Thi tuyển sinh lớp 10: Đề môn Văn dễ, câu hỏi nghị luận xã hội hơi dài

10 giờ ngày 2-6, tại 145 điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, thí sinh đã hoàn thành bài thi đầu tiên môn Ngữ Văn.
Thí sinh hoàn thành xong môn thi đầu tiên tại hội đồng thi Lương Thế Vinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh hoàn thành xong môn thi đầu tiên tại hội đồng thi Lương Thế Vinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ghi nhận chung tại các điểm thi cho thấy, rất ít thí sinh nộp bài sớm. Lê Trần Bảo Khanh, học sinh lớp 9/1, Trường THCS Tân Sơn (quận Gò Vấp), thi tại điểm thi THCS Nguyễn Trãi (phường 13, quận Gò Vấp) cho biết: "Đề thi năm nay không khó, em hoàn thành vừa kịp thời gian làm bài. Trong đó, em thích nhất câu số 2 nghị luận xã hội vì đề cập vấn đề rất gần gũi là quan hệ giữa cha mẹ và con cái".
Thi tuyển sinh lớp 10: Đề môn Văn dễ, câu hỏi nghị luận xã hội hơi dài ảnh 1 Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: HOÀNG HÙNG
 Theo đó, đề thi đưa ra 3 hình ảnh biểu hiện sự giao thoa giữa cha mẹ và con cái. Vòng tròn thứ nhất cha mẹ và con cái có quan hệ mật thiết, xếp chồng và đan xen vào nhau. Vòng tròn thứ hai giữa cha mẹ và con cái có một sự gắn kết nhất định nhưng vẫn có "vùng riêng" không xâm phạm. Hình ảnh thứ ba là hai vòng tròn có điểm tiếp xúc nhưng hoàn toàn tách rời.
Khanh cho biết nhiều bạn thí sinh trong phòng thi của em chọn "giải pháp an toàn" là hình số 1 hoặc số 2 nhưng với quan điểm cá nhân của riêng mình, Khanh đã chọn hình số 3 với diễn giải về sự xa cách trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái đang tồn tại rất nhiều trong đời sống xã hội.
Đồng quan điểm, Trần Quốc Huy, học sinh lớp 9/11, Trường THCS Phạm Văn Chiêu, cũng dự thi tại điểm thi THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp) bày tỏ thích thú về câu nghị luận xã hội. Huy cho biết đề thi có thể phát huy khả năng sáng tạo và trình bày quan điểm riêng của mỗi thí sinh. Tuy nhiên, cũng vì câu hỏi mang tính mở nên nhiều thí sinh bày tỏ lo lắng sẽ không đạt điểm cao đối với phần nghị luận xã hội. Do đó, đối với câu số 3, nghị luận văn học, nhiều thí sinh chọn đề 1 với yêu cầu trình bày cảm nhận về hình ảnh người lính qua hai khổ thơ trích từ tác phẩm "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" để lấy điểm an toàn.
Thi tuyển sinh lớp 10: Đề môn Văn dễ, câu hỏi nghị luận xã hội hơi dài ảnh 2 Phụ huynh chờ đón con em tại Hội đồng thi Đức Trí, quận 1. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thi tuyển sinh lớp 10: Đề môn Văn dễ, câu hỏi nghị luận xã hội hơi dài ảnh 3 Dù 10 giờ mới hết thời gian làm bài nhưng từ 9 giờ 15 phút, hàng trăm phụ huynh đã mặc áo mưa đứng trước cổng điểm thi THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp) chờ đón con. Ảnh: THU TÂM
Đánh giá về đề thi môn Ngữ văn năm nay, cô Đoàn Thị Như Ngọc, Tổ trưởng bộ môn Văn Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ (quận Gò Vấp) cho biết, đề thi nhìn chung không khó. Đối với câu hỏi số 1 đọc và hiểu văn bản, tuy hai văn bản được chọn trích dẫn hơi dài nhưng yêu cầu đọc, hiểu lại không khó. Nếu bình tĩnh, hành văn trôi chảy, thí sinh có thể dễ kiếm điểm ở câu hỏi này.
Đối với câu 2 về nghị luận xã hội, vấn đề quan hệ giữa cha mẹ và con cái rất gần gũi nhưng cách ra đề qua hình ảnh mối liên hệ giữa các vòng tròn dễ khiến học sinh hoang mang, từ đó cảm thấy rối khi lựa chọn và diễn giải nguyên nhân của mình.
Câu hỏi số 3 về nghị luận văn học có thể "trúng tủ" đối với nhiều thí sinh vì đây là tác phẩm được học và ôn tập khá kỹ trong chương trình.
Nhìn chung, theo cô Ngọc, phổ điểm trung bình môn Ngữ văn năm nay sẽ tập trung từ 6-7 điểm.
Thi tuyển sinh lớp 10: Đề môn Văn dễ, câu hỏi nghị luận xã hội hơi dài ảnh 4 Những thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp). Ảnh: THU TÂM
 Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn Ngoại ngữ. Thời gian làm bài là 60 phút.

Tin cùng chuyên mục