Thí sinh đưa đề môn Ngữ văn lên mạng, gửi ra ngoài nhờ người giải hộ

Cơ quan chức năng đã xác định đề thi xuất hiện trên mạng xã hội là do thí sinh mang số báo danh 150087XX, có tên Trần Đình Xuân, tại một điểm thi ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Thí sinh này mang điện thoại vào phòng thi, sau đó chụp đề thi và đăng lên mạng.
Đến sáng 26-6, thí sinh cả nước đã hoàn tất 3 môn thi
Đến sáng 26-6, thí sinh cả nước đã hoàn tất 3 môn thi

Như đã đưa tin, sáng 25-6, khi các thí sinh thi THPT quốc gia 2019 làm bài Ngữ văn được khoảng 2/3 thời gian, thì lúc 9 giờ 11, đề thi môn Ngữ văn đã xuất hiện trên mạng xã hội. Đề thi này được cho là chụp bằng điện thoại di động ngay tại phòng thi.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác định đề thi xuất hiện trên mạng xã hội là do thí sinh mang số báo danh 150087XX, có tên Trần Đình Xuân, tại một điểm thi ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Thí sinh này mang điện thoại vào phòng thi, sau đó chụp đề thi và đăng lên mạng.

Thí sinh vi phạm và hai giám thị của phòng thi này, một đến từ Học viện Ngoại giao, một đến từ trường THPT Minh Hòa (Thanh Sơn, Phú Thọ) cũng bị đình chỉ công tác coi thi ngay sau đó.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho hay, Bộ GD-ĐT đã được báo cáo ngay sau khi vụ việc xảy ra và Bộ chỉ đạo phải xử lý nghiêm những đối tượng liên quan.

Ngày 26-6, ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD-DT Phú Thọ cho biết, theo biên bản xác định ban đầu, lúc 9 giờ 11 phút, nam sinh Trần Đình Xuân, sinh năm 1998 (số báo danh 150087XX) đã chụp ảnh đề thi và chuyển ra ngoài nhờ bạn giải hộ.

Theo điều tra, đây là thí sinh tự do, trước đây học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên, thi năm đầu tiên không đỗ, năm ngoái bỏ thi và năm nay thi lại. Hiện Xuân đang làm nghề cắt tóc trên địa bàn.

Được biết, thí sinh Xuân gửi đề cho Đ.C.L. (22 tuổi, huyện Thanh Sơn) qua ứng dụng Messenger trên Facebook để nhờ giải hộ. Do không giải được nên anh L. gửi hình ảnh đề thi Ngữ văn cho T. (sinh viên Đại học Sư phạm 2 ở Vĩnh Phúc). Sau khi giải xong câu 2 và 3 của phần đọc hiểu, chị T. gửi cho anh L. để chuyển vào cho thí sinh Xuân.

Nhưng khi đáp án chuyển qua điện thoại cho Xuân thì cũng hết 120 phút làm bài. Do đề phát tán sau khi 2/3 thời gian làm bài đã diễn ra nên không ảnh hưởng tới kỳ thi. Nhưng công an đang tiếp tục xác định nguyên nhân và động cơ tung đề lên mạng của thí sinh này.

Theo quy chế, thí sinh bị đình chỉ thi thì bài thi hoặc môn thi thành phần nào sẽ bị điểm 0 bài thi hoặc môn thi thành phần đó, không được tiếp tục dự thi các bài, môn thành phần tiếp theo, không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Tin cùng chuyên mục