Thiếu trang phục, chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên toàn phi hành gia nữ bị hủy

Chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên trong lịch sử của toàn phi hành gia nữ vào ngày 29-3 tới sẽ không thể thực hiện vì thiếu trang phục đúng cỡ cho các phi hành gia.
2 phi hành gia nữ Christina Koch và Anne McClain. REUTERS, AP
2 phi hành gia nữ Christina Koch và Anne McClain. REUTERS, AP

Đầu tháng 3, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo, vào ngày 29-3, 2 phi hành gia nữ Christina Koch và Anne McClain sẽ tham gia sứ mệnh đi bộ trong không gian đầu tiên toàn nữ, ra ngoài Trạm Không gian Quốc tế (ISS) để lắp các bộ pin mới. Trước đây, các sứ mệnh này do các phi hành gia nam hoặc nam và nữ cùng thực hiện.

Nhưng trong thông cáo báo chí ngày 25-3, NASA cho biết kế hoạch này đã thay đổi, một phần do thiếu trang phục không gian. Trong chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên của McClain tuần trước, cô đã mặc vừa bộ trang phục không gian cỡ M. NASA cho biết chỉ có một bộ cỡ M như vậy và được dành cho Koch trong chuyến đi bộ trong không gian vào ngày 29-3.

McClain là phụ nữ thứ 13 đi bộ trong không gian và Koch sẽ là người thứ 14. McClain hiện được lên kế hoạch thực hiện chuyến đi bộ trong không gian tiếp theo vào ngày 8-4, cùng một phi hành gia nam, như lần trước, NASA cho biết. 

Phụ nữ đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ trong không gian là phi hành gia Liên Xô Einil Savitskaya 35 năm trước đây. Đến nay, có hơn 500 người đã bay vào vũ trụ nhưng chỉ 11% là phụ nữ, Reuters cho biết.

Theo Space.com, mặc vừa trang phục không gian là một công việc khó khăn, vì vi trọng lực làm phi hành gia cao hơn.

Tin cùng chuyên mục