Thi công xuyên tết công trình trọng điểm

Do nằm ngay trên các tuyến giao thông huyết mạch ở các cửa ngõ TPHCM nên ngày thường 2 nút giao thông Mỹ Thủy và ngã tư An Sương thường xuyên ùn tắc giao thông ngay cả vào giờ thấp điểm. Do đó, các đơn vị đã tranh thủ thi công trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua để không gây ùn tắc giao thông và rút ngắn thời gian thi công nhằm sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Công nhân thi công tại hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy
Công nhân thi công tại hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy

Gấp rút thi công

Những ngày tết vừa qua, tại công trình xây dựng hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy kết nối với cảng Cát Lái (quận 2), không khí làm việc vẫn diễn ra tất bật. Người điều khiển máy xúc, người thoăn thoắt thao tác máy cẩu đưa những rọ sắt đến vị trí trụ cầu. Tiếng máy chạy, tiếng người cười nói rộn ràng. Công nhân Lê Thanh Mỹ, quê miền Tây, tâm sự tết là dịp thiêng liêng để sum họp bên gia đình. Mọi năm dù có đi làm ở xa mấy cũng thu xếp về nhà cùng gia đình đón tết. Tuy nhiên, năm nay do yêu cầu của công việc, anh Mỹ đã tình nguyện ở lại. Sau tết, khi mọi người lên làm việc đầy đủ, anh Mỹ và những công nhân tham gia làm việc trong đợt tết sẽ được về quê đoàn tụ cùng gia đình. 

Rời nút giao thông Mỹ Thủy, tại công trình xây dựng hầm vượt nút giao thông ngã tư An Sương (quận 12), không khí làm việc cũng rất hối hả. Kỹ sư Nguyễn Văn Đồng, quê miền Trung, cho biết đây là năm thứ hai ở lại TPHCM làm xuyên tết. Vì công việc nên nhiều người ráng ở lại làm để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư, thuộc Sở GTVT TPHCM) Phạm Ngọc Dũng cho biết, theo kế hoạch công trình xây dựng hầm chui dưới nút giao An Sương trong tháng 3 này phải thông được nhánh hầm từ hướng Tham Lương đi Củ Chi (nhánh N1). Vì vậy, phải động viên công nhân thi công gấp rút trong những ngày tết mới mong đảm bảo kịp tiến độ dự án. Công trình hầm chui dưới nút giao An Sương thi công trong điều kiện vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông qua nút nên mặt bằng chật hẹp, lượng xe lưu thông lớn. Phương án thi công được lựa chọn là làm xong từng mũi, dọn dẹp rào chắn công trình rồi mới thi công mũi tiếp theo. Vì thế, tranh thủ thời gian tết phương tiện ít lưu thông triển khai thi công những hạng mục tương đối phức tạp trên mặt đất. Theo ông Dũng, công ty đã có những chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho những công nhân làm việc trong dịp tết. Sau khi các công nhân nghỉ tết lên đủ, những anh em làm trong dịp tết được bố trí nghỉ phép về quê đón tết muộn cùng gia đình.

Hạn chế xảy ra ùn tắc kéo dài

Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TPHCM, Lê Ngọc Hùng cho biết: “Trước tết, chúng tôi tập trung lực lượng thi công hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy để các dòng xe từ đường cao tốc về rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định đi xuống cảng Cát Lái. Việc thông xe trước kế hoạch 3 tháng nhằm sớm giảm áp lực ùn tắc giao thông cho các tuyến đường lên xuống cảng Cát Lái”. Theo ông Hùng, hiện cửa hầm kín đã nối thông với phần hầm hở đi lên hướng đường Nguyễn Thị Định. Toàn bộ hầm chui dài 405m, trong đó 4 đốt hầm kín dài 80m, rộng hơn 12m, riêng 2 làn xe chạy song song rộng 9m (trong khi làn xe tiêu chuẩn là 3,75m); chiều cao của hầm kín hơn 5,5m. Ở hướng từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành đổ vào nút giao Mỹ Thủy, các hạng mục cầu vượt và hầm hở để đi xuống hầm chui kín đang được gấp rút thi công. 

Về dự án hầm chui An Sương, hiện nay phần hầm hở từ hướng đường Trường Chinh đi xuống hầm kín đang được hoàn thiện hệ thống lan can; công nhân đang hoàn chỉnh miệng cống và rãnh thu gom nước mưa. Theo Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư, thuộc Sở GTVT) Phạm Ngọc Dũng, đến nay toàn bộ 5 đốt hầm kín, mỗi đốt dài 25m, rộng 10m, cao 4,75m, đã được đúc xong. Đoạn hầm kín này nằm ngay bên dưới phạm vi vòng xoay nút giao trên mặt đất. Mặt trên của nóc hầm ở vị trí nút giao đang được công nhân tái lập mặt đường trên nóc hầm. Hầm thu nước và trạm bơm ở độ sâu 15m so với mặt đất được gấp rút thi công ngay trong dịp tết. Hầm này phục vụ cho gom nước của cả 2 nhánh hầm chui hở - kín của chiều đi và về. 

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, ngoài 2 dự án trên, TP đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm như mở rộng xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cầu Thủ Thiêm 2, cầu nối từ đại lộ Mai Chí Thọ vào Đảo Kim Cương (quận 2). Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường, trong năm 2017, ngành giao thông vận tải thành phố đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, xây dựng được 106km đường mới và 21 cây cầu... Trong năm 2018, ngành giao thông dự kiến xây dựng mới 26 công trình và hoàn thành 14 công trình. 

Có thể nói, với sự nỗ lực hết mình của đội ngũ công nhân xây dựng cầu và nhiều lực lượng khác làm việc không kể ngày đêm trong dịp tết, những dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 2 dự án xây dựng hầm chui, cầu vượt dự kiến về đích sớm hơn so với kế hoạch, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông cho TP.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6-2016. Dự án bao gồm xây cầu vượt theo hướng đường Vành đai phía Đông thuộc Vành đai 2 dài 316m, rộng 17m, gồm 4 làn xe kết nối với đường Võ Chí Công để về cầu Phú Mỹ. Dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4-2018. 

Dự án hầm chui An Sương khởi công vào tháng 1-2017. Đây còn là nút giao thông kết nối quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục