Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia dần khôi phục quan hệ sau gần 1 thế kỷ

Ngoại trưởng Armenia Edward Nalbandia và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 10-10 đã chính thức ký hiệp ước hòa bình nhằm bình thường hóa mối quan hệ của 2 nước. Chứng kiến sự kiện này có sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ, Nga, Pháp và đại diện Liên minh châu Âu (EU).
Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia dần khôi phục quan hệ sau gần 1 thế kỷ

(SGGPO).- Ngoại trưởng Armenia Edward Nalbandia và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 10-10 đã chính thức ký hiệp ước hòa bình nhằm bình thường hóa mối quan hệ của 2 nước. Chứng kiến sự kiện này có sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ, Nga, Pháp và đại diện Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Armenia Edouard Nalbandian (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) ký hiệp ước hòa bình. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Armenia Edouard Nalbandian (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) ký hiệp ước hòa bình. Ảnh: AFP

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho đây là một quyết định lịch sử khi việc ký kết này tưởng như đã bị hủy bỏ vì một số bất đồng giữa 2 bên được đưa ra tranh luận đến phút chót.

Tuy nhiên, người dân 2 nước đã tỏ thái độ phản đối quyết liệt. Khoảng 10.000 người đã tuần hành trong thủ đô Yerevan của Armenia ngày 10-10 để tỏ thái độ không đồng tình vì họ vẫn chưa quên vụ thảm sát người Armenia trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Họ cho rằng đây là một vụ diệt chủng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phản đối. Một số người cho rằng hiệp ước bao gồm những điểm gây trở ngại cho sự phát triển của Armenia. Riêng về phía Thổ Nhĩ Kỳ, người dân nước này cũng tỏ ý không đồng tình vì cho rằng hiệp ước tồn tại những bất lợi cho quốc gia mình.

Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia dần khôi phục quan hệ sau gần 1 thế kỷ ảnh 2

Người dân Armenia biểu tình phản đối tại thủ đô Yerevan. Ảnh: AFP

Hiệp ước mới ký yêu cầu lập ra một ủy bản hỗn hợp gồm các sử gia độc lập để xem xét vấn đề này. Để có hiệu lực, văn kiện này phải được Quốc hội của cả 2 nước phê chuẩn.

Hà Nhi (Theo AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục