Thoáng gió

- Bữa nay là bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Một triệu thí sinh đến phòng thi là có ít nhất một triệu gia đình lo lắng. Đây là năm thứ ba thi tốt nghiệp đảm nhiệm vai “hai trong một”, để xét tuyển đại học luôn. Vì vậy mà thí sinh dễ thấy áp lực.

- Học nhiêu thi nhiêu, có gì mà rộn. Cái mới là số lượng học sinh chọn vô các trường nghề đã nhỉnh hơn trước. Biết lượng sức mình là một chuyện, còn chuyện khác nữa là biết lựa chọn phù hợp cho nghề nghiệp vài năm tới. Học xong mà có việc làm phù hợp với ngành học, với khả năng thì ngon hơn nhiều so với chuyện cà lơ phất phơ chỉ với tấm bằng đại học.

- Quan niệm của số đông nhiều năm nay đã vậy, không dễ nhúc nhích. Chỉ khi phải đối diện với thực tế khắc nghiệt là số cử nhân thất nghiệp quá nhiều, người ta mới thay đổi cách nhìn. Có thực mới vực được đạo, chớ đâu phải là chỉ chăm chăm vô cái gì danh giá rồi… treo niêu. Nữa, cũng phải mừng vì số các em các cháu có điều kiện du học nước ngoài tăng lên.

- Sao du học nhiều có phải là mất nhiều ngoại tệ, chảy máu chất xám?

- Cái gì chẳng có mặt này mặt kia. Nhiều du học sinh mấy năm nay đã quay về làm việc tại quê nhà. Nếu càng nhiều người trẻ tiếp cận được môi trường giáo dục ngon lành thì càng ngon. Cửa có rộng thì nhà mới thoáng gió!

Tin cùng chuyên mục