Thoái hóa 2 đốt sống lưng ở phía trên vùng xương chậu có nguy hiểm không?

- HUỲNH THỊ NGA, ngụ đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp): Tôi năm nay 58 tuổi, làm việc nặng cũng khá nhiều nên hay đau lưng. Tôi đi chụp X-quang thì có dấu hiệu thoái hóa 2 đốt sống lưng ở phía trên vùng xương chậu. Bệnh này có nguy hiểm không, phải điều trị, sinh hoạt thế nào để bệnh không nặng hơn và có thể cải thiện được không?

>> Bác sĩ TRẦN CHÍ KHÔI, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM: Đau lưng là một bệnh lý thường gặp trong cuộc sống hiện tại và đa số là do ảnh hưởng của công việc, một số ít là do bệnh lý nguyên phát. Bất kỳ người nào cũng có thể gặp phải vấn đề đau cột sống, từ người lao động nặng đến nhân viên văn phòng. Khi cơ thể làm việc nặng lâu ngày, hoặc tư thế làm việc sai sẽ tác động có hại lên hệ thống cột sống như: thoái hóa dây chằng, thoát vị đĩa đệm gây chèn ép các rễ thần kinh (từ dân gian gọi là đau thần kinh tọa), thoái hóa các đốt sống (dân gian hay nói là gai cột sống).

Theo như bệnh sử của chị kể thì chị bị đau vùng cột sống thắt lưng. Khi đau lưng mà bệnh nhân kịp thời đi khám bệnh tại đúng bác sĩ chuyên khoa thì không có vấn đề gì nguy hiểm. Nếu chúng ta không được tư vấn đúng và đủ thì đau cột sống kéo dài sẽ dẫn đến teo cơ và thậm chí yếu liệt 2 chân, bệnh lý sẽ trở nên nguy hiểm. Với tình trạng của chị thì chỉ cần điều trị bảo tồn như: thay đổi thói quen làm việc, tập vật lý trị liệu và uống thuốc. Chị nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa cột sống để được tư vấn chính xác phương án điều trị, tránh để tình trạng bệnh kéo dài và nặng thêm do điều trị sai cách.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh... gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục