Cân nhắc kỹ vấn đề giá trần - giá sàn vé máy bay

Ngày 5-4, tại họp báo quý 1-2017 của Bộ GTVT tổ chức ở Hà Nội, liên quan đến việc có nên áp giá sàn vé máy bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết, đây là đề xuất của hãng hàng không, cơ quan quản lý có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá và trả lời.

(SGGP).- Ngày 5-4, tại họp báo quý 1-2017 của Bộ GTVT tổ chức ở Hà Nội, liên quan đến việc có nên áp giá sàn vé máy bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết, đây là đề xuất của hãng hàng không, cơ quan quản lý có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá và trả lời.

Hiện công cụ điều tiết giá trần, giá sàn được cho phép trong Luật Hàng không 2006 và Luật Hàng không sửa đổi 2014. Tuy nhiên, việc áp dụng như thế nào sẽ được Cục HKVN nghiên cứu kỹ, trên cơ sở căn cứ vào hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng, chính sách điều tiết vĩ mô của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường, thực tiễn của ngành hàng không trong nước, mục đích là nhằm đảm bảo sự phát triển của ngành, lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Các hãng hàng không trong nước đề xuất áp giá trần - giá sàn vé máy bay. Ảnh minh họa: MỸ HẠNH

Trả lời câu hỏi vì sao vấn đề áp giá trần, giá sàn lại phải báo cáo Chính phủ trong khi hoàn toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường giải thích, vấn đề này liên quan đến các hãng hàng không, trong đó có hãng hàng không tư nhân, hãng hàng không có cổ phần Nhà nước và sắp tới có hãng hàng không nước ngoài tham gia…

Vì vậy, Bộ GTVT cần tham mưu đầy đủ để Chính phủ có cái nhìn tổng quát. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh, trước hết phải đặt lợi ích của người dân, đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, đảm bảo lợi nhuận dựa trên chất lượng dịch vụ, đúng với yêu cầu của Chính phủ là giảm giá nhưng tăng chất lượng dịch vụ. Cơ quan Nhà nước không bảo hộ cho bất kỳ hãng hàng không nào.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới, bộ sẽ tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét duy tu kết hợp tận thu sản phẩm trên các tuyến thủy nội địa quốc gia, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2016 để rà soát những lỗ hổng và có giải pháp xiết chặt quản lý.

Về những sai phạm tại các dự án nạo vét tại các địa phương như Bắc Ninh, Quảng Nam, Bộ GTVT đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm các bên và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Về xác định trách nhiệm và xử lý các cá nhân vi phạm, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, cho biết, cục vừa đình chỉ 3 thanh tra Chi cục Đường thủy phía Bắc, kiểm điểm, thay toàn bộ cán bộ thực hiện dự án nạo vét luồng Hội An - Cửa Đại, thay tư vấn giám sát của dự án…

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục