Thi đua cải cách hành chính - kết quả khiêm tốn

Nhiều giải pháp, sáng kiến của đợt thi đua cao điểm về cải cách hành chính (CCHC) tại TPHCM đã phát huy hiệu quả bước đầu, tạo tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy vậy, kết quả đạt được còn khiêm tốn. Lãnh đạo các địa phương kỳ vọng, những kết quả này sẽ là tiền đề quan trọng, để thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá CCHC trong năm 2019.
Người dân đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tại UBND quận Bình Thạnh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tại UBND quận Bình Thạnh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng kiến giải quyết việc khó 

Trên thực tế, thủ tục về đất đai, nhất là trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận lần đầu có tỷ lệ trễ hạn rất cao. Người dân cũng kêu ca, phàn nàn nhiều nhất về thủ tục này. Vì thế, một số địa phương đã đăng ký các sáng kiến, giải pháp khắc phục. Trong đó, quận 9 đăng ký nội dung thi đua giải quyết 96% hồ sơ cấp giấy chứng nhận đúng hạn. Đến nay, sau đợt thi đua cao điểm về CCHC (từ tháng 11-2018 đến cuối tháng 1-2019), quận 9 đã kéo giảm hồ sơ nhà đất trễ hạn, nâng hồ sơ giải quyết đúng hạn từ 94% lên 96,4% (1.634/1.695 hồ sơ), vượt chỉ tiêu đăng ký.

Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi cho biết thêm, trong đợt thi đua cao điểm này, nhiều cơ quan, đơn vị của quận đăng ký, thực hiện 34 sáng kiến. Trong đó, Công an quận cấp căn cước công dân tại nhà cho 100 người dân; giải quyết đăng ký thường trú và trả kết quả trong ngày cho 63 trường hợp. Một số phường rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, như phường Phú Hữu rút ngắn thời gian giải quyết xác nhận vị trí đất (từ 3 ngày còn 2 ngày), xác nhận tình trạng nhà ở (từ 5 ngày còn 3 ngày). Nhiều cơ quan, đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, như phường Phước Long B thực hiện liên thông được 100% hồ sơ khai sinh, bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi (35 hồ sơ); giải quyết 100% (25 hồ sơ) trực tuyến trích lục khai sinh, bản sao khai tử… Phòng Kinh tế giải quyết gần 360 hồ sơ qua mạng (gần 98%), vượt xa tỷ lệ đăng ký là 20%.

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hoàng Song Hà cũng nhấn mạnh, quận xác định công nghệ thông tin là then chốt trong CCHC. Do đó, thực hiện đợt thi đua, quận tiếp tục nâng cấp, mở rộng các chức năng, ứng dụng mới của phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” sang các lĩnh vực khác để cung cấp thông tin quy hoạch, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, thông tin về an ninh trật tự, nộp hồ sơ trực tuyến trên lĩnh vực đô thị, kinh tế. Nhiều phường của quận cũng có các mô hình CCHC tạo tiện lợi cho người dân như tăng thêm 30 phút làm việc trong 2 ngày/tuần (phường 2); rút ngắn thời gian xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày xuống còn 1 ngày (phường 22)…

Trong khi đó, UBND quận Tân Phú đăng ký xây dựng bản đồ quy hoạch trực tuyến, nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong việc tra cứu thông tin quy hoạch, cấp chứng chỉ quy hoạch qua mạng, tra cứu thông tin chỉ tiêu xây dựng… Hiện mỗi ngày có 380 lượt truy cập bản đồ trực tuyến này. 

Chuyển biến trong phục vụ dân

Nhìn chung, trong đợt thi đua cao điểm về CCHC này, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM đã chủ động nhập cuộc khá tốt và đạt được kết quả cụ thể bước đầu. Một số địa phương cũng khẳng định, việc triển khai thực hiện các sáng kiến về CCHC trong đợt thi đua cao điểm đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc phân công trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch; kết quả xử lý công việc chuyên nghiệp hơn. Các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân không phải đi lại nhiều lần.

Về kết quả chung, Sở Nội vụ khẳng định nhiều mô hình, giải pháp, sáng kiến đã được đăng ký và thực hiện hiệu quả. Song, thời gian thực hiện đợt thi đua cao điểm ngắn, lại rơi vào cuối năm - phải tập trung chăm lo tết, nên kết quả thật sự chưa nhiều. Đặc biệt, trong năm 2018 có đơn vị còn bị rớt hạng mạnh trong CCHC.

Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, đợt thi đua cao điểm đã tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết những vấn đề thiết thực của người dân. Cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, nếu để hồ sơ giải quyết chậm trễ sẽ bị giải trình, bị phê bình. Đặc biệt, cùng với chính sách chi trả thu nhập tăng thêm, cán bộ, công chức sẽ có ý thức hơn về thực hiện các thủ tục hành chính sao cho đơn giản, giảm phiền hà cho người dân. Có các giải pháp, sáng kiến sáng tạo như thế, họ mới được hưởng mức chi trả thu nhập tăng thêm tối đa - theo cơ chế, chính sách đặc thù mà TPHCM được áp dụng. Và, điều này sẽ có tác dụng cụ thể cho việc thực hiện nhiệm vụ đột phá CCHC trong năm 2019.

Ông NGUYỄN VŨ TRƯỜNG HẢI, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận 3: Giao nhiệm vụ gắn với trách nhiệm cụ thể

Trong đợi thi đua cao điểm, 59 đơn vị ở quận đăng ký 51 nội dung thi đua CCHC. Thường trực Quận ủy, UBND quận xác định việc giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân là chìa khóa quan trọng hoàn thành các nội dung đăng ký. Cụ thể, việc giao nhiệm vụ cho từng cá nhân gắn với trách nhiệm, thời gian, phần việc cụ thể, tránh “đá bóng” trách nhiệm. Qua 3 tháng thi đua, 49 đơn vị đã hoàn thành 42 nội dung, mang lại lợi ích thiết thực, giảm phiền hà, giảm chi phí, nhất là mô hình làm việc ngoài giờ. Tuy nhiên, những mô hình này đều mới nên nhiều phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm để điều chỉnh; đồng thời một số công việc chưa hoàn thành.

Ông HOÀNG SONG HÀ, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh: Khảo sát sự không hài lòng để khắc phục hạn chế

Trước đây, quận khảo sát sự hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận theo hướng dẫn của Sở Thông tin - Truyền thông. Tuy nhiên, số lượng người dân tham gia hạn chế, chỉ từ vài trăm đến 1.000 lượt đánh giá/năm (năm 2018 có 860 lượt đánh giá, với 92,5% hài lòng).

Trong đợt thi đua cao điểm, quận đăng ký thí điểm tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân bằng phần mềm. Sau một tháng thí điểm cho thấy nhiều người dân tham gia, với 600 - 800 ý kiến đánh giá/tuần. Chúng tôi kỳ vọng, việc người dân tích cực đánh giá sẽ giúp quận có thông tin, nhận xét đầy đủ và chính xác hơn trong công tác CCHC. Khi khảo sát, quận cũng chú trọng khảo sát sự không hài lòng của người dân. Qua đó, quận mong muốn nắm rõ hơn những điểm khiến người dân chưa hài lòng, để người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tiếp thu và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế.

Tin cùng chuyên mục