Cục Hàng không Việt Nam phải "siết" việc tăng chuyến bay

Tân Sơn Nhất tăng cường 1.258 chuyến bay trong dịp Tết

*Tân Sơn Nhất tăng cường 1.258 chuyến bay trong dịp Tết

(SGGPO).- Cục  Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết, các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng tổng số 1.285 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết,  tăng 29,3% so với lịch bay thường lệ, trong đó 90% đến sân bay Tân Sơn Nhất.  Các chuyến bay tăng tập trung vào khung giờ thấp điểm, từ 23 giờ đến 7 giờ sáng ngày hôm sau.

Theo Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh, việc tăng chuyến bay trong dịp cao điểm sẽ gây áp lực lớn đến sân bay Tân Sơn Nhất, trong bối cảnh sân bay này đang oằn lưng gánh 32 triệu hành khách/năm trong khi công suất thiết kế là 25 triệu hành khách/năm.

Các hãng hàng không trong nước có kế hoạch tăng 1.285 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết.

Mặc dù ngành Hàng không vừa đưa vào khai thác hệ thống đường bay cao tốc trục Bắc-Nam, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến, làm giảm chuyến bay chờ đến 24% và giảm thời gian bay chờ đến 42%, bên cạnh đó bố trí thêm 6,78 ha làm vị trí đỗ máy bay, song do cấu hình khu bay, hệ thống đường lăn không thay đổi nên vẫn không tăng được năng lực thông quan.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng phải xem xét lại việc cấp phép chuyến bay của Cục HKVN. Tại các sân bay ở nước ngoài, hãng hàng không muốn xin một chỗ đỗ, tăng chuyến bay vô cùng khó khăn. Ở nước ta, các hãng cứ đề nghị tăng chuyến là được nên Cục HKVN phải siết lại tăng chuyến bay, không thể  cứ lấy khẩu hiệu phục vụ hành khách rồi lại để hành khách bị đối xử kém khi hạ tầng, dịch vụ không thay đổi.

Bên cạnh việc yêu cầu Cục HKVN  cấp phép bay phải tương ứng với năng lực đáp ứng của hạ tầng hàng không. Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tiết các phương thức vận tải hợp lý, tránh tình trạng hàng không tăng trưởng cao làm vỡ kế hoạch của các loại hình vận tải khác, đặc biệt là đường sắt.

        BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục