Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao

Chiều 25-6, thí sinh đã hoàn thành bài thi thứ 2 của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Rời phòng thi, nhiều thí sinh cho rằng, đề Toán khó hơn năm ngoái, độ phân hóa cao, để đạt điểm 8 trở lên phải là những học sinh học tốt môn Toán.
Thí sinh bàn về đề thi môn Toán. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh bàn về đề thi môn Toán. Ảnh: HOÀNG HÙNG
* Tại TPHCM, điểm thi THCS Colette (quận 3 TPHCM), nhiều thí sinh ra về với tâm trạng buồn bã do đề thi khá dài (50 câu hỏi trắc nghiệm), trong đó nhiều câu hỏi mang tính phân hóa cao. 
Thí sinh Nguyễn Minh Phong cho biết, em làm rất nhanh 25 câu hỏi đầu tiên nhưng bắt đầu từ câu thứ 26 mất nhiều thời gian hơn để đọc vả giải đề. Trong đó, khoảng 3-4 câu hỏi cuối cùng em chỉ "đánh lụi" vì không còn đủ thời gian đọc đề, thậm chí có câu hỏi theo Phong đánh giá là "đọc đi đọc lại 2 lần vẫn không hiểu yêu cầu của đề".
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 1 
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 2 Niềm vui sau giờ thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Tân Phong, Quận 7 TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Nguyễn Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12) cho biết, nếu như môn thi Ngữ văn buổi sáng em còn dư khoảng 10 phút đọc lại bài làm thì môn thi Toán buổi chiều, em chỉ "chắc ăn" khoảng 1/2 số câu hỏi trắc nghiệm. 1/2 số câu hỏi còn lại, Trúc làm theo giải pháp "loại trừ đáp án", trong đó nhiều câu chọn theo "cảm tính hên xui".
Ghi nhận tại điểm thi THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp) cho thấy đã có nhiều thí sinh bật khóc vì lo sợ điểm thi môn Toán thấp, trong khi đây lại là môn thi có kết quả quan trọng khi các em xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 3 Tình nguyện viên - SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành làm những bông hoa chúc mừng thi thành công đến các em học sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 4 Những bông hoa với lời chúc tốt đẹp...
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 5 ... được trao tặng các thí sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 6 Vui mừng khoe đề thi môn Toán với người thân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
. Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 7 Sau khi thi xong môn Toán tại điểm thi Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TPHCM), các thí sinh lên xe buýt ra về. Ảnh HOÀNG HÙNG
Thi THPT quốc gia: Đề Toán dài, tính phân hóa cao ảnh 8 Những nụ cười trên xe buýt. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

* Tại Hà Nội, rời phòng thi, nhiều thí sinh cho rằng, đề Toán khó hơn năm ngoái, độ phân hóa cao, để đạt điểm 8 trở lên phải là những học sinh học tốt môn Toán.

Thí sinh Nguyễn Văn Thanh, học sinh chuyên Anh, Trường chuyên THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội cho biết, đề toán 50 câu, trong đó khoảng 20 câu sau là bắt đầu khó, dành cho học sinh khá giỏi. Nhưng em cũng tự tin đạt khoảng 7 điểm toán. Đề thi khó hơn năm ngoái, nhưng nếu học chắc kiến thức vẫn đạt điểm để đỗ tốt nghiệp.

Thí sinh Nguyễn Thị Phượng, Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội cho rằng đề toán khó hơn năm ngoái, khó hơn đề thi minh họa.

“Có khoảng 20 câu khó đòi hỏi thí sinh phải thực sự khá, giỏi môn Toán thì mới làm tốt”, thí sinh Phượng nhận xét.

Với đề thi tham khảo môn Toán THPT quốc gia 2018 mà Bộ GD-ĐT đã công bố từ đầu tháng 1 để thí sinh tham khảo ôn tập, nhiều giáo viên nhận định, khó hơn rất nhiều so với năm 2017, kiến thức trong đề bao phủ chương trình lớp 11 và lớp 12.

Nhiều thí sinh vừa hoàn thành môn thi Toán chiều 25-6 cho rằng, đề thi còn khó hơn đề thi minh họa, tuy nhiên ít nội dung chương trình lớp 11 hơn. Nhiều thí sinh có học lực trung bình cho biết chỉ làm được khoảng gần 20 câu đúng, còn lại thì “không biết thế nào”. 

Thí sinh Nguyễn Thành Bá Lộc, Trường THPT Ngô Gia Tự, Hà Nội cho hay, sức em chỉ làm được 18 câu “ngon ăn”, còn lại thì "hên xui".

Một số thí sinh cho rằng, đề Toán với độ khó như vậy sẽ đáp ứng được yêu cầu là một đề thi THPT quốc gia, vừa dùng để xét tốt nghiệp, nhưng lại phải có tính phân loại cao để làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học.

Nhận xét đề thi môn Toán năm nay, thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, Tổ trưởng Toán, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) cho biết, đề thi có mức độ phân hóa thí sinh cao hơn năm ngoái.
Trong đó, từ câu hỏi 1 đến câu 20 là kiểm tra khả năng nhận biết, từ câu 21 đến 30 là mức độ thông hiểu, từ câu 31 đến 40 yêu cầu khả năng vận dụng thấp và từ câu 41 đến 50 đòi hỏi thí sinh phải có khả năng vận dụng cao. 
Dự đoán năm nay, tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9, 10 sẽ không nhiều.
Cấu trúc đề thi năm nay không gây bất ngờ đối với thí sinh, trong đó khoảng 70% câu hỏi kiểm tra kiến thức và kỹ năng về giải tích và đại số, 30% câu hỏi còn lại về kiến thức hình học. Tỷ lệ kiến thức lớp 1 1 chiếm khoảng 20% đề thi.
Tuy nhiên, điều khiến nhiều thí sinh băn khoăn là trong định hướng ra đề thi trước đó của Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay sẽ có câu hỏi kiểm tra lý thuyết nhưng thực tế, đề thi không có câu hỏi lý thuyết. Thêm vào đó, một số câu hỏi vận dụng thực tế có yêu cầu khá cao, thí sinh khó hoàn thành trong thời gian ngắn.  

Tin cùng chuyên mục