Thị trường Rocket Internet trong khu vực Á-Âu

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, Rocket Internet là một đế chế hùng cường với số vốn khổng lồ và tốc độ lan tỏa chóng mặt. Thành lập năm 2007, Rocket Internet được biết đến như người chống lưng cho các công ty start-up vốn là bản sao từ những mô hình thương mại điện tử thành công của Mỹ. Đến nay, những công ty được bảo trợ tài chính từ Rocket Internet đã có mặt ở hơn 50 quốc gia trên khắp các châu lục và chưa hề cho thấy dấu hiệu sẽ dừng lại.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, Rocket Internet là một đế chế hùng cường với số vốn khổng lồ và tốc độ lan tỏa chóng mặt. Thành lập năm 2007, Rocket Internet được biết đến như người chống lưng cho các công ty start-up vốn là bản sao từ những mô hình thương mại điện tử thành công của Mỹ. Đến nay, những công ty được bảo trợ tài chính từ Rocket Internet đã có mặt ở hơn 50 quốc gia trên khắp các châu lục và chưa hề cho thấy dấu hiệu sẽ dừng lại.

Ba anh em nhà Samwer - những nhà sáng lập của Rocket Internet dường như không phải là người “kén cá chọn canh” khi quyết định thâm nhập vào mọi lĩnh vực có thể kinh doanh trực tuyến. Trong lĩnh vực mua sắm online, Rocket Internet tạo ra thương hiệu Lazada - một bản sao hoàn hảo của Amazon (Mỹ). Khi thâm nhập vào lĩnh vực thời trang, Rocket Internet đã giới thiệu bản sao của trang web thời trang nổi tiếng Zappos với tên gọi mới là Zalora. Qua bàn tay và khối óc của 3 anh em nhà Samwer, mô hình mua theo nhóm Groupon của Mỹ đã có một bản sao thành công không kém khi tạo nên cơn sốt trên toàn châu Âu - thương hiệu CityDeal. Ngoài ra, Rocket Internet còn sở hữu nhiều thương hiệu toàn cầu như FoodPanda - trang web đặt hàng thức ăn trực tuyến, Camudi- sàn giao dịch xe trực tuyến kết nối người mua và người bán, Vaniday - sàn giao dịch dịch vụ làm đẹp online, Easy Taxi - dịch vụ đặt taxi trực tuyến,…

Khi nhìn trên bản đồ, dễ thấy sự bành trướng của Rocket Internet tập trung ở các thị trường mới nổi, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển ở châu Á. Nhiều người tự hỏi tại sao các đại gia thương mại điện tử của Mỹ như Amazon, Ebay, Groupon lại để Rocket Internet đi trước một bước trong việc tạo ra các bản sao bán hàng online tại các thị trường mới nổi và đôi khi mua lại chính những bản sao này? Thực tế, nhiều thương hiệu nổi tiếng khi muốn thâm nhập vào thị trường châu Á thường gặp phải nhiều rào cản liên quan đến pháp luật quốc gia, tập quán dân tộc, sự bất ổn của thị trường,… Rocket Internet đóng vai trò như người tiên phong, thâm nhập và khai thác thị trường, giải quyết triệt để các vấn đề về pháp luật, tài chính, nhân sự. Sau khi đã hoàn thiện bộ máy kinh doanh phù hợp với từng thị trường, Rocket Internet sẽ để ngõ khả năng bán lại các thương hiệu bản sao cho các tập đoàn lớn. Chính nhờ cách thức hoạt động này của Rocket Internet mà các doanh nghiệp lớn có thể giảm bớt rủi ro khi muốn thâm nhập vào các thị trường mới và có thể xem xét tiềm năng của thị trường để mua lại những bản sao kinh doanh thành công.

Tại thị trường Việt Nam, quốc gia có số lượng người dùng internet đứng thứ 6 châu Á trong năm 2014, sự hiện diện của Rocket Internet được nhắc đến qua các thương hiệu đình đám như Lazada, Zalora, FoodPanda, Carmudi, Easy Taxi. Chính thức ra mắt khách hàng Việt từ năm 2012, Lazada và Zalora đã đạt được những thành công nhất định và trở thành thương hiệu được nhiều khách hàng tin dùng. Trong khi đó, Food Panda, Carmudi và Easy Taxi được Rocket Internet đưa về nước ta trong thời gian gần đây có tốc độ phát triển chóng mặt. Tuy có sự hậu thuẫn tài chính vững mạnh từ Rocket Internet, những bản sao mô hình kinh doanh này cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ các thương hiệu trong nước vốn có lợi thế về am hiểu thị trường.

Theo www.carmudi.vn

Tin cùng chuyên mục