Chương trình “Kết nghĩa Bình Điền-buôn Eana”: 3 năm thắm một chữ tình

Chương trình “Kết nghĩa Bình Điền-buôn Eana”: 3 năm thắm một chữ tình

Có thể nói, quỹ thời gian 3 năm (từ 2004 đến 2007)  để buôn Eana xã Anh hùng Eana, huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc nỗ lực học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật-KHKT vào trong sản xuất nông nghiệp và nâng cao đời sống vật chất-tinh thần, giữ vững an ninh chính trị… là một nỗ lực đáng ghi nhận. Đáng nói hơn, phía sau những thành công này là những đóng góp miệt mài của toàn thể ban lãnh đạo Công ty Phân bón Bình Điền. 

Đưa KHKT vào sản xuất

Chương trình “Kết nghĩa Bình Điền-buôn Eana”: 3 năm thắm một chữ tình ảnh 1

Ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch huyện Krông Ana trao bằng khen cho ông Lê Quốc Phong (bìa phải) Giám đốc Công ty Phân bón Bình Điền. Ảnh: T.H.

Thực hiện theo kế hoạch 133-KH/DV ngày 1-4-2004 của Ban Dân vận tỉnh Đắc Lắc về hướng dẫn tổ chức kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị nhằm giúp đỡ các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo áp dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp, Công ty Phân bón Bình Điền (cơ quan chủ quản thương hiệu phân bón Đầu Trâu) đã chọn kết nghĩa và giúp đỡ đồng bào dân tộc buôn Eana.

Ông Lê Quốc Phong, Giám đốc Công ty Phân bón Bình Điền kiêm Trưởng ban chỉ huy công tác kết nghĩa cho biết, sau khi có hướng dẫn thực hiện của Ban Dân vận tỉnh Đắc Lắc, công ty đã thành lập ngay ban chỉ đạo và tổ công tác để phối hợp với ban tự quản của buôn Eana nhằm xây dựng nội dung, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện công tác kết nghĩa.

Cùng với công tác nghiên cứu điều kiện đất đai, con giống, cây trồng các cán bộ KHKT của công ty đã tiến hành tập huấn khoa học kỹ thuật (1 lần/năm), cung cấp kiến thức về nông nghiệp, kinh tế nông thôn cho toàn thể bà con nông dân của buôn Eana. Để giúp bà con trong buôn có phân bón phục vụ công tác sản xuất,  ban lãnh đạo công ty còn thực hiện chương trình “Hỗ trợ phân bón trả chậm không tính lãi”.

Cái hay của chương trình này là ở chỗ bà con khi mua phân phải ký vào bản cam kết với ban tự quản buôn với nội dung “tôi cam kết không đem phân đi bán mà để bón phân cho cây trồng”. Mặt khác, khi thực hiện chương trình, buôn cũng cam kết với Công ty Phân bón Bình Điền rằng sẽ vận động bà con sử dụng phân bón đúng mụch đích - ông Phạm Ngọc Lâm, Trưởng buôn Eana tâm sự.

Song song đó, công ty còn hỗ trợ cùng với chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ vững an ninh buôn làng, tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
 
Kinh tế ổn định - an ninh vững chắc
 
Phát biểu tại buổi lễ tổng kết “Bình Điền 3 năm kết nghĩa với buôn Eana”, ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch huyện Krông Ana cho biết: Trước đây huyện cũng đã có một số đơn vị thực hiện việc kết nghĩa, hỗ trợ đồng bào người dân tộc thiểu số sản xuất nhưng kết quả chỉ là “đánh trống bỏ dùi”. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện kết nghĩa với buôn Eana và nhất là chương trình “Hỗ trợ phân bón trả chậm không tính lãi”, chúng tôi rất bất nghờ trước những thành công mà Bình Điền đã giúp buôn Eana đạt được.

Điển hình như: về trồng trọt, năng suất cây cà phê tăng 200% (từ 2 tấn nhân/ha lên thành 4 tấn nhân/ha), cây bắp lai tăng từ 3 tấn/ha lên 4,5 tấn/ha, lúa tăng từ 4 tấn/ha lên 5 tấn/ha;  về chăn nuôi, người dân đã xóa bỏ tình trạng chăn thả gia súc dưới nhà sàn và chuyển sang mô hình chăn nuôi có chuồng trại.

Đáng nói hơn, cùng với việc đời sống vật chất đựơc nâng cao, mối quan hệ cộng đồng dân cư trong buôn làng cũng được thắt chặt, tinh thần đòan kết-giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất đựơc nâng cao hơn trước rất nhiều.
 
Cũng theo ông Lê Quốc Phong, từ thành công trên, công ty quyết định tiếp tục thực hiện chương trình kết nghĩa với Buôn Eana từ nay đến 2010 với các mục tiêu như sau: giảm và xóa bỏ hộ nghèo, nâng hộ khá, hộ giàu lên 15% và tăng năng suất cây trồng hàng năm lên từ 10 đến 15%.

Đặc biệt, công ty sẽ đẩy mạnh vận động bà con nỗ lực thực hiện phổ cập cấp II cho các cháu trong buôn; xây dựng đời sống văn hóa-thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế họach hóa gia đình; xây dựng cũng cố bộ máy quản lý, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội cho buôn làng

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục