Thiếu nguồn nhân lực du lịch

Ngày 9-4, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Trường Đại học Hoa Sen họp báo công bố Diễn đàn “Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019” sẽ diễn ra vào ngày 12-4 tại Hội trường Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1). 

Dự kiến diễn đàn thu hút 300 đại biểu, bao gồm đại diện các doanh nghiệp (DN) lữ hành, các sở ngành, chuyên gia du lịch trong và ngoài nước cùng tham dự.

Thống kê sơ bộ từ ngành du lịch Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng du lịch như hiện nay, đòi hỏi mỗi năm phải đào tạo khoảng 25.000 lao động mới, đồng thời phải đào tạo lại số lượng tương tự.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, nước ta có khoảng 1,3 triệu lao động trong lĩnh vực du lịch, chiếm 2,5% tổng số lao động của cả nước; trong đó có khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được huấn luyện tại chỗ. Nhìn chung, số lượng lao động du lịch có chuyên môn và kỹ năng vừa thiếu, vừa yếu.

Thế nhưng, để giải bài toán nguồn nhân lực du lịch quả thực không đơn giản, bởi những bất cập trong quy mô đào tạo, sự liên kết giữa nhà trường và DN, chính sách và hành lang pháp lý…

Theo Trường Đại học Hoa Sen, diễn đàn với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” là cơ hội để các DN, cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo về du lịch gặp gỡ, trao đổi tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch.

Đây cũng là dịp để các cơ quan chuyên trách đánh giá khách quan, toàn diện và khoa học cho nguồn nhân lực du lịch Việt Nam hiện nay, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, giúp đổi mới, củng cố đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch.

Tin cùng chuyên mục