Thị trường văn phòng cho thuê sẽ tăng trưởng mạnh

Theo các nhà quản lý bất động sản quốc tế, thị trường văn phòng cho thuê ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018 nhờ vào các tín hiệu tích cực về hoạt động kinh doanh của khách thuê văn phòng do thiếu hụt nguồn cung mới trong năm 2017.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và hạng B tại TPHCM hiện cao hơn 94%. Ảnh: Huy Anh
Tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và hạng B tại TPHCM hiện cao hơn 94%. Ảnh: Huy Anh

Riêng thị trường mới nổi trong khu vực như TPHCM có thể tăng 20% ở một số tòa nhà hạng A trong năm nay.

Thiếu hụt, giá tăng

Theo thống kê của các công ty quản lý tòa nhà, kể từ năm 2015, thị trường văn phòng TPHCM đón nhận lượng cầu vượt dự kiến với diện tích thuê ròng khá ấn tượng, trên tất cả các phân khúc văn phòng cho thuê. Riêng năm 2017, TPHCM chỉ có tòa nhà hạng A và hạng B gia nhập thị trường. Trong đó, có 3 tòa nhà đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% tại thời điểm mở cửa. Chính vì thế, các chuyên gia dự báo, năm 2018 và 2019, thị trường văn phòng tại trung tâm TPHCM cầu vẫn tiếp tục vượt cung...

Theo Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam giá thuê ở các thị trường chủ yếu đều tăng mạnh; trong đó, thị trường văn phòng cho thuê ở TPHCM có tỷ lệ trống giảm xuống mức cực thấp, đẩy giá thuê lên cao nhất kể từ năm 2009 đến nay; ước tính, giá thuê có thể tăng tới 20% ở một số tòa nhà hạng A trong năm nay.

“Nhu cầu thị trường đang rất lớn đối với các tòa nhà mới, có chất lượng và ở vị trí đẹp. Áp lực tìm vị trí của các doanh nghiệp sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2019”, ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, cho hay.

Theo báo cáo của Công ty cung cấp dịch vụ và quản lý đầu tư bất động sản (JLL), tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và hạng B tại TPHCM hiện cao hơn 94%. Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn trên thị trường đối với các tòa nhà hạng A và hạng B, gồm cả tòa nhà cũ và mới.

Khảo sát của JLL cũng cho thấy, mức giá trung bình văn phòng hạng A hồi phục mạnh trong 2 năm 2016 và 2017, đạt 38,9USD/m2/tháng, nhờ nhu cầu tăng đi đôi với chất lượng cao hơn. Mức giá trung bình văn phòng hạng B cũng liên tục tăng hàng năm, đạt 22,3USD/m²/tháng. Đặc biệt, các tòa nhà hạng A mới gia nhập thị trường đã đẩy giá thuê cao thêm 10USD/m²/tháng so với các tòa nhà được xây dựng trước năm 2010.

Liên quan đến nhu cầu thuê, các công ty cho biết, quy mô thuê văn phòng trung bình hiện đã tăng gấp đôi khi các công ty tiếp tục mở rộng và có thêm những công ty mới tham gia vào thị trường. Quy mô trung bình của khách thuê trên thị trường TPHCM năm 2017 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên đến 500 - 600m².

Thêm vào đó, các ngành mới nổi như thương mại điện tử cũng đang thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng lên chưa từng có ở Việt Nam. Các lĩnh vực khác như co-working, logistics và sản xuất cũng chiếm phần lớn trong tỷ lệ hấp thụ nhanh của thị trường văn phòng tại TPHCM.

Theo đại diện JLL, với quỹ đất và cơ hội tại CBD (khu vực trung tâm TPHCM) hạn hẹp, khách thuê đang dần nhìn ra khỏi khu vực trung tâm. Trong đó, hướng đến là Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2, được xem là trung tâm thương mại của TPHCM trong tương lai.

Tín hiệu tích cực

Theo Savills Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam phục hồi sau khủng hoảng, cùng nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam càng làm tăng nhanh nhu cầu văn phòng cao cấp. Mặc dù có nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong năm 2017.

Đánh giá về thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, cho rằng 2018 sẽ là năm trỗi dậy của thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM, bên cạnh phân khúc nhà ở và đất nền. Bởi hiện nay, TPHCM đã được hưởng cơ chế đặc thù trong việc phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, với hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết và vô số cơ hội hội nhập đầy hứa hẹn sẽ tạo cho TPHCM sức hút doanh nghiệp ngoại vào đầu tư và cần thuê văn phòng làm việc.

“Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam, các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục thể hiện sự quan tâm của họ vào các phân khúc bất động sản. Trong đó, thời gian tới, nhà đầu tư sẽ tập trung vào văn phòng và khách sạn do sự bùng nổ của ngành du lịch tại Việt Nam, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp và kho vận”, ông Neil MacGregor nhận định.

Theo ông Greg Ohan, Giám đốc phát triển kinh doanh của JLL tại Việt Nam, chính việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn đã dẫn đến giá thuê tăng và sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào thị trường văn phòng tại Việt Nam, từ chủ đầu tư hiện tại lẫn chủ đầu tư mới gia nhập thị trường. Thêm một tín hiệu tích cực đối với thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM, đó là việc từ năm nay, TPHCM chính thức áp dụng chính sách di dời khoảng 2.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại các chung cư ra khỏi chung cư. Đây sẽ là nguồn cầu lớn cho thị trường văn phòng cho thuê.

Tin cùng chuyên mục