Công nghệ & Cuộc sống

Thời “laptop”

Thời “laptop”

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, giá các loại máy tính xách tay hạ theo tốc độ của một đoàn xe đổ dốc. Một chiếc laptop mới có giá dưới 10 triệu đồng bây giờ đã là chuyện không lạ, và với “dân” biết săn hàng, các “con” P3 - P4 bây giờ chỉ còn chừng 5-7 triệu đồng, mà vẫn đảm bảo chạy vù vù.

  • Hàng “xách tay” cũng nóng!
Thời “laptop” ảnh 1

Sinh viên Đại học Bách Khoa TPHCM sử dụng laptop để ôn bài. Ảnh: KỲ THƯ

Trưởng phòng marketing của một “đại gia bán lẻ” trên đường Tôn Thất Tùng cười khà khà khẳng định: “Giờ mà không bán laptop thì lấy gì ăn”.

“Lúc này hàng “nóng” lắm, laptop cứ về “công” nào chỉ trong vòng 1 tuần là hết. Đó, bên kho anh Tuấn tuần trước mới về mấy chục con T21, còn mới chừng 95%-98%, giá có hơn hai trăm đồng (USD). Hầu như một ngày ổng bán mấy con, giờ còn lại một vài cái, mà không được đẹp lắm. Chơi hàng cũ, phải được lựa trước. Em chờ thêm vài ngày đi. Dạo này hàng về liên tục”! - Anh Thắng, một “cò” laptop chuyên nghiệp nói vậy khi nghe tôi muốn hỏi mua laptop cũ.

Trong câu chuyện mà Thắng nói, T21 là tên của máy tính xách tay (laptop) IBM T21. Loại máy này không phải là mạnh hiện nay, nhưng với bộ vi xử lý Pentium 3 (P3) và RAM 256, T21 “dư sức” xử lý hầu hết các yêu cầu của người sử dụng, thậm chí, “chơi game online như Võ lâm vù vù, chạy 3-4 nhân vật một lần còn được”, Thắng nói.

Với đặc điểm chất lượng “nồi đồng cối đá” nhưng lại được thiết kế khá nhỏ gọn, IBM là một trong các dòng laptop cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Các dòng máy IBM T20, T21, T22, T23… là những dòng máy tính được nhập về nhiều nhất trên thị trường hàng cũ, bên cạnh một số loại máy khá được ưa chuộng khác như Compaq; Panasonic; Dell; Hitachi… Đặc biệt sau khi Intel tung ra thế hệ chip mới 2 nhân, trên thế giới số lượng laptop P3-P4 được “thanh lý” trở nên nhiều hơn, và trong vài tháng gần đây, thị trường Việt Nam chứng kiến một đợt hạ giá khủng khiếp của các loại máy tính xách tay cũ được nhập khẩu từ nước ngoài. Một chiếc máy tính trước đây vài tháng phải mua với giá hơn 400 USD, nay chỉ còn phân nửa. “Laptop mà rẻ gần bằng máy tính để bàn. Bây giờ, bán laptop sướng lắm”, Thắng nói, và dẫn tôi đi một vòng các “kho” máy tính để bàn ngày xưa, bây giờ đã trở thành các kho laptop, để chứng minh.

  • Dự báo 2008, thị trường laptop tăng 52%

Không chỉ nóng ở thị trường máy tính cũ, thời gian gần đây thị trường laptop mới tại Việt Nam cũng tăng trưởng vượt bậc. “Quý 3 năm 2007, thị trường máy tính để bàn và máy tính xách tay tại Việt Nam tăng trưởng lần lượt là 22% và 151% so với cùng kỳ năm trước”, ông Phạm Việt Tiến, chuyên viên nghiên cứu thị trường của IDC Việt Nam cho biết.

Theo nghiên cứu từ IDC, các loại máy tính xách tay trong nước bán chạy nhất Việt Nam hiện nay bao gồm các thương hiệu HP, Acer và Lenovo. Đây là các thương hiệu máy tính có mức giá vừa phải, thích hợp với phần lớn người tiêu dùng. “Giá cả sẽ là yếu tố cơ bản dẫn đến sự tăng trưởng cho thị trường trong thời gian sắp tới, khi các sản phẩm được thiết kế đẹp hơn với giá hợp lý hơn, vì người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có giá cạnh tranh hơn giữa các sản phẩm khác có cùng tính năng và thiết kế”, ông Phạm Việt Tiến nói.

Những nghiên cứu thị trường từ IDC còn đưa ra một nhận định sáng sủa về thị trường máy tính tại Việt Nam, dự kiến tăng trưởng 29% trong năm 2008 và đặc biệt sẽ diễn ra sôi nổi trong thời gian cận tết. Trong đánh giá đó, sự tăng trưởng vượt bậc của laptop được Giám đốc IDC Việt Nam, ông Nguyễn Lâm, nhìn nhận: “Với tiềm năng đầy hứa hẹn, máy tính xách tay sẽ dần chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong tổng thị trường máy tính cá nhân (PC) và trở thành sự lựa chọn thường xuyên của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng. Thị trường sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn mua sắm cuối năm”.

Một cách cụ thể hơn, IDC Việt Nam nhận định rằng số lượng PC nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2008 dự báo đạt trên 1,7 triệu chiếc, trong đó lượng máy tính để bàn dự báo tăng 25% và lượng máy tính xách tay dự báo tăng 52%, so với năm trước.

Được cải thiện cả về mặt giá cả, chất lượng và thiết kế, sau nhiều năm “ẩn mình”, dành riêng cho tầng lớp nhiều tiền, hiện laptop đã trở thành mặt hàng “hot” đối với thị trường máy tính cá nhân hiện nay. Không chỉ giới văn phòng, thậm chí, sinh viên hiện nay cũng đi “săn” laptop thay vì chỉ nghĩ đến một chiếc máy tính để bàn. “Mua laptop hả? Ghé anh! Trời đất, bây giờ mà Hoàn Long không bán laptop thì bán cái gì?”, anh Trần Xuân Thăng, trưởng phòng marketing của Hoàn Long Computer, một trong các doanh nghiệp bán lẻ máy tính nổi tiếng của TPHCM nói.

MINH TÚ

Tin cùng chuyên mục