Đằng sau thành công của Ánh Viên và Hoàng Nam

Từ kỳ tích của Ánh Viên
Đằng sau thành công của Ánh Viên và Hoàng Nam

Trong bối cảnh thể thao trong nước đang lùm xùm với những bê bối ở giải V-League khiến công chúng chán ngán thì thành công của kình ngư Ánh Viên và tay vợt Hoàng Nam tại Á vận hội trẻ châu Á 2013 đã trở thành tín hiệu vui. Đằng sau thành công của 2 VĐV này có thể thấy vai trò và đường hướng trong đầu tư để giành thành tích là cực kỳ quan trọng.

Kình ngư Ánh Viên (trái) và tay vợt trẻ Hoàng Nam. Ảnh: QUANG THẮNG
Kình ngư Ánh Viên (trái) và tay vợt trẻ Hoàng Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

Từ kỳ tích của Ánh Viên

Chiếc HCV ở nội dung 50m ngửa tại Á vận hội trẻ 2013 của Ánh Viên và là chiếc HCV thứ 3 tại giải đã đưa cô gái Cần Thơ này trở thành một “huyền thoại” của bơi lội Việt Nam. Trong lịch sử bơi lội Việt Nam chưa từng có một kình ngư trẻ nào đạt được thành tích “khủng” như thế tại sân chơi trẻ của châu lục.

Một thống kê ấn tượng của Ánh Viên trong hơn 2 tháng vừa qua: tham dự 4 giải đấu, giành 22 HCV. Trong số này, ấn tượng hơn cả chính là chiếc HCV đồng thời phá kỷ lục tại AIMAG, Hàn Quốc; 11 HCV tại giải vô địch bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á.

Lý giải về sự thăng tiến vượt bậc của học trò, HLV Đặng Anh Tuấn cho rằng đây là kết quả từ những chuyến tập huấn tại Mỹ mà Tổng cục TDTT đã đầu tư cho Ánh Viên nhằm tranh chấp HCV SEA Games 27 tại Myanmar vào cuối năm nay.

Chính Ánh Viên cũng thừa nhận, với sự giúp đỡ của các chuyên gia, cộng với điều kiện tập luyện tốt nhất, cô đã phát huy rất tốt khả năng của mình. Đặc biệt là phát huy sở trường “tung nước rút” ở những mét cuối cùng. Ví dụ rõ nhất là chiếc HCV tại AIAMG ở Hàn Quốc vừa qua, bị đối thủ Trung Quốc bỏ khá xa nhưng nhờ phát huy tốt sở trường, Ánh Viên đã bắt kịp và vượt lên giành chiến thắng chỉ trong 25m cuối.

Theo HLV Đặng Anh Tuấn, một trong những thu hoạch đáng giá nhất của chuyến tập huấn tại Mỹ chính là Ánh Viên đã được làm quen với nhiều cự ly, kiểu bơi khác nhau. Trước đây, sở trường của Ánh Viên chỉ là nội dung hỗn hợp và tự do. Vì thế trong số 11 HCV tại giải vô địch bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á, Ánh Viên có đến 7 HCV phá kỷ lục các nhóm tuổi trước đó và đều ở các cự ly mà trước giờ chưa được xem là “sở trường” của cô gái này. So với cách đây 2 - 3 năm, khối lượng luyện tập của Ánh Viên tăng chóng mặt nhằm đáp ứng yêu cầu về thành tích.

Đến dấu ấn của Hoàng Nam

Không ngoạn mục như thành tích giành 3 HCV của Ánh Viên nhưng chiếc HCV đơn nam quần vợt của Hoàng Nam mang ý nghĩa rất lớn, bởi quần vợt Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao ở đấu trường châu lục. Chính vì thế, chiếc HCV của tay vợt quê Tây Ninh này đã tạo một dấu mốc quan trọng cho quần vợt Việt Nam.

Tại Á vận hội trẻ châu Á 2013, càng thi đấu Hoàng Nam càng chứng tỏ bản lĩnh và khả năng tuyệt vời khi lần lượt vượt qua các đối thủ hơn hẳn về tuổi đời, tuổi nghề và thứ hạng: Yang Shao - Chia (Đài Loan - Trung Quốc), Dimitri Popko (Kazakstan). Trận chung kết với tay vợt Mendonza (Philippines) được đánh giá cao hơn hẳn về trình độ đã chứng tỏ Hoàng Nam ngày càng trưởng thành về bản lĩnh và chuyên môn.

Khác hẳn với Hoàng Thiên, sự nghiệp của Hoàng Nam dựa hoàn toàn vào việc đầu tư của Becamex, đặc biệt là sự dìu dắt của HLV Trần Đức Quỳnh. Tuy không được dồn tiền của để ra nước ngoài tập huấn nhiều như đàn anh nhưng Nam vẫn phát triển rất nhanh.

Năm nay chỉ mới 16 tuổi nhưng Hoàng Nam đã sở hữu vô số thành tích đầy ấn tượng. Đáng kể nhất là việc hạ bệ đàn anh Đỗ Minh Quân để trở thành nhà vô địch quốc gia khi mới 15 tuổi, đó là chưa kể 2 chức vô địch U18 ITF trong năm vừa qua.

Cho đến lúc này, Ánh Viên, Hoàng Nam chính là 2 VĐV nổi bật nhất của thể thao Việt Nam tại đấu trường trẻ châu Á. Điều dễ nhận thấy trong thành công của cả hai VĐV này chính là bước chuẩn bị và chiến lược đầu tư đúng đắn của đơn vị chủ quản. Qua đó cho thấy, một khi được đầu tư bài bản và đúng đường hướng, VĐV Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với đồng nghiệp quốc tế.

ANH KHOA

Tin cùng chuyên mục