Thị trường giáp tết: Hàng hóa dồi dào, sức mua bắt đầu tăng

Ngày 20-1, nhằm ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Táo), thị trường tết tại TPHCM gần như “bừng tỉnh”. Tại các chợ truyền thống, khách hàng đến mua sắm các mặt hàng đặc trưng rất nhộn nhịp. Không khí tết đã len vào mỗi gia đình, từng góc phố.
Thị trường giáp tết: Hàng hóa dồi dào, sức mua bắt đầu tăng

Ngày 20-1, nhằm ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Táo), thị trường tết tại TPHCM gần như “bừng tỉnh”. Tại các chợ truyền thống, khách hàng đến mua sắm các mặt hàng đặc trưng rất nhộn nhịp. Không khí tết đã len vào mỗi gia đình, từng góc phố.

Cá chép, bông vạn thọ đắt hàng

Mờ sáng ngày 23 Tết, tại hầu hết các chợ đã ken dày lượng khách đến mua sắm. Nhiều bà mẹ còn dắt theo các con ra chợ để cảm nhận không khí nhộn nhịp của chợ tết. Các mặt hàng đặc trưng để cúng ngày ông Táo về trời như cá chép các loại, bông vạn thọ, trái cây, xôi gấc, chè trôi nước, giò chả, bánh chưng… được tiêu thụ khá mạnh. So với ngày thường và so với cùng thời điểm năm ngoái, giá các mặt hàng này vẫn khá ổn định: vạn thọ 10.000 - 12.000 đồng/cây; xôi gấc 60.000 đồng/kg; cúc mai 30.000 đồng/bó 5 cành… Trong khi, các loại trái cây như xoài, mãn cầu, vú sữa, quýt đường, thanh long, giá bán tăng nhẹ bình quân từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, năm nay loại cá chép nhỏ, màu hồng đều và đậm, có trọng lượng bình quân 100gr/con được khách hàng chọn mua nhiều, trong khi những năm trước loại cá chép vừa và lớn từ 150 - 300gr lại bán chạy hơn. Giá bán cá chép tại từng khu vực trên địa bàn TP có sự chênh lệch rất lớn về giá. Chẳng hạn, cá chép loại 100 - 200gr/con, giá bán tại chợ Gò Vấp chỉ dừng ở mức 25.000 - 30.000 đồng/3 con, nhưng cùng loại cá này bán tại khu vực chợ Tân Định, Văn Thánh tăng gấp đôi, gấp 3 lần (tức 60.000 - 80.000 đồng/3 con).

Đối với mặt hàng mứt tết, bên cạnh các mặt hàng mứt truyền thống, năm nay, thị trường xuất hiện khá nhiều loại mứt mới, được người bán gọi là “mứt khéo” như mứt trái sung, mứt trái thơm, mứt xoài các loại, mứt ổi xá lỵ, mứt cam, trần bì, mứt vỏ bưởi, mứt đu đủ… Ưu điểm chung của các loại “mứt khéo” là từng miếng mứt được cắt theo bản lớn, giữ nguyên màu sắc của các loại trái cây và khá thơm ngon. Giá bán các loại mứt mới khá cao, bình quân từ 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá biệt mứt trái cam đang được bán với giá cao ngất ngưởng 620.000 đồng/kg. Các loại mứt truyền thống như gừng, bí, dừa, mãng cầu... có giá bán từ 120.000 - 200.000 đồng/kg tùy chợ. Tại các siêu thị, ngoài các loại mứt cân ký, có thêm loại mứt đóng sẵn trong khay, hộp (gồm 7 - 10 loại mứt khác nhau), giá bán từ 180.000 - 290.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Người tiêu dùng tết năm nay tiếp tục chuộng loại hạt dưa không màu. Giá bán dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg. Sức mua các loại mứt tết đã bắt đầu tăng khá cao.

Mua lạp xưởng tết tại Coopmart Cống Quỳnh. Ảnh: CAO THĂNG

Tập trung khuyến mãi, kích cầu sức mua

Còn đúng 1 tuần nữa, mùa kinh doanh tết sẽ khép lại. Tại các siêu thị đang đồng loạt thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi từ 5% - 49% đối với hàng ngàn mặt hàng nhằm kích cầu mua sắm. Danh mục khuyến mãi, giảm giá mạnh đợt này chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm chế biến và tươi sống, hàng công nghệ phẩm như lạp xưởng tươi, lạp xưởng Mai Quế Lộ, chả lụa tươi, giò bò đặc biệt, giò lụa không hàn the, giò lụa bì, chả hoa đông lạnh, mứt dừa, hạt đều, bánh ngọt, nho Mỹ khô, dầu ăn, củ kiệu, hạt nêm,… So với năm trước, số lượng mặt hàng tham gia giảm giá tết năm nay tăng cao hơn và mức giảm giá sâu hơn, do có sự phối hợp chuẩn bị tốt với các nhà cung cấp từ giữa năm.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vissan cho biết, 2 vấn đề được Vissan quan tâm đặc biệt trong mùa kinh doanh tết, đó là sản lượng hàng hóa và chất lượng ATVSTP. Từ ngày 5-4-2016, Vissan đã thực hiện cung ứng 100% lượng thịt heo VietGAP ra thị trường, tiếp đó, công ty cũng nhập heo giống từ Mỹ về để tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng khép kín quy trình từ trang trại đến bàn ăn.

 Riêng về hàng tết, tại thời điểm này đang xuất hiện tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu, trong đó nguồn cung heo thịt (loại heo 120kg/con) đang bị dư khá nhiều. Vissan đã lên kế hoạch phối hợp với các nhà phân phối, từ 27 tết sẽ giảm giá bán từ 4.000 - 8.000 đồng/kg để kích cầu tiêu dùng và bình ổn thị trường. Cũng theo ông Văn Đức Mười, đối với các loại thịt tươi sống như bò, heo đã được Vissan tập kết 100% sản lượng tại các trang trại để giết mổ và đưa ra thị trường; các mặt hàng thực phẩm chế biến, công ty đã cung ứng đạt 80% kế hoạch. Với các DN chuyên cung cấp trứng gia cầm, thịt gia cầm như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, San Hà, Phạm Tôn, Saigon Co.op... cũng đã có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá bán để người dân có thể yên tâm mua sắm. 

Ngoài ra, tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang, các nhãn hiệu thời trang quốc tế ở mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm cũng đang thực hiện các đợt khuyến mãi lớn để kích thích tiêu dùng cuối năm.

Tại một số hệ thống phân phối như Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart… tổng lượng giỏ quà tết tăng khá tốt. Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp, mặc dù sức mua đã có sự chuyển biến nhưng vẫn còn chậm so với mong muốn. Việc thực hiện khuyến mãi giảm giá sớm của các doanh nghiệp cũng là do sức mua trên thị trường yếu. Trong tình hình này, các nhà phân phối và cung ứng đang phối hợp khá chặt chẽ trong việc theo dõi diễn biến thị trường giá cả, sức mua, từ đó điều chỉnh kịp thời chiến lược kinh doanh trong mùa tết.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục