Khó xảy ra sốt phân bón

Khó xảy ra sốt phân bón

Với thực lực sản xuất phân bón trong nước như hiện nay, thị trường phân bón sẽ không còn quá phụ thuộc vào thị trường thế giới như trước đây.

Điều đó cũng có nghĩa là tình trạng xảy ra những cơn sốt khan hàng, tăng giá quá cao mỗi khi vào mùa vụ sẽ không còn hoành hành như trước nữa.

Hiệp hội Phân bón VN cho biết nhu cầu phân bón đang tăng mạnh - nhất là tại các tỉnh ĐBSCL, do vụ hè thu đang ở giai đoạn bón thúc và chuẩn bị cho vụ mùa, vụ đông xuân sắp tới (ước cần khoảng 1 triệu tấn).

Khó xảy ra sốt phân bón ảnh 1
Sản xuất phân urê tại nhà máy Đạm Phú Mỹ. Ảnh: T.LIÊM

Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào nên giá phân bón các loại trên thị trường trong nước hiện nay vẫn ổn định. Tại các tỉnh ĐBSCL phân urê hiện giá 4.750 đồng/kg; phân DAP giá 5.700 đồng/kg, giá phân urê của Đạm Phú Mỹ bán tại nhà máy vẫn giữ nguyên trong suốt 6 tháng qua, tức chỉ 4.330đ/kg.

Lãnh đạo Công ty Phân đạm hóa chất dầu khí (cơ quan chủ quản của Đạm Phú Mỹ) cho biết: Sau một thời gian phải ngừng sửa chữa, nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoạt động trở lại với công suất bình quân 2.200 tấn/ngày (650.000 tấn/năm).

Con số này cộng với sản lượng sản xuất của nhà máy Đạm Hà Bắc (80.000 tấn/năm) và lượng urê nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn thì có thể khẳng định nguồn cung về phân urê đủ đáp ứng nhu cầu. Các chuyên gia kinh tế khẳng định thị trường Việt Nam từ nay sẽ khó có thể xảy ra sốt phân bón như những năm trước đây.

Lý do là sản xuất urê trong nước hiện đã chiếm gần 40% nhu cầu thị trường và bà con nông dân nay đã biết sử dụng nhiều loại phân bón khác nhau thay vì dùng quá phụ thuộc vào urê như trước.

Nhu cầu sử dụng phân bón cho nông nghiệp ở nước ta đang ngày càng cao. Theo số liệu thông kê của Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công nghiệp) tốc độ tăng trưởng trên thị trường của phân supe lân là 2,8%/năm, phân lân nung chảy là 15,4%/năm, NPK là 41%/năm…

Năm 2000 tổng lượng phân bón cả nước sử dụng đã lên tới 6,5 triệu tấn và hiện nay ở vào khoảng 9 triệu tấn/năm. Ngành công nghiệp sản xuất phân bón của nước ta hiện nay đã có những bước tiến đáng phấn khởi.

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất urê chúng ta đã có bước tiến dài khi đầu tư xây dựng thành công dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ (tổng vốn đầu tư lên đến 445 triệu USD). Với dự án này, đến nay về cơ bản chúng ta đã đáp ứng được khoảng 35%-40% nhu cầu tiêu thụ urê trong nước.

Các chuyên gia dự báo cho dù vào thời gian cao điểm cần nhiều phân bón nhất thì giá urê cũng sẽ chỉ dao động tăng giảm trong khoảng 50-100 đồng/kg chứ không có biến động tăng vọt 500-1.000đồng/kg như trước đây.

Cũng theo các chuyên gia, nếu chương trình, chiến lược phát triển nêu trên được quan tâm thực hiện đúng thời gian tiến độ thì đến năm 2010, Việt Nam sẽ trở thành một nước có ngành công nghiệp phân bón hoàn chỉnh, không chỉ thỏa mãn nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. 

Hiền Vy - Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục