Thi đấu bằng niềm tự hào

Chưa đầy 48 giờ nữa, đội tuyển U.20 Việt Nam sẽ ra sân đá trận đầu tiên tại FIFA U.20 World Cup 2017. Đó không chỉ là thời khắc trọng đại của bóng đá Việt Nam mà còn là cột mốc mang ý nghĩa lịch sử, bởi việc tham dự World Cup ở môn bóng đá 11 người từng có lúc tưởng chỉ là một giấc mơ.
Tất nhiên, đây chỉ mới là sân chơi của U.20 và lịch sử của giải đấu này cũng cho thấy có rất nhiều đội tham gia World Cup trẻ nhưng chưa từng góp mặt ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Nhưng lịch sử cũng chứng minh, hàng trăm ngôi sao của bóng đá thế giới đương đại đã từng tỏa sáng ở đấu trường U.20. Chính vì vậy, nếu xét toàn cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại, có thể nói sự có mặt của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại vòng chung kết U.20 World Cup đã là bước tiến vô cùng lớn của một làng cầu còn non trẻ như Việt Nam. 
Nói như vậy để thấy, không chỉ có các thành viên của đội tuyển U.20 mà với tất cả những ai quan tâm đến bóng đá Việt Nam, cần phải trân trọng từng phút một có mặt ở World Cup. Hơn 40 năm sau ngày thống nhất đất nước, bóng đá Việt Nam không thiếu những khoảnh khắc lớn lao, nhưng vì nhiều lý do, chúng ta không gìn giữ và phát huy được các giá trị mà những sự kiện mang tính cột mốc ấy mang lại. 
Ngay sự kiện tham dự World Cup lần này cũng vậy, bên cạnh những lời nhắn gửi động viên, vẫn có không ít ý kiến mang tính phủ nhận công sức của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, đánh giá rất tiêu cực khả năng của đội tuyển. Đây không phải là lần đầu tiên mà những chuyến “mang chuông đánh xứ người” của bóng đá Việt Nam bị đặt dưới những góc nhìn phiến diện như vậy.
Trong khi đó, giá trị của lần tham dự World Cup lần này rất đặc biệt. Chúng ta đang có một “thế hệ đá World Cup”, những người vẫn còn đến gần chục năm để phát triển tài năng và phía sau họ, là các lứa U.16, U.19 khác đang mang trong mình những khao khát được biến giấc mơ thành hiện thực. Đó là nguồn cảm hứng rất thực tế, gần gũi, quý báu đối với một nền bóng đá còn yếu kém, nghiệp dư như Việt Nam. Thay vì quan tâm đến chuyện đội tuyển U.20 sẽ phải thủng lưới bao nhiêu bàn, thua bao nhiêu trận, tại sao không xem đấy là một cuộc trải nghiệm lớn lao nhất với mục tiêu chiến thắng chính mình. Bất kỳ một nỗ lực nào của đội tuyển U.20 Việt Nam ở Hàn Quốc sắp đến cũng cần nhận được sự tôn trọng. 
Kế đến, trong những năm gần đây, việc tiếp cận với sân chơi toàn cầu như World Cup đã quen thuộc với bóng đá Việt Nam thông qua các trường hợp của bóng đá nữ, futsal, U.16… Điều này đặt ra các vấn đề về tầm nhìn, tư duy quản lý đối với những người làm bóng đá. Muốn ra biển lớn cần phải có niềm tin, nội lực và trước hết là phải biết cách: thắng chính mình” từ trong suy nghĩ cũng như cách tiếp cận với bóng đá thế giới. 
Trước khi lên đường, HLV Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định: “Đội tuyển U.20 không thuộc về bất kỳ ai mà là đội tuyển của người Việt Nam và chúng tôi sẽ thi đấu bằng niềm tự hào đó”. Đấy là cách suy nghĩ tiến bộ cần được chia sẻ và ủng hộ. Có như vậy, những gì mà đội tuyển U.20 Việt Nam sẽ làm tại World Cup mới thật sự không bị lãng phí.

Tin cùng chuyên mục