Thị trường bất động sản phát triển tương đối ổn định

Trong báo cáo về diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) hơn một thập niên qua mà Hiệp Hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa gửi đến UBND TPHCM và các sở - ngành liên quan, HoREA nhận định, cứ sau mỗi giai đoạn 5 năm thì quy mô thị trường có tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi.
 Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2006-2010, tốc độ tăng trưởng là 0,9 lần; giai đoạn từ năm 2011-2015, tốc độ tăng trưởng đạt 1,6 lần; năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS đã có dấu hiệu chững lại, nhất là trong phân khúc căn hộ BĐS cao cấp từ 3 phòng ngủ trở lên và BĐS du lịch nghỉ dưỡng, nhưng nhìn toàn cục thị trường vẫn giữ được sự phát triển tương đối ổn định.

Đánh giá thị trường BĐS 10 năm qua, HoREA cho rằng, thị trường BĐS thường trải qua các giai đoạn phát triển: tăng trưởng - ổn định - nóng sốt - đóng băng - trầm lắng - phục hồi và tăng trưởng trở lại… Trong đó, các giai đoạn thị trường nhà đất bị khủng hoảng “sốt bong bóng” hoặc bị đóng băng đều tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế. Các đối tượng như doanh nghiệp, ngân hàng, nhà đầu tư thứ cấp, người tiêu dùng và người lao động đều chịu tác động của những lần khủng hoảng BĐS này. 

Đưa ra dự báo trong giai đoạn từ năm 2016-2020, HoREA cho rằng thị trường BĐS sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ, tái cơ cấu sản phẩm để giải quyết hiện tượng lệch pha cung - cầu đang thiên về phân khúc cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Thay vào đó, chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở, căn hộ vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thực rất lớn, có tính thanh khoản cao. Đồng thời kiểm soát tín dụng chặt chẽ để khắc phục hiện tượng lệch pha dòng tiền, tín dụng vào một số doanh nghiệp lớn. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu với khối lượng khoảng 300.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 60% - 70% được đảm bảo bằng BĐS thì sẽ giải quyết được nợ xấu. Ngoài ra, giúp tái khởi động các dự án BĐS đang bị ngừng triển khai, khai thông thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A). Theo HoREA, thị trường BĐS sẽ vẫn tiếp tục giữ được đà phục hồi và tăng trưởng cơ bản ổn định, không có biến động lớn.

Tin cùng chuyên mục