Cơ hội vinh danh

Cúp Vàng CONCACAF, giải vô địch vùng Bắc Trung Mỹ và biển Caribe sẽ khởi tranh vào rạng sáng thứ Hai tới (giờ Việt Nam) tại Rose Bowl với những trận cầu trải dài từ Đông sang Tây nước Mỹ, giữa những cặp đấu không cân sức nhưng hứa hẹn là những cuộc so tài quyết liệt và sòng phẳng.
Cơ hội vinh danh

Cúp vàng CONCACAF:

Cúp Vàng CONCACAF, giải vô địch vùng Bắc Trung Mỹ và biển Caribe sẽ khởi tranh vào rạng sáng thứ Hai tới (giờ Việt Nam) tại Rose Bowl với những trận cầu trải dài từ Đông sang Tây nước Mỹ, giữa những cặp đấu không cân sức nhưng hứa hẹn là những cuộc so tài quyết liệt và sòng phẳng.

Giovanni Dos Santos (10, Mexico) vượt qua hàng phòng thủ Mỹ trong trận chung kết Cúp Vàng CONCACAF 2011

Giovanni Dos Santos (10, Mexico) vượt qua hàng phòng thủ Mỹ trong trận chung kết Cúp Vàng CONCACAF 2011

12 đội bóng sẽ đua tài trong giải đấu diễn ra trên 13 thành phố của nước Mỹ. Đa số các quốc gia dự giải đều sẽ tung đội hình mạnh nhất để tìm kiếm cơ hội vinh danh, nhưng dù Mỹ và Mexico không đưa hết chủ lực vào cuộc, họ vẫn là ứng viên sáng giá cho trận chung kết vào ngày 29-7 ở Soldier Field (Chicago).

Cúp Vàng CONCACAF 2013 sẽ là kỳ Gold Cup thứ 12 trong lịch sử nhưng là giải vô địch khu vực CONCACAF thứ 22 trong suốt 50 năm hình thành của làng bóng khu vực Bắc Trung Mỹ này.

Cúp Vàng CONCACAF tổ chức 2 năm/lần vốn dĩ có thể gây nhiều chú ý khi diễn ra trong những năm lẻ, nhưng giải đấu không có được tầm vóc và tiếng vang bởi nó không có chất lượng cao do sự chênh lệch đẳng cấp rất lớn giữa các đội dự giải. Và như lệ thường, đấy là nơi đua tài giữa 2 đối thủ truyền kiếp: Mỹ và Mexico. Ngoại trừ chiến thắng ngoại lệ của Canada năm 2000, vinh quang của 10 kỳ giải còn lại được chia cho Mexico (6 lần) và Mỹ (4 lần). Thời điểm này, Canada đã sa sút, trong lúc Honduras và Costa Rica chưa khởi sắc nên danh hiệu vô địch vẫn chỉ là cuộc nói chuyện tay đôi giữa 2 ứng viên sáng giá nhất.

Tuy nhiên, khác với 2 năm trước, cuộc chiến năm nay ẩn chứa nhiều toan tính hơn khi nó cận kề với cuộc chiến giành 3 suất dự World Cup 2014. Trong số 12 đội dự Cúp Vàng, có đến 5 đội đang chiến đấu ở vòng bảng khu vực. Sau 6 lượt đấu, Mỹ đang dần đầu với 13 điểm, kế tiếp là Costa Rica (11), Mexico (8), Honduras (7) và Panama (6). Khoảng cách quá gần giữa Mexico, Honduras và Panama là nguyên do HLV Jose Manuel De la Torre không mang cả đội hình dự Confeds Cup vừa qua đến Mỹ mà triệu tập đội ngũ mới, đa số là các nhà vô địch Olympic như Jorge Enriquez, Javier Cortes, Raul Jiminez, Marco Fabian… Đội hình này rõ ràng là yếu hơn đội hình chiến thắng Olympic London 2012 khi không có tiền đạo Giovani Dos Santos, hậu vệ dày dạn Carlos Salcido, lẫn thủ thành Jose de Jesus Corona. Ngay đến tiền đạo Javier “Chicharito” Hernandez muốn xung phong dự giải để tích lũy thêm phong độ, cũng bị De la Torre bác bỏ.

Những ứng viên tiềm ẩn

Nhà vô địch Cúp Vàng CONCACAF 2013 sẽ tham dự trận play-off với đội thắng giải này năm 2015 để giành quyền dự Confeds Cup 2017. Trận play-off sẽ tổ chức chỉ 1 trận đơn lẻ, nhưng đội thắng cả 2 kỳ giải đương nhiên được suất dự  Confeds Cup 2017.

Nhưng dù Mexico có đưa đội hình nào đến giải thì họ vẫn mang theo mình phong thái của nhà vô địch. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu ai trong số những đội còn lại có thể gây bất ngờ cho El Tri?

Nhân vật gây chú ý nhất hiện thời vẫn là Honduras. Họ có tham vọng chứng tỏ mình và cho thấy năng lực chơi ngang vai với các đối thủ Bắc Mỹ. Costa Rica đang chơi rất tốt ở vòng loại World Cup 2014 nhưng người ta tự hỏi họ có thực sự dồn sức cho đấu trường này hay không khi 4 trận đấu quyết định vé sang Brazil sẽ diễn ra vào tháng 9 và 10 tới.

Canada có thể là một nhân tố đáng kể khi họ chẳng có cơ hội ở World Cup 2014 nên sẽ dồn toàn lực phá bĩnh ở giải này. Trinidad &ø Tobago mang đến giải đội hình mạnh nhất và không che giấu tham vọng lặp lại chiến tích vào bán kết năm 2000. Đội bóng từng dự World Cup 2006 này vẫn muốn làm chuyện bất ngờ ở bất cứ giải đấu nào họ góp mặt.

Hãy chờ xem ai trong số những đội bóng này đủ sức gây khó dễ cho bộ đôi Mỹ và Mexico.

THANH NHƯ

Tin cùng chuyên mục