Thiếu chủ động sẽ khó bắt kịp thị trường

SGGP
Đó là khẳng định của các chuyên gia kinh tế tại ngày hội Kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm đầu cuối. 

Doanh nghiệp nội chủ động giới thiệu sản phẩm phụ trợ với nhà thu mua của doanh nghiệp nước ngoài

Doanh nghiệp nội chủ động giới thiệu sản phẩm phụ trợ với nhà thu mua của doanh nghiệp nước ngoài

Đại diện các DN nước ngoài cho biết, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của DN Việt Nam có chất lượng tốt. Tại nhiều hội chợ trưng bày và quảng bá sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các DN nước ngoài thường ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng cung ứng từ DN Việt Nam. DN Việt Nam tuy mới tham gia thị trường nhưng đã khẳng định được thương hiệu và uy tín nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế việc tìm kiếm được DN Việt Nam tại các hội chợ chuyên ngành trên không nhiều. 

Lý giải thực tế này, nhiều DN cho rằng, quy mô sản xuất của DN nhỏ, vốn đầu tư ít. Chi phí để đầu tư cho các hoạt động xúc tiến quá sức chịu đựng của DN. Do vậy, những chương trình có sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến (Bộ Công thương) thì DN đăng ký tham dự. Còn lại, những chương trình DN phải tự bỏ kinh phí 100% thì không nhiều DN tham dự. 

Không dừng lại đó, vốn ngoại ngữ của lãnh đạo DN còn hạn chế. Tác phong DN cũng như kỹ năng tiếp thị hàng hóa nói chung của đội ngũ nhân viên không chuyên nghiệp đã ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của đơn vị trong mắt các DN nước ngoài đầu cuối. 

Về phía Bộ Công thương cũng khẳng định, chi phí hỗ trợ xúc tiến thương hiệu DN Việt nói chung tại các thị trường nước ngoài hiện đang rất hạn chế. Tính chung toàn bộ hoạt động xúc tiến năm 2018 chỉ khoảng 70 tỷ đồng. Riêng tại TPHCM, kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại cũng chưa đến 10 tỷ đồng. Các tham tán thương mại dù nỗ lực đàm phán với ban tổ chức để có những ưu tiên cho gian hàng của Việt Nam nhưng kích thước cũng có hạn chế nhất định. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều DN chen chúc nhau trong một gian hàng nhỏ hẹp tại các trung tâm triển lãm, hội chợ thương mại của thế giới. Điều này gây ảnh hưởng không ít đến hình ảnh, thương hiệu và vị thế hàng Việt nói chung trong mắt đối tác DN ngoại. 

Để khắc phục tình trạng trên, theo các chuyên gia kinh tế, DN cần phải nỗ lực hoàn thiện quy mô và cách thức quản trị, quản lý, thương hiệu sản phẩm của mình. Trong bối cảnh kinh phí đầu tư cho các hoạt động xúc tiến còn hạn chế, DN có thể tự làm thương hiệu cho mình với chi phí thấp bằng cách hoàn thiện trang thông tin DN. Cập nhật thông tin công ty, hình ảnh, sản phẩm, sản xuất một cách thường xuyên, đẹp mắt để tạo độ tin cập cho các đối tác trong và ngoài nước. Mặt khác, DN phải chủ động tập huấn, trau dồi kỹ năng tiếp thị sản phẩm, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân viên để tận dụng tối đa cơ hội tiếp cận với khách hàng. Đặc biệt, lãnh đạo DN cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm, tiếp cận và cung cấp thông tin cho đối tác là khách hàng, nhà thu mua sản phẩm toàn cầu để tăng cơ hội kết nối thị trường cho chính mình. Làm được điều này sẽ tránh tình trạng thụ động chờ nhà thu mua tìm đến, rất khó để phát triển thị trường như hiện nay.

PHÚC ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng cường kiểm soát ô nhiễm trong khu công nghiệp

Tăng cường kiểm soát ô nhiễm trong khu công nghiệp

Theo Vụ Quản lý các Khu Kinh tế, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, tính đến đầu năm 2018, cả nước có 326 khu công nghiệp (KCN) được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên gần 95.000ha (230 KCN đang hoạt động). 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

“Cuộc chiến” chợ truyền thống - cơ sở pháp lý nào?

Lâu nay việc xác định thế nào là chợ truyền thống, giá thuê sạp trong chợ được xác định căn cứ vào đâu là vấn đề nóng. Nhiều cuộc tranh chấp xảy ra, nổi bật nhất là trường hợp của tiểu thương chợ An Đông hồi đầu năm 2018. Qua bài viết này, chúng tôi phân tích và cung cấp một vài cơ sở pháp lý để tiểu thương tham khảo.

Chương trình bình ổn thị trường

TPHCM triển khai các giải pháp ổn định hàng hóa cuối năm

Sở Công thương TPHCM vừa ban hành kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019, đồng thời triển khai các giải pháp kiểm soát, ổn định thị trường giá cả hàng hóa cuối năm.

 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.