Chỉ số giá tiêu dùng 10 tháng tăng thấp nhất trong hơn một thập kỷ

(SGGPO).- Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2014 đã tăng 0,11% so với tháng trước và tăng 3,23% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sau 10 tháng, CPI cả nước đã tăng 2,36%. Đây là mức tăng CPI thấp nhất cùng kỳ trong vòng 11 năm qua.

Trong tháng 10, một số ít tỉnh và cấp học còn lại tiếp tục điều chỉnh học phí khiến chỉ số giá giáo dục tăng mạnh nhất (1,31%) so với tháng trước. Các nhóm hàng còn lại giá biến động không đáng kể, kể cả các nhóm hàng nhu yếu phẩm, phản ánh sức mua của thị trường vẫn chưa được cải thiện.

Cụ thể, hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 0,05% trong đó lương thực tăng 0,2%, thực phẩm tăng 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,07%. Giá thực phẩm gần như không biến động. Các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình cũng chỉ tăng 0,07% so với tháng trước.

Ở chiều ngược lại, do ảnh hưởng của 3 lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 1,02% so với tháng trước. Cũng chịu tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu các loại, chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt giảm 0,08%.

Trong số các tỉnh được lựa chọn để công bố trong báo cáo CPI cả nước, một số tỉnh thành thậm chí còn có CPI giảm, gồm TPHCM, Khánh Hòa, Vĩnh Long và Cần Thơ.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục