Thị trường nhạc Việt bấp bênh

Hơn 2/3 chặng đường của năm 2017 đã đi qua, nhưng thị trường nhạc Việt tiếp tục là bức tranh dù nhiều màu sắc nhưng chẳng định hình được diện mạo rõ nét. Vẫn là sự mông lung và khó đoán định...
Khoảng trống sau cú sốc Ariana Grande
Show diễn Dangerous Woman của Ariana Grande bị hủy vào phút chót vào ngày 23-8 vừa qua vẫn là cú sốc khó nguôi ngoai không chỉ đối với fan hâm mộ cô ca sĩ người Mỹ này mà cả với thị trường biểu diễn trong nước nói chung.
Những kỳ vọng về việc Việt Nam sẽ trở thành điểm đến trong bản đồ biểu diễn của các ngôi sao hàng đầu quốc tế, để từ đó hâm nóng lại thị trường âm nhạc vốn đang ngày càng đìu hiu và èo uột, bỗng chốc trở thành mây khói.
Cho đến nay, lý do thật sự của việc hủy show vẫn chưa rõ ràng, nhưng hệ quả của nó theo nhận định của nhiều chuyên gia trong giới sẽ còn kéo dài rất lâu. 
Thị trường nhạc Việt bấp bênh ảnh 1 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và khách mời trong live show Sài Gòn Bolero và Hưng
Mặc dù tham vọng cũng như tâm huyết của ông Phillip Nguyễn, người đứng ra thương thảo để đưa show diễn của Ariana Grande về Việt Nam vẫn còn rất nhiều như những gì ông chia sẻ với truyền thông, nhưng bao lâu nữa cú sốc từ việc hủy show của Ariana Grande mới thôi ám ảnh các nhà tổ chức đứng sau những ngôi sao hàng đầu thế giới về một thị trường vừa non trẻ lại vừa bất ổn như Việt Nam vẫn là câu hỏi khó. 
Dù nằm trong kế hoạch từ trước khi sự cố Ariana Grande xảy ra, nhưng nỗ lực mang trải nghiệm thưởng thức đêm nhạc tầm quốc tế cho khán giả Việt qua việc mời bộ đôi DJ The Chainsmokers đến Việt Nam vào ngày 14-9 tại TPHCM vẫn được kỳ vọng sẽ góp phần xóa bớt cảm giác bị “ghẻ lạnh” trong cộng đồng người hâm mộ Việt.
Không phải ngẫu nhiên thị trường chờ đợi điều này, bởi The Chainsmokers được mệnh danh là “hit-makers” đình đám bậc nhất trong làng nhạc EDM thế giới và đây là đêm diễn nằm trong tour chính thức mang tên Memories…Do Not Open của Chainsmokers.
Tại châu Á, Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong 5 nước được bộ đôi chọn dừng chân, cùng với Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và Singapore. Trước đó, họ cũng có hơn 40 buổi biểu diễn “cháy vé” tại các thành phố của Mỹ, Canada. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra, đêm nhạc đã không tạo được hiệu ứng như kỳ vọng.
Sau The Chainsmokers, Phillip Nguyễn vẫn tiếp tục giấc mơ đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các ngôi sao quốc tế bằng việc úp mở trên trang Instagram cá nhân về dự định đưa nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc SNSD đến Việt Nam và để ngỏ 4 địa điểm sẽ tổ chức là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang.
Tuy nhiên, sự kiện này chắc chắn không đủ tạo nên cú hích cho thị trường, bởi cái tên SNSD không còn quá xa lạ với người yêu nhạc Việt Nam cũng như làn sóng Hàn Quốc đã dần hạ nhiệt ở thị trường Việt Nam.
Bằng chứng là không ít show diễn với sự tham gia của các ngôi sao, nhóm nhạc thần tượng hàng đầu Hàn Quốc từng diễn ra vẫn thất bại thảm hại về doanh thu lẫn hiệu ứng truyền thông. 
Hội chứng Ariana Grande còn được đồn đoán ảnh hưởng tới cả việc ban tổ chức lễ trao giải MAMA lựa chọn quy mô Nhà hát Hòa Bình tổ chức nhằm đảm bảo lượng khán giả đến xem, bởi trong khi hai địa điểm còn lại ở nước bạn là Okohama Arena (Nhật) có sức chứa đến 17.000 khán giả, AsiaWorld-Expo Arena (Hồng Công) cũng cỡ 14.000 người thì Nhà hát Hòa Bình chỉ xấp xỉ… 2.500 khách.
Quả thật, trước đó không ít show diễn nước ngoài dù là Kpop hay Âu Mỹ đều gặp phải trường hợp thua lỗ vì không bán được vé hoặc hủy show trước thời điểm diễn ra. Ngoài Ariana Grande, không ít sự kiện cũng “rút quân” trước giờ biểu diễn vì vấn đề bán vé. Chính vì vậy, khoảng trống sau cú sốc hủy show của Ariana Grande được cho sẽ còn kéo dài dai dẳng là vậy.
Kẻ cháy vé, người âu lo
Thị trường mang yếu tố ngoại mù mịt là thế, trong khi thị trường mang yếu tố nội địa cũng chẳng khả quan hơn là mấy. Cho đến nay, những người tổ chức chương trình chuyên nhiệp và có kinh nghiệm nhất cũng không thể dự báo nổi thị trường âm nhạc trong nước sẽ diễn biến tiếp theo như thế nào. 
Có một điều cực kỳ mâu thuẫn đang tồn tại trong lòng nhạc Việt rất khó lý giải, là việc cháy vé liên tục của các live show hiếm hoi được tổ chức thời gian gần đây.
Mới nhất, live show Trăm năm không quên kỷ niệm 17 năm ca hát của ca sĩ Quang Hà, một cái tên không quá nổi bật trong làng nhạc đã bán sạch vé cho cả hai đêm diễn vào tối 23-9, tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) và tối ngày 7-10 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). 
Trước đó, Fragile Concert của ca sĩ Hà Anh Tuấn diễn ra tại Hà Nội đã có một động thái được cho là rất bất ngờ đối với thị trường ở thời điểm hiện tại khi quyết định tổ chức thêm một đêm diễn để thỏa mãn người hâm mộ.
Thị trường nhạc Việt bấp bênh ảnh 2 Ca sĩ Hà Anh Tuấn trong Fragile Concert
Fragile Concert ban đầu chỉ tổ chức trong một đêm là 9-9 nhưng vì chỉ trong vòng 2 tiếng mở bán, lượng vé “khủng” đã bán hết sạch, rất nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc nuối vì không mua được vé và yêu cầu nam ca sĩ phải tổ chức thêm đêm diễn thứ 2. Trước tình thế này, Hà Anh Tuấn và ê kíp đã quyết định nối dài show diễn thêm đêm 10-9. 
Trước đó, live show tái hiện không gian Sài Gòn thập niên 1960 cùng dòng nhạc gắn liền với nó là Bolero của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng cháy sạch vé cho cả hai đêm diễn tại TPHCM và Hà Nội. Live show Love Songs -  Cả một trời thương nhớ của của Hồ Ngọc Hà tại TPHCM cũng phải tăng lượng ghế ngồi lên gấp đôi vì vé được khán giả “khoắng sạch” sau khi mở bán.
Không chỉ những cái tên quen thuộc hay nghệ sĩ ngôi sao, mới đây nhiều người không khỏi bất ngờ và ngạc nhiên khi live show của một nhóm nhạc lạ hoắc là Ngọt tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23-9 được tuyên bố đã bán sạch 3.000 vé.
Đây cũng là live show đầu tiên trong sự nghiệp của nhóm nhạc này nhân dịp phát hành album thứ hai mang tên Ng`bthg và cũng là buổi biểu diễn mở màn cho mini-tour Ng`bthg, dự kiến sẽ diễn ra trong những tháng cuối năm 2017 tới đầu năm 2018 tại TPHCM, Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác để quảng bá cho album Ng`bthg.
Từ đây đến cuối năm cũng ghi nhận nhiều live show của các ca sĩ dòng nhạc đỏ, vốn vẫn được xem là khá kén thị trường. Nếu Trọng Tấn và Anh Thơ, hai giọng ca hàng đầu của dòng nhạc thính phòng hiện nay sẽ tiếp tục thực hiện live show Tình ta biển bạc đồng xanh 2 vào tối 20-10 thì một giọng hát thính phòng nổi bật khác cùng thời là Đăng Dương cũng lần đầu thực hiện live concert mang tên Mặt trời của tôi diễn ra trong 2 đêm 14 và 15-10 tới đây tại Hà Nội.
Thế nhưng, điều đáng nói là dù nhìn thị trường đang có dấu hiệu “ấm” lên, nhưng những nhà tổ chức chuyên nghiệp lại không xem đó như là “lối ra”.
Khi hỏi về nhận định đối với thị trường hiện nay, hầu hết đều tỏ ra dè dặt và không mấy lạc quan. Thị trường lớn nhất nước là TPHCM hiện vẫn tiếp tục đóng băng và chưa có dấu hiệu sẽ “rã”.
Các tên tuổi đang chiếm lĩnh thị trường thực thụ vẫn chưa có động thái gì cho mùa live show cuối năm.
Ngoài album Vol.9 đang được fan hâm mộ chờ đợi và đồn đoán sẽ phát hành trong năm nay, ngôi sao có sức hút lớn thị trường nhạc Việt hiện nay là Mỹ Tâm vẫn chưa có động thái gì cho live show cá nhân sau thành công vang dội của Heartbeat.
Những gương mặt trẻ đang góp phần tạo nên diện mạo cho bức tranh nhạc Việt như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Isaac… cũng gần như im hơi lặng tiếng.

Tin cùng chuyên mục