Thịt heo ra vỉa hè

Gần 3 tháng qua, nhiều ban ngành, đoàn thể tham gia “giải cứu” thịt heo tồn đọng, giúp người chăn nuôi heo. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ giải quyết được 1/5 lượng heo tồn đọng.
Thịt heo bán trên khắp các vỉa hè
Thịt heo bán trên khắp các vỉa hè
Để thu hồi lại ít vốn, nhiều người chăn nuôi đã tự mổ heo đem lên TPHCM bán với giá rẻ trên khắp các vỉa hè.
Chỉ một đoạn đường Nguyễn Duy Trinh khoảng hơn 2km, từ ngã ba Lê Văn Thịnh (quận 2) đến đến trụ sở UBND phường Phú Hữu (quận 9), xuất hiện đến 9 điểm bán thịt heo như vậy, vào ngày cuối tuần có đến 14 - 15 điểm.
Dọc các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Xiển, Lê Văn Việt, Tăng Nhơn Phú, Dương Đình Hội (quận 9); Lê Văn Chí, Võ Văn Ngân, Tỉnh lộ 43 (quận Thủ Đức); Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè)… cũng có nhiều điểm bán thịt heo trên vỉa hè.
Những người bán cho biết, họ ở tỉnh Đồng Nai, do heo đến kỳ xuất chuồng nhưng thương lái không mua, giữ lại thì lỗ chồng lỗ, vì heo càng lớn càng hao thức ăn, có con đã hơn 1 tạ, vì vậy họ phải tự mổ đem về TPHCM bán để vớt lại ít vốn.
Anh Thà, một người bán heo trên vỉa hè gần chung cư Mười Mẫu, đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2 cho biết: “Nhà tôi có trang trại nuôi gần 200 con heo, bình thường, các công ty chế biến thực phẩm tới thu mua, nhưng đợt này heo đưa ra thị trường nhiều, nên họ chỉ mua những con đẹp, còn lại hơn 50 con đã hơn 1 tạ/con, nên tôi phải mổ rồi huy động bà con họ hàng đem đi bán khắp nơi. Ngoài điểm này, nhà tôi còn bán ở 4 điểm khác tại các quận 2, quận 9, Thủ Đức, nên mỗi ngày cũng giải quyết được 3 con”.
Chị Nguyễn Thị Chiên, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai kể: “Mỗi năm nhà tôi nuôi 2 lứa heo, mỗi lứa 5 - 7 con. Năm nay thịt heo rớt giá, bán cũng không có người mua, nên bà con quanh xóm chung nhau mổ heo ăn dần nhưng ăn đâu hết. Tôi với mấy người cùng xóm bàn nhau mổ heo đem về TPHCM bán”.
Heo do người dân tự mổ bán thường là heo đã quá lứa xuất chuồng, được bán với giá chỉ bằng nửa giá chợ hoặc siêu thị. 

Chị Trình Thanh Hoa (ngụ quận Thủ Đức) nhận xét: “Thịt heo ở đây rất chắc thịt và rất thơm. Tuy nhiên, vì thịt heo được bày ngoài vỉa hè ô nhiễm khói bụi, lại không qua kiểm định, nên nhiều người cũng ngại mua”. 

Thực tế cho thấy, rất cần có các giải pháp thật căn cơ để giúp người nuôi heo tiêu thụ sản phẩm, chứ việc để người chăn nuôi phải tự giết mổ và đem đến TPHCM bày bán trên vỉa hè là không ổn.

Tin cùng chuyên mục