Thích cò cưa

- Các sếp ở Bộ Giao thông Vận tải xứ mình vẫn nhất quyết rằng chuyện quản lý taxi công nghệ phải theo nếp của việc quản taxi truyền thống. Nghĩa là phải xếp lượt tài xế, lắp hộp đèn, dán logo… đều phải “lối cũ ta về”?

- Nhìn ở chiều sâu, quản lý không chỉ thể hiện bằng các dấu hiệu như thế, mà là ở vấn đề cốt lõi. Nếu quản theo cách cũ, tác động của con người vào từng khâu rất dễ và cũng dễ phát sinh tiêu cực do phải “xin - cho”. Còn nếu quản lý bằng công nghệ, cả hệ thống trở nên minh bạch hơn nhiều. Khi có tiêu cực, truy xuất lịch sử vận hành cũng xác định được ngay.
- Tức là lợi ích thuộc về ai sẽ dẫn đến lựa chọn cách thức quản lý nào?
- Nói đúng chóc tổ con tò vò. Quản lý vận tải kiểu hiện đại, đương nhiên phải coi bên cung cấp nền tảng công nghệ cũng là một chủ thể kinh doanh. Toàn bộ cung cách thiết lập hệ thống quản lý sẽ phải thay đổi, con người phải thích ứng. Chắc hẳn là nhiều người của ngành giao thông vận tải chỉ mới nghĩ thế đã thấy không ưng. Bởi nếu cứ tèng tèng như cũ, tất thảy chỗ đứng lẫn chỗ ngồi đều yên ấm. Còn nếu hiện đại, bao nhiêu thứ tệ lậu cà xịch cà đụi sẽ phải ra rìa.
- Quản lý phải đặt lợi ích xã hội lên trước, thì mới phục vụ được đàng hoàng. Nếu quyết giữ rịt cái lợi của mình, sẽ chỉ thích cò cưa.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lên ruột

- Nhiều năm nay, cứ mỗi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục xứ mình lại vừa khuyến cáo, vừa trấn an: “Kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng”. An toàn mà sao sai sót cứ xảy ra, rồi lại thêm tiêu cực nữa? Còn chuyện “nhẹ nhàng” thì vẫn phải mơ.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề