy luôn khiến Arsenal trở nên bấp bênh. Họ sẽ phải táo bạo hơn, mạnh dạn hơn ngay từ khi bước chân vào trận đấu thứ Ba này.

2. CÂN BẰNG TRONG TẤN CÔNG

Wenger thường xuyên chỉ ra rằng Arsenal mùa này ghi bàn còn nhiều hơn mùa trước, khi Van Persie còn ở đó. Tức là ông đắc ý với sự đồng đều trong dàn tấn công-ghi bàn hiện nay. Tuy nhiên, điều đó chỉ nói lên một phần câu chuyện. Arsenal có thể ghi bàn nhiều hơn thật, nhưng họ lại hay trầy trật trong việc ra đòn đúng lúc cần thiết nhất ở những trận đấu lớn. Trận thua Blackburn, trung phong Giroud gần như mất dạng. Điều này đẩy ông Wenger tới trước những quyết định quan trọng về việc làm thế nào để khôi phục sức mạnh tấn công. Mấu chốt nhất, theo báo Telegraph, sẽ là Lukas Podolski và Theo Walcott.

Lượt đi vòng 16 đội Champions League: Arsenal - Bayern (đêm nay, 19-2): Những việc cần làm ngay ảnh 1

Những nhân tố chủ chốt ở hàng phòng ngự Arsenal như Thomas Vermaelen (phải) cần tập trung che chắn tốt nhất cho khung thành Wojciech Szczesny

3. TÂM LÝ PHÒNG NGỰ

Trước Blackburn, đội hình Arsenal cầm bóng 54% và dứt điểm 26 lần, với 12 cú đúng hướng trong đó. Thật là một ưu thế rất lớn nếu so với tỷ lệ 46% và 5 pha dứt điểm (chỉ 2 lần đúng hướng) của Blackburn. Vậy nhưng, những ai đều đặn xem Arsenal thi đấu đều không bị bất ngờ khi Blackburn chỉ có 1-2 tình huống gây áp lực mà đã ghi luôn một bàn như vậy. Thủ môn Wojciech Szczesny mùa này đã xuống cấp, anh ta có một phần lỗi trong bàn thua đó. Cặp trung vệ Vermaelen và Koscielny cũng kém khởi sắc một cách khó hiểu.

4. SỰ KHÓ CHỊU Ở EMIRATES STADIUM

Khi bước vào cuộc họp báo chuẩn bị cho trận gặp Bayern, ông Wenger phải lựa lời thật cẩn thận chứ không thì sẽ càng làm người hâm mộ Arsenal khó chịu thêm. Bởi họ đã rất khó chịu với hàng loạt cuộc khủng hoảng ở mùa này rồi, và trong trận thua Blackburn thì khán đài Emirates Stadium đã công khai phản kháng. Sự khác biệt về quan điểm đã hình thành rất rõ: Có thể Wenger rất tâm đắc, rất đề cao thành tích 13 năm liên tiếp vượt qua vòng đấu bảng Champions League. Trong khi đó, giới mộ điệu Arsenal lại chưa bao giờ bi quan bằng bây giờ khi nói đến triển vọng vô địch. Cái Wenger cần hiện nay là xoa dịu, trấn an những con người ấy chứ không phải cố thuyết phục họ nghe lời ông.

5. CUỘC KHỦNG HOẢNG HẬU VỆ TRÁI

Kieran Gibbs chấn thương. Nacho Monreal không được tham gia các trận Champions League vì đã đá cho Malaga ở mùa này rồi. Còn Andre Santos thì đã trở về Brazil theo một hợp đồng mượn cầu thủ. Có nghĩa là Wenger không còn một hậu vệ trái thực thụ nào, và điều đáng lo ở đây là chỉ cần hổng một chỗ cánh trái cũng có thể làm lỏng cả phòng tuyến.

Thật vậy, đưa trung vệ Vermaelen ra biên thì có thể làm yếu ở giữa. Chuyển Sagna sang trái thì có nguy cơ làm suy yếu bên phải, vì Carl Jenkinson dễ gì chống nổi sức tấn công biên rất mạnh của Bayern. Nói chung, có giỏi thao lược cách mấy thì Wenger cũng khó tránh khỏi khó khăn với nguồn lực phòng ngự hạn chế như hiện nay.

Tiến Minh tổng hợp

Tin cùng chuyên mục