"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng

SGGPO
Bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của họa sĩ tài danh Nguyễn Nam Sơn - người đồng sáng lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - vừa tạo cú sốc lớn khi bán 440.000 euro (gần 12 tỷ đồng), chưa kể mức phí gần 30% mà người mua phải chi trả thêm. 

Đây là những thông tin mới nhất được nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi cho biết từ phiên đấu giá “Họa sĩ Á châu - Họa sĩ đương đại Trung Quốc - Tranh thế kỷ 19 - Ấn tượng và hiện đại - Nghệ thuật đương đại” của nhà đấu giá danh tiếng Aguttes, Pháp vừa diễn ra từ lúc 14 giờ 30 ngày hôm nay 22-10 (giờ Paris), tức khai cuộc khoảng 19 giờ 30 (giờ Việt Nam).

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng ảnh 1 Tác phẩm trưng bày tại phiên đấu giá

Tại phiên đấu, bức tranh của Nguyễn Nam Sơn được giới thiệu có tên tiếng Pháp là Tonkinoise à l’éventail (Thiếu nữ cầm quạt, mực nho với màu nước trên lụa, 61,5cm x 43cm, vẽ khoảng năm 1935-1936).

Với giá ước đoán từ 50.000 - 80.000 euro, kết quả tăng giá đến 550%. Thiếu nữ cầm quạt cũng đã lập nên một kỷ lục mới, trở thành tác phẩm cao giá nhất của Nguyễn Nam Sơn trên sàn quốc tế và thị trường giao dịch công khai.

“Điều đáng lưu ý là nền tranh vẽ nét vân thủy (雲水) làm hậu cảnh, như một tấm màn gấm, mang lại cho Thiếu nữ cầm quạt nét quý phái, xưa cổ. Phong cách vẽ trang trí này đã được nhìn thấy trong một bức tranh lụa khác của Nam Sơn, chứng tỏ khả năng bậc thầy của ông khi dạy môn trang trí (art décoratif) tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương” - Ngô Kim Khôi nhận định.

Bức Thiếu nữ cầm quạt từng thuộc bộ sưu tập của Tiểu đoàn trưởng Fernand Mallet, đóng quân tại Hà Nội từ ngày 24-1-1936 đến ngày 28-4-1938. Từ năm 1938, bức tranh này được mang về Pháp và được gia đình lưu giữ từ đó cho đến nay.

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng ảnh 2 Thiếu nữ cầm quạt, vẽ khoảng năm 1935-1936 của Nguyễn Nam Sơn

Cách đây không lâu, ngày 26-3 vừa qua cũng tại sàn giao dịch của Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, bức tranh lụa Thôn nữ Bắc kỳ (mực nho với màu nước trên lụa, 65cm x 52,5cm, 1935) của Nguyễn Nam Sơn đã được Aguttes bán với giá 205.000 euro (gần 6 tỷ đồng) - thời điểm ấy, đây là bức tranh cao giá nhất của Nam Sơn.

Ngoài ra tại phiên đấu, bức tranh Đi chợ về (mực nho và màu nước trên lụa, 47,5 x 35,5 cm, vẽ năm 1936) của bậc thầy Trần Văn Cẩn với giá ước đoán từ 40.000 đến 60.000 euro đã được bán với giá 230.000 euro.

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng ảnh 3 Đi chợ về của bậc thầy Trần Văn Cẩn
Tại phiên đấu này có tổng cộng 141 lô hàng, trong đó những họa sĩ liên quan trực tiếp đến Việt Nam (kể cả họa sĩ người Pháp) có 28 lô hàng.
Ngoài Nguyễn Nam Sơn, còn có các tên tuổi bậc thầy: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tiến Chung, Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Alix Aymé, Trần Văn Thọ... Các họa sĩ Pháp từng sống và vẽ tại Việt Nam có Jean-Louis Paguenaud (1876-1952), Henri Mège (France, 1904-1984), Maurice Menardeau (1897-1977)...

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thú chơi tranh tết đang trở lại

Thú chơi tranh tết đang trở lại

Như một cách làm sống lại thói quen chơi tranh tết, vài năm gần đây, nhiều họa sĩ đã mở chợ tranh tết bày bán hàng trăm tác phẩm hội họa. Bắt đầu từ việc chọn lọc tác phẩm, kêu gọi họa sĩ khắp mọi miền đất nước tham gia, bố trí, trưng bày không gian chợ tranh tết để người yêu hội họa thưởng thức, rồi sau đó mới mua bán. 

Điện ảnh

Âm nhạc

Mỹ thuật

Thú chơi tranh tết đang trở lại

Như một cách làm sống lại thói quen chơi tranh tết, vài năm gần đây, nhiều họa sĩ đã mở chợ tranh tết bày bán hàng trăm tác phẩm hội họa. Bắt đầu từ việc chọn lọc tác phẩm, kêu gọi họa sĩ khắp mọi miền đất nước tham gia, bố trí, trưng bày không gian chợ tranh tết để người yêu hội họa thưởng thức, rồi sau đó mới mua bán. 

Sân khấu

Web drama Việt: Nỗ lực được ghi nhận

Là xu hướng giải trí thịnh hành vài năm trở lại đây, web drama (phim chiếu mạng), từ chỗ là nhánh phụ nhưng với tốc độ phát triển, sự đầu tư nghiêm túc nên nó dần được công nhận. Việc có tên trong các giải thưởng chính thống là một tín hiệu tích cực, nhưng điều này cũng buộc các nhà sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Đường xuân

Con đường hoa em đi
Ửng màu xuân diệu kỳ
Xanh cây, non tươi lá 
Lộc, hoa sáng nét cười