Cơ hội nào cho đấu kiếm?

Cùng lúc, Hungary là địa điểm đang được chú ý để tung hô nồng nhiệt đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang (cờ vua) vừa giành ngôi vô địch châu Âu. Thể thao Việt Nam có Vũ Thành An (đấu kiếm) cũng đang hiện diện tại đây…
Cơ hội nào cho đấu kiếm?

Cùng lúc, Hungary là địa điểm đang được chú ý để tung hô nồng nhiệt đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang (cờ vua) vừa giành ngôi vô địch châu Âu. Thể thao Việt Nam có Vũ Thành An (đấu kiếm) cũng đang hiện diện tại đây…

Vũ Thành An là kiếm thủ duy nhất đại diện cho tuyển kiếm Việt Nam dự tranh giải VĐTG 2013 (thi đấu từ ngày 5 đến 12-8). Nếu đấu kiếm đang thi đấu quốc tế và quan trọng như giải VĐTG nhiều người sẽ nghĩ góp mặt phải là Nguyễn Tiến Nhật. Lần này hoàn toàn không. Tiến Nhật đang tập huấn tại Hàn Quốc, vì vậy, Vũ Thành An là kiếm thủ lĩnh xướng. Tại giải, Thành An cũng như kiếm Việt Nam chỉ dự tranh duy nhất nội dung kiếm chém cá nhân nam.

“Để nói VĐV của Việt Nam có khả năng tranh chấp huy chương thì rất khó do các quốc gia trên thế giới đều là cái nôi phát triển mạnh môn đấu kiếm. Nhưng, khi có VĐV góp mặt tham dự cũng đã khích lệ lớn và tự tin hơn cho đấu kiếm nói riêng” - Trưởng bộ môn đấu kiếm ông Phùng Lê Quang đang có mặt tại Hungary cho biết. Đúng, “cơ hội nào cho đấu kiếm?”, nhất là tại giải VĐTG thì đương nhiên khi chưa thi đấu mọi VĐV đều ngang bằng cơ hội vô địch. Nhưng, dù lạc quan đến mấy, chúng ta đều tự biết “cơ hội tranh chấp tới đâu?” mới là câu hỏi thực sự và lời giải đáp vẫn luôn là “cố gắng hết sức mình”. Nó như chính sự phát triển của đấu kiếm Việt Nam trong những năm gần đây.

Trở lại một chút về quá trình chuẩn bị, do SEA Games 27 không có đấu kiếm nên giải VĐTG là 1 trong những giải quốc tế quan trọng nhất của kiếm thủ Việt Nam. Trước đó, trong tháng 6, Thành An cùng các đồng đội Tiến Nhật, Xuân Lợi, Quốc Tài, Lệ Dung, Thanh Loan đã thi đấu giải vô địch châu Á 2013 ở Trung Quốc. Trong 9 VĐV đã thi đấu, đáng khích lệ nhất là thành tích của Thành An. Tay kiếm này đứng hạng 6 chung cuộc kiếm chém cá nhân nam.

Cơ hội nào cho đấu kiếm? ảnh 1

Để có vị thế ở đấu trường thế giới, đấu kiếm Việt Nam sẽ phải đầu tư không ít như cờ vua. Ảnh: Dũng Phương

o0o

Đấu kiếm Việt Nam còn lâu lắm mới giành được chức vô địch quốc tế như Hoàng Thanh Trang vừa làm được với cờ vua. Bây giờ chúng ta vẫn đang “loay hoay với đấu kiếm”. Thực tế thì đấu kiếm Việt Nam đã có VĐV dự Olympic, có HCV tại SEA Games nhưng trên tổng thể hoạt động chung, chỉ cần lướt qua giải VĐQG hàng năm được tổ chức đủ thấy thực tế khó khăn của môn này. Khán giả không có, VĐV thi đấu giải VĐQG nhưng luôn xem như là chuyện “nội bộ” tự cổ vũ nhau. Quanh năm chỉ chừng 7 đơn vị tham dự và kết thúc giải vị trí đứng đầu chỉ là thay đổi giữa 3 đơn vị Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng… Giới chuyên môn không giấu nổi sự tiếc nuối vì rất nhiều cuộc đấu trong chương trình thi đấu chính thức của Liên đoàn đấu kiếm châu Á và quốc tế nhưng Việt Nam không thể tham dự do thiếu kinh phí.

Chưa kể, đấu kiếm vốn ít nội dung thi đấu, nay để tránh đầu tư dàn trải, đỡ tốn kém sẽ chỉ tập trung 2-3 nội dung. ĐTQG rất khó có thể “nuôi” VĐV lâu dài nên đa phần phải trả quân về nhờ địa phương tập luyện và sát ngày giờ thi đấu mới tập trung. May mắn, kiếm Việt Nam cũng tìm ra thêm vài gương mặt trẻ như Phước Đến, Thu Hà. Nhưng để cho VĐV có vị thế ở thế giới, môn đấu phát triển hơn, sẽ phải đầu tư không ít như cờ vua.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục