Thị trường bánh Trung thu 2012 khởi động sớm

Ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, các nhà sản xuất bánh Trung thu đã công bố sẽ tung ra thị trường số lượng bánh tăng từ 10% - 20% so với năm ngoái. Theo đó, giá bán cũng tăng bình quân từ 5% - 20%. Điểm khác biệt so với những mùa bánh trước, thị trường năm nay khá đa dạng về mẫu mã, nguyên liệu cũng như giá bán.
Thị trường bánh Trung thu 2012 khởi động sớm

Ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, các nhà sản xuất bánh Trung thu đã công bố sẽ tung ra thị trường số lượng bánh tăng từ 10% - 20% so với năm ngoái. Theo đó, giá bán cũng tăng bình quân từ 5% - 20%. Điểm khác biệt so với những mùa bánh trước, thị trường năm nay khá đa dạng về mẫu mã, nguyên liệu cũng như giá bán.

  • Nhiều chủng loại, giá cả

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này thị trường hiện có khoảng 250 loại bánh khác nhau. Với thông điệp “Hảo ý tâm giao”, mùa Trung thu năm nay, Công ty Bibica đưa ra thị trường khoảng 525 tấn bánh, tăng 5% so với năm ngoái, với trên 50 chủng loại, trong đó có một số hương vị mới như: heo quay ngũ vị, đậu xanh collagen, tảo spirulina, yến sào hạt sen. Bibica cũng hướng đến việc phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau, giá bình quân dao động từ 33.000 đồng - 72.000 đồng/cái.

Đối với các dòng bánh cao cấp, giá từ 290.000 - 750.000 đồng/hộp, ngoài ra còn có các dòng sản phẩm đặc biệt, lên đến 1,2 triệu đồng/hộp. Công ty Kinh Đô cũng đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh. Sản phẩm của Kinh Đô hướng đến phân khúc thưởng thức, biếu tặng, đặc biệt là phân khúc đối tác kinh doanh. Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết, ngay từ đầu tháng 8 dương lịch, các đại lý, điểm bán đã liên hệ với nhà phân phối của công ty để đặt hàng. Dưới góc độ của nhà sản xuất, Kinh Đô tin tưởng, thị trường bánh năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng, dựa trên việc nghiên cứu và đầu tư nghiêm túc để nắm bắt và đáp ứng xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Thị trường bánh Trung thu 2012 đã xuất hiện loại bánh “siêu sang”, vỏ bánh được phun vàng ròng nguyên chất của nhãn hiệu Đại Phát. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, vàng phun lên bánh là vàng nguyên chất dưới dạng tinh thể rất nhỏ, đã được pha chế, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, khi phun lên bề mặt vỏ bánh, tạo cho chiếc bánh vẻ đẹp lung linh, lấp lánh ánh kim nhũ. Vì phun sương, ít vàng, nên giá mỗi hộp bánh khoảng gần 1,3 triệu đồng.

Cũng thuộc hàng siêu sang, là bánh Trung thu Long Đình An Quý. Nhân bánh cũng là loại quen thuộc như trà xanh, đậu đỏ, sen trắng, đậu xanh, tảo biển, lá dứa, hạnh nhân, khoai môn và hạt dẻ. Giá đắt nằm ở vỏ hộp, được làm từ gỗ, thiết kế sang trọng, có tranh An Viên với chốt mạ vàng, bên trong ngoài 8 chiếc bánh còn có rượu, trà nên giá lên đến gần 4,5 triệu đồng/hộp.

Tại các hệ thống khách sạn, nhà hàng như Nhà hàng Crystal Jade Palace thuộc Khách sạn Legend Saigon, Nhà hàng Shang Palace, Khách sạn Sheraton Sài Gòn, Nhà hàng Dynasty tại Khách sạn New World Sài Gòn… cũng đưa ra nhiều loại bánh cao cấp.

  • Giá cả xứng với chất lượng?

Thật khó để biết giá đắt có tương xứng với chất lượng và càng khó hơn để xác định loại bánh giá đắt có thực sự ngon và bổ dưỡng hơn. Đây là nhận định của một số chuyên gia về thị trường bánh Trung thu năm nay. Bởi lẽ, hộp bánh Trung thu giá trên 1 triệu đồng, chi phí cho phần chiết khấu bán hàng, quảng cáo, khuyến mãi… chiếm hơn 50% giá bán. Trọng lượng mỗi hộp bánh khoảng 800 - 960gr (loại cao cấp từ 4 - 9 cái), thì bột, đường, trứng muối đã chiếm đến hơn 400gr, phần còn lại là các nguyên liệu chính làm nhân bánh như đậu xanh, hạt dưa, hạt mè, mứt bí, lạp xưởng… pha trộn với sơn hào hải vị đủ thứ từ đông trùng hạ thảo, nhân sâm, vi cá, yến sào cho đến trứng cá hồi, cua huỳnh đế, bào ngư Bắc Kinh, tôm wasabi, sò điệp Hồng Công…

Cho đến nay, chưa có nhà sản xuất nào công bố tỷ lệ sơn hào hải vị chiếm bao nhiêu phần trăm trong mỗi hộp bánh. Thậm chí có ý kiến nghi ngờ sơn hào hải vị chỉ là “hương” khi nhân bánh luôn được xay nhuyễn trộn đều. Theo đó, người tiêu dùng phải trả tiền khá cao cho phần vỏ hộp. Có loại vỏ hộp giá lên đến gần cả triệu đồng. Tính ra giá trị thực của bánh Trung thu chỉ chiếm khoảng 20% - 25% giá bán!

Thực tế cho thấy, bánh Trung thu gần đây chủ yếu phục vụ cho nhu cầu quà biếu nên các nhà sản xuất luôn hướng đến yếu tố “lạ và mới”, làm cho thị trường bánh Trung thu liên tục phát triển. Các loại nhân bánh Trung thu quen thuộc như đậu xanh, hạt sen cũng được làm mới bằng cách pha trộn vào đó hạt hạnh nhân, trà xanh, nhãn nhục, gấc, lá dứa, nha đam… Ngoài ra, trào lưu bánh dinh dưỡng và sức khỏe với các loại bánh Trung thu sạch, bánh Trung thu xanh, bánh Trung thu dinh dưỡng giảm độ ngọt từ đường cát, giảm béo từ mỡ, tăng thành phần nguyên liệu quả, hạt thiên nhiên... cũng được các DN khai thác triệt để.

Bánh Trung thu không còn là chiếc bánh đơn thuần. Khi những thành phần ưu tú trong nguyên liệu được đẩy lên, nhà sản xuất tạo cho người tiêu dùng tin rằng bánh Trung thu trở thành món ăn đầy bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe hơn khi có thêm chất xơ, vitamin, khoáng chất, thì cũng là lúc chiếc bánh Trung thu không còn là của trẻ em nữa! 

HẢI HÀ - NGA THẢO

Tin cùng chuyên mục