Quà tặng ngày 20-11, tự làm “hàng độc”

Hàng thủ công lên ngôi
Quà tặng ngày 20-11, tự làm “hàng độc”

Còn 5 ngày nữa mới đến ngày Nhà giáo Việt Nam nhưng thị trường quà tặng đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng quà lưu niệm…, những hộp quà gói sẵn, trang trí bắt mắt, phong phú về chủng loại, đa dạng về giá cả đã xuất hiện đầy ắp. Thế nhưng, trong dòng người đi thăm dò thị trường, chúng tôi bắt gặp nhiều bạn trẻ hờ hững với quà tặng gói sẵn. Với họ, dạo cửa hàng là cách tìm ý tưởng.

Khách hàng chọn mua hoa gấu bông tại cửa hàng Hoa Gấu.

Khách hàng chọn mua hoa gấu bông tại cửa hàng Hoa Gấu.

Hàng thủ công lên ngôi

Chủ các shop quà lưu niệm như Hanah, Gift shop, Bon Bon… đều có chung nhận định, những năm gần đây số khách hàng chọn những món quà handmade (làm bằng tay) ngày càng nhiều. Đáp ứng thị hiếu này, năm nay các shop đã chuẩn bị những món quà tặng rất đặc biệt như hoa gấu bông, tranh vẽ chân dung thầy cô bằng chì hay sơn dầu, khăn quàng cổ đan tay…

Anh Tấn Lam, chủ tiệm Bon Bon, chỉ một bó hoa thật ngộ, nhưng nhìn kỹ đó là những chú gấu bông nhỏ xíu, xinh xinh được kết lại với nhau. Anh cho biết: “Món quà này được các bạn trẻ rất thích. Đã có 7 khách hàng nhỏ tuổi đặt mua món quà này cho ngày nhà giáo sắp tới”. Tuy hàng làm bằng tay nhưng món quà này có giá khá mềm, 50.000 – 200.000 đồng, tùy to hay nhỏ.

Có lẽ trong nhịp sống hiện đại, xu hướng quà tặng lại trở về với những mặt hàng thủ công truyền thống nhưng phải mang những nét mới mẻ. Chị Đào Thị Mai, nhân viên quản lý hàng hóa tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ, chia sẻ: “Năm nay chúng tôi đã chuẩn bị nhiều bưu thiếp làm thủ công vì năm ngoái loại thiệp này rất hút hàng”.

Ngoài những mặt hàng trên, các bậc phụ huynh, học sinh cũng muốn tìm kiếm một món quà thể hiện sự tinh tế của người tặng. Với ý nghĩa cầu chúc thầy cô gặp những điều may mắn trong cuộc sống, nhiều người đã chọn những món quà làm thủ công nhưng cao cấp hơn như: tranh, đá, cây cảnh phong thủy… hoặc những vật dụng nho nhỏ có thể đem theo bên người như vòng đá đeo tay, bát bảo…

Bạn P. Hoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, bày tỏ: “Mình cho rằng chọn quà tặng thầy cô không nhất thiết phải mắc tiền nhưng món quà phải chứa đựng tấm lòng của mình đối với thầy cô. Năm nay mình đã chọn một lọ tinh dầu tặng cô giáo, để mỗi khi cô đi dạy về mệt mỏi mùi hương tinh dầu sẽ giúp cô thư giãn và nhớ về cô bé học trò tinh nghịch này”.

Làm quà “độc” tặng thầy

Xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng hiện nay, tự tay làm những món quà tặng thầy cô. Theo các bạn đó là cách thể hiện sâu sắc nhất lòng biết ơn của học trò với thầy cô. Thu Hường (sinh viên năm 3, ĐH KHXH-NV TPHCM) cho biết: “Mình đã đi học cắm hoa và trưng bày trái cây ở Nhà Văn hóa Phụ nữ, để có thể tự tay trang trí giỏ hoa quả tặng cô giáo hồi học cấp 3. Để mình có thể trở thành một sinh viên như hôm nay, cô là người có công rất lớn”.

Tuy nhiên, cách lựa chọn phổ biến của nhiều bạn sinh viên là tự tay làm những bức thiệp với hình ảnh ngộ nghĩnh có một không hai, càng “độc” càng tốt. Các bạn sinh viên không xa lạ gì với nghệ thuật cắt dán giấy hay còn gọi kirigami, nhưng giá của loại bưu thiếp kirigami này không rẻ, 50.000 – 200.000 đồng. Vì thế, một số sinh viên đã học lóm cách làm trên mạng để tự thiết kế bưu thiếp tặng thầy cô.

Thu Hà, sinh viên năm 3 Trường Đại học Marketing, cho biết đã dành cả tuần lễ làm tấm thiệp đặc biệt và cô tin rằng cô giáo của mình sẽ rất thích. An, một cậu bé mới học cấp 2 cũng hớn hở khoe tấm thiệp em cặm cụi làm để chuẩn bị tặng cho cô giáo cũ. Em cho biết đã mày mò học cách làm tấm thiệp kirigami hình khối bông hoa nổi này trên internet. Một số bạn trẻ còn cất công lên mạng sưu tầm những tờ tiền mang giá trị may mắn đối với người Á Đông như những đồng tiền cổ xưa hay tờ 2 USD.

Số khác tự làm thiệp điện tử để gửi qua email. Bạn trẻ có nickname Gakusei ở diễn đàn tuoitrethuongtin.net tâm sự: “Mình có đến hơn 10 thầy cô phải nhớ trong dịp này, trong khi bố mẹ chỉ cho 50.000 đồng. Không thể mua quà, mình sẽ chọn cách thiết kế một tin nhắn thật ý nghĩa, có hình ảnh lạ để gửi đến thầy cô. Mình nghĩ thầy cô sẽ rất vui vì biết rằng cậu học trò ngày nào vẫn nhớ đến mình”. Gakusei còn cho biết một cách tặng quà không kém độc đáo nữa là gửi tặng thầy cô một bài hát qua Tổng đài 1080.

Thầy Lê Đức Phương, giảng viên Trung tâm Đào tạo mạng Cisco VnPro, tâm sự: “Món quà tuyệt nhất tôi nhận được nhân ngày nhà giáo năm rồi là tấm thiệp do một nhóm sinh viên tự làm, trên đó họ cho biết tôi đã thay đổi cuộc sống của họ như thế nào và niềm tin của tôi đã thúc đẩy họ ra sao”. Nhiều thầy cô cho rằng, rất hạnh phúc khi được nhận những món quà do tự tay học trò mình làm ra trong ngày 20-11.

Hương - Tâm - Sim

Thầy cô được nhiều ưu đãi tại các siêu thị

Hệ thống Siêu thị MaxiMark tổ chức chương trình khuyến mãi “Nhớ người dạy chữ”. Theo đó, tất cả khách hàng khi mua phiếu quà tặng tại đây, sẽ được giảm giá 5% trên mỗi phiếu. Riêng trong ngày 20-11, khách hàng là giáo viên sẽ được giảm giá trực tiếp 10% trên hóa đơn.

Bên cạnh đó, từ nay đến hết ngày 21-11, hệ thống siêu thị Co.opMart tổ chức bán 700 mặt hàng giảm giá khoảng 50% cùng nhiều quà tặng khác. Từ ngày 15 đến 21-11, khách hàng đang làm việc trong ngành giáo dục sẽ được giảm giá 10% khi mua hàng tại khu vực tự chọn.

Từ nay đến hết ngày 21-11, Tổng Công ty cổ phần May Nhà Bè tổ chức chương trình khuyến mãi “Cào trúng liền tay, nhận ngay xe máy” ở cửa hàng Mattana trên toàn quốc. Khi mua một bộ veston cao cấp Mattana, khách hàng sẽ nhận được 2 thẻ cào may mắn; khi mua bất kỳ một sản phẩm Mattana khác, khách hàng được nhận 1 thẻ cào may mắn. Giải thưởng gồm: 4 giải nhất, mỗi giải 1 xe máy; 4 giải nhì, mỗi giải 1 máy tính laptop HP Compaq.

Theo thông tin từ các cơ sở chuyên kinh doanh hoa tươi, dịp lễ 20-11 giá hoa tăng khoảng 30% - 40%. Một số nơi bán lẻ có thể tăng giá gấp đôi so với ngày thường.

T.Hồng

Tin cùng chuyên mục