Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu - kỳ vọng giá bán lẻ cạnh tranh

(SGGP). – Ngày 19-9, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã tổ chức hội nghị phổ biến về Nghị định 83 (năm 2014) về kinh doanh xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành.

Theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch VINPA, với việc khắc phục những bất cập của Nghị định 84 (năm 2009), Nghị định 83 được kỳ vọng sẽ đưa xăng dầu Việt Nam tiệm cận giá thế giới, giá xăng dầu trong nước sẽ mang tính cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Cụ thể, với việc lần đầu đưa ra khái niệm thương nhân phân phối xăng dầu vào nghị định, ông Ruệ cho rằng, đây là điểm đã được VINPA đấu tranh đưa vào và điểm tích cực là các nhà phân phối sẽ có thể nhập xăng dầu của nhiều doanh nghiệp đầu mối với giá khác nhau, tính toán và quyết định được giá bán lẻ cho riêng mình. Đây là một quy định tiến bộ và mở ra sự cạnh tranh về giá trên thị trường xăng dầu. Dự báo nhiều tổng đại lý, đại lý… sẽ chuyển sang làm thương nhân phân phối. Cũng theo ông Ruệ, thị trường xăng dầu Việt Nam còn nhiều tiềm năng khi phân bố các điểm bán chủ yếu ở đô thị, còn miền núi vẫn hạn chế. Trong khi, với 90 triệu dân và mỗi năm tăng trưởng cầu 7% là quá thấp bởi nếu tăng trưởng kinh tế 5% thì tăng trưởng xăng dầu phải 10%.

Tuy nhiên, Nghị định 83 vẫn còn những điểm khó phải chờ thông tư hướng dẫn. Cụ thể, theo ông Ruệ, để giá xăng dầu ổn định, dễ dự báo thì 2 yếu tố có biến động cần có tính toán giảm bớt là thuế và tỷ giá. Do tỷ giá khó dự đoán nên chăng thuế cần ổn định 6 tháng hoặc 1 năm. Như vậy thị trường xăng dầu Việt Nam sẽ ổn định hơn. Liên quan đến chi phí kinh doanh xăng dầu, theo ông Ruệ, mức quy định hiện hành là 860 đồng/lít là quá thấp. Bởi theo khảo sát, các doanh nghiệp đều đề nghị nâng chi phí lên 1.150 - 1.200 đồng/lít mới đảm bảo. Với mức quy định hiện hành thì đại lý “không đủ sống, càng bán càng lỗ”. Quan điểm của hiệp hội là nâng lên mức trên nhưng nếu hợp lý nhất vẫn là không nên khống chế chi phí kinh doanh, bởi như vậy liên quan đến tính tự chủ trong kinh doanh của doanh nghiệp. Với hàm ý chi phí kinh doanh của doanh nghiệp cao hơn, ông Ruệ nhấn mạnh, trên thực tế, không doanh nghiệp nào chi phí trong quy định là 860 đồng/lít.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục