Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên

Sáng 26-6, thí sinh đã làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Đây là buổi thi có ít thí sinh nhất trong 3 ngày thi THPT quốc gia (Cả nước chỉ có 329.169 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, chiếm 37,11% tổng số thí sinh đăng ký dự thi).

* Gợi ý đáp án bài thi

>> Gợi ý đáp án bài thi môn Sinh học

>> Gợi ý đáp án bài thi môn Hóa học

>> Gợi ý đáp án bài thi môn Vật lý

Thí sinh làm các bài thi thành phần theo thứ tự: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Số lượng thí sinh thi các môn thành phần cũng không giống nhau, bởi có thí sinh sẽ chỉ làm 1 hoặc 2 bài thi thành phần trong bài thi tổ hợp.

Theo công bố của Bộ GD-ĐT, thí sinh đăng ký dự thi môn Vật lý là 336.423; môn Hóa học: 340.422; môn Sinh học: 335.113 thí sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên, thí sinh dự thi bài thi tổ hợp đều tỏ ra khá tự tin. Nguyên nhân, đây đều là môn thí sinh có thế mạnh, chọn thi để dùng làm kết quả xét tuyển vào ĐH-CĐ.

Tại điểm thi Trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, lúc 10 giờ 30 các thí sinh mới bắt đầu ra khỏi phòng thi. Theo đánh giá, đề bài thi Khoa học tự nhiên sáng nay tương đối vừa sức với học sinh trung bình khá.

Thí sinh Nguyễn Trung Thành, học sinh trường THPT Đào Duy Từ, đăng ký nguyện vọng vào Học viện Bưu chính viễn thông cho biết, nội dung bài thi sáng nay chủ yếu nằm trong chương trình phổ thông, đúng với những gì Thành và các bạn được học và ôn.

“Trong 3 môn của tổ hợp bài thi, môn Sinh em làm xong sớm nhất, còn thừa 10 phút cuối để kiểm tra lại bài. Mỗi bài thi có 40 câu hỏi, nhưng chỉ có khoảng 10 câu là câu hỏi khó, học sinh phải giỏi mới làm được. Sau khi làm xong, em có nhẩm lại thì Lý và Hóa có thể trên 7 điểm, còn môn Sinh khoảng trên 6 điểm”, Trung Thành chia sẻ.

Cùng học trường với Thành, thí sinh Trương Bảo Khanh, đăng ký xét tuyển vào Y Đa khoa và Y học cổ truyền, Đại học Y Hà Nội tự tin với môn Hóa và Sinh trong buổi sáng nay: “Đề thi sáng nay lượng kiến thức đủ, học sinh phải nắm vững lượng bài tập mới làm được. Với môn Hóa em làm tốt nhất, trong khi đó môn Lý không chắc lắm, còn môn Sinh em làm vừa đủ thời gian và kiến thức. Em cảm nhận môn Toán, môn Hóa học lực trung bình vẫn làm được”.

Thí sinh này cũng thừa nhận mình làm bài hơi chủ quan, nên điểm mỗi môn ở mức từ 7 đến 8 điểm.

Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 1 Thí sinh Hà Nội ra khỏi phòng thi được sinh viên tình nguyện chăm sóc. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Thí sinh Phạm Thùy Linh, học sinh chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), xét tuyển vào khoa Y-Dược của Đại học Quốc gia, dự thi tại điểm THCS Thanh Xuân cho rằng, đề có ít câu khó, một số câu cuối của 3 môn là khó nhất, dùng để xét tuyển.

“Bài thi sáng nay em thấy môn Sinh học là dễ nhất, cũng vì em học Sinh là chính. Mỗi môn thi có 40 câu hỏi trong 50 phút, em làm kín thời gian, không thừa phút nào”, Thùy Linh chia sẻ.

Trong khi đó, thí sinh Tạ Quang Trung, xét  tuyển vào Y Đa khoa, Đại học Y Hà Nội cho biết, đề sáng nay với học sinh trung bình không thể làm được hết, bởi vẫn có những câu rất khó.

“Với em, môn Sinh câu nào cũng dễ, môn Vật lý, em không thi nên không biết, môn Hóa có 3-4 câu rất khó. Em làm vừa thời gian, không thừa”, Trung nhận xét.

Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 2 Thí sinh Hà Nội phấn khởi kết thúc thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong khi đó, nhiều thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết khá tự tin với bài làm 2 môn Vât lý và Sinh học, nhưng hơi lo lắng với bài Hóa học. Nhiều thí sinh nhận định rằng đề năm nay tương đối khó nhưng rất hay và có thể phân loại được thí sinh xét tốt nghiệp và thí sinh thi vào đại học. Ở những câu cuối, học sinh có học lực khá sẽ rất khó "ăn điểm" bởi những câu này là câu phân loại thí sinh rõ nhất. Trong tổ hợp môn khoa học tự nhiên, môn Hóa là khó nhất, môn Vật lý học sinh dễ dàng "ăn" điểm 7, 8; Dự kiến, "mưa điểm 10" năm nay sẽ không nhiều.

Thí sinh Minh Hà - học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) - sáng nay chỉ dồn sức cho bài thi môn Vật lý. Hà cho biết mình có nguyện vọng vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân theo phương thức kết hợp.

"Em đã có điểm IELTS nên chỉ cần điểm môn Toán và Vật lý để xét tuyển. Do đó, với Hóa học và Sinh học, em chỉ làm để đủ điểm xét tốt nghiệp", Hà cho biết.

Thí sinh Nguyễn Linh Chi - học sinh Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) - cũng làm tốt nhất môn Vật lý, dự kiến đạt điểm 8. Theo Chi, 20 câu đầu đề Vật lý dễ ăn điểm, tuy nhiên, từ câu 27 trở đi, có 1 số câu em phải "khoanh bừa". Trong khi đó, đề thi môn Hóa học khá khó. Đề vẫn 40 câu hỏi, nhưng nhiều câu hỏi phải áp dụng nhiều công thức để tính toán khá phức tạp…

Trong khi đó, các thí sinh tại TP Cần Thơ cho biết, đề thi các môn khoa học tự nhiên (Lý – Hóa – Sinh) có mức độ phân hóa rất rõ ràng.
Thí sinh TP Cần Thơ tại điểm thi trường THPT Nguyễn Việt Dũng. Ảnh: TUẤN QUANG

Thí sinh Nguyễn Hoàng Phi, tại điểm thi trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết, đề thi các môn tự nhiên năm nay phân hóa rất rõ ràng. Cụ thể, khoảng 20 câu đầu nếu nắm kiến thức căn bản thì dễ dàng làm được, nhưng càng về sau các câu hỏi càng khó. Đặc biệt, 8 câu cuối của đề đều là những câu nâng cao, muốn lấy được điểm phải biết vận dụng tốt các kiến thức đã học.

Nhiều thí sinh cho biết đề Hóa xuất hiện các dạng câu hỏi lạ, khó. Ảnh: TUẤN QUANG

Thí sinh Đoàn Lê Quốc Thái, thí sinh tự do nhận định, đề thi môn Hóa năm nay rất khó để đạt điểm cao. Vì xuất hiện một số dạng câu hỏi lạ và khó, so với đề Hóa năm trước thì khó hơn nhiều. Em đoán môn này được khoảng 6 điểm, riêng môn Sinh em đạt khoảng 8 – 9 điểm.

Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 5 Thí sinh cho biết khoảng 20 câu đầu đề thi các môn tự nhiên dễ, nhưng các câu về sau thì có sự phân hóa rất rõ. Ảnh: TUẤN QUANG

Em Đỗ Anh Thư, học sinh trường THPT Nguyễn Việt Dũng cho biết, đề phân hóa từ dễ đến khó rất rõ ràng, trong 20 câu đầu có thể dễ lấy điểm vì chủ yếu là lý thuyết căn bản, còn các câu về sau thì thật sự “chua” để có thể lấy điểm. Em chỉ làm được khoảng 50% - 60% các môn.

Chiều nay, thí sinh dự thi môn ngoại ngữ.

TPHCM: Giáo viên “vừa mừng vừa lo” với đề thi 3 môn khoa học tự nhiên

Trao đổi với PV Báo SGGP sau khi kết thúc thời gian làm bài 3 môn thi Lý, Hóa, Sinh thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên vào sáng nay 26-6, nhiều giáo viên ở TPHCM cho biết vừa mừng vừa lo với độ phân hóa của đề thi. 

Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 6 Thí sinh rời điểm thi - trường THPT Tân Phong, quận 7 - sau khi hoàn thành môn thi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cụ thể, ở môn Vật lý, thầy Huỳnh Kiều Viết Lãm, giáo viên tổ Vật lý, Trường THPT Ernst Thalmann (quận 1) đánh giá đề thi năm nay "dễ thở" hơn năm ngoái. Hầu hết câu hỏi trong đề thi là những dạng câu hỏi quen thuộc, không đánh đố thí sinh, nội dung bám sát cấu trúc đề minh họa do Bộ GD-ĐT công bố trước đó. Phần kiến thức liên quan chương trình lớp 11 có các câu hỏi về điện, từ, phản xạ toàn phần. Nhìn chung, đề thi có tính phân loại thí sinh, 28 câu đầu ở mức độ dễ nhưng càng về sau càng tăng dần độ khó, 8 câu hỏi cuối là dành cho học sinh giỏi và xuất sắc.

Năm nay, giáo viên này dự đoán, phổ điểm rơi vào điểm 6-7, vừa đảm bảo xét tốt nghiệp vừa có thể lấy kết quả để xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 7 Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên tại điểm thi trường THPT Tân Phong, quận 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đối với môn Hóa học, cô Dương Thị Thanh Tâm, giáo viên môn Hóa, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) cho biết, đề thi năm nay có sự phân hóa thí sinh rất tốt. Theo đó, đề thi có khoảng 30 câu hỏi kiểm tra kiến thức cơ bản, thí sinh nắm vững kiến thức có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm. Tuy nhiên, đề thi có khoảng 16 câu được đánh giá là khó và siêu khó.
Trong đó, 2 câu hỏi khó nhất thuộc về câu hỏi liên quan kiến thức hóa học thực nghiệm và câu hỏi về toán điện phân. Cụ thể, với câu hỏi liên quan đến kiến thức hóa học thực nghiệm, học sinh phải được vào phòng thí nghiệm, được thực hành các thao tác thí nghiệm và biết vận dụng kết hợp kiến thức môn Vật lý mới có thể làm được.
Riêng câu hỏi liên quan đến toán điện phân có tích hợp kiến thức về đồ thị được đánh giá là câu hỏi lạ, các năm trước chưa từng có dạng câu hỏi này. Nhìn chung, so với đề thi minh họa, đề thi THPT quốc gia có cấu trúc tương tự nhưng độ khó cao hơn đề minh họa, đặc biệt ở những câu phân loại thí sinh.
Giáo viên này dự đoán năm nay rất khó có điểm 10 môn Hóa. Học sinh trung bình, khá có thể đạt 5-6 điểm, học sinh giỏi có thể kiếm điểm 8 nhưng rất ít bài thi được điểm 9, 10.
Riêng với môn Sinh học, cô Lê Thị Cẩm Bình, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) nhận định, đề thi có khoảng 1/3 câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tế. Trong đó, cấu trúc đề thi bám sát đề minh họa với khoảng 3 câu hỏi liên quan kiến thức lớp 11, không có câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10. Nhìn chung, nội dung đề thi nhẹ nhàng hơn năm ngoái với khoảng 12 câu hỏi có tính phân hóa thí sinh.
Giáo viên này dự đoán phổ điểm năm nay sẽ cao hơn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. 

Như vậy, kết thúc 3 môn thi buổi sáng, hầu hết giáo viên đều đánh giá đề thi có sự phân hóa tốt thí sinh, đáp ứng tiêu chí vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 


TPHCM: Thí sinh làm bài thi môn Sinh muộn 15 phút

Sự việc hy hữu vừa xảy ra tại điểm thi Trường THCS College (quận 3) vào buổi thi sáng nay 26-6, với 3 môn thi Lý, Hóa, Sinh thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.
Theo đó, thí sinh ở điểm thi này đã bắt đầu giờ làm bài thi môn Sinh vào lúc 9 giờ 50 phút, dù theo lịch thi được Bộ GD-ĐT công bố trước đó là bắt đầu được tính từ 9 giờ 35 phút. 
Do thời gian bắt đầu làm bài thi muộn hơn so với kế hoạch nên tại điểm thi này thí sinh cũng kết thúc 3 môn thi và ra về muộn hơn so với 110 điểm thi khác trên địa bàn TPHCM.
Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 8 Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên tại điểm thi trường THPT Tân Phong, quận 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo phản ảnh của nhiều thí sinh, lý do thời gian bắt đầu làm bài thi môn Sinh muộn là do trục trặc trong việc phát đề. 
Một cán bộ coi thi tại điểm thi này cho biết, giờ thi môn Sinh bắt đầu muộn do có một số thí sinh không khớp mã đề môn Sinh. Ngay khi phát hiện sự cố, điểm thi đã nhanh chóng cho photo thêm đề thi nên mất thêm thời gian chuẩn bị.
Được biết, sự việc đã được trưởng điểm thi báo cáo về Sở GD-ĐT và nhận được chỉ đạo lùi thời gian làm bài thi trễ 15 phút so với quy định.

Buổi thi thứ 2 kỳ thi THPT Quốc gia, Quảng Ngãi có 41 thí sinh vắng mặt

Ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng nay 26-6, có 41 thí sinh vắng thi. Trong đó, môn Vật lý có 14 thí sinh, môn Hóa học có 15 thí sinh và môn Sinh học có 12 thí sinh. Và không có thí sinh nào vi phạm quy chế trong buổi thi sáng 26-6.

Thí sinh tự tin với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 9 Các tình nguyện viên phát nước cho các thí sinh sau khi rời phòng thi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trong buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 26-6, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 5.987 thí sinh đăng ký dự thi môn Vật Lý; 6.007 thí sinh đăng ký dự thi môn Hóa học và 5.920 thí sinh đăng ký dự thi môn Sinh học.

Tin cùng chuyên mục