Thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh bùng phát

Giá lạnh tàn khốc
Thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh bùng phát

Đợt giá lạnh lịch sử đang đe dọa tới cuộc sống của khoảng 140 triệu người Mỹ. Giá lạnh bất thường cũng khiến các loại bệnh dịch bùng phát và lây lan nhanh chóng.

Khử trùng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại Trung Quốc.

Khử trùng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại Trung Quốc.

Giá lạnh tàn khốc

Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, không khí lạnh tăng cường từ vùng Bắc cực kèm theo những cơn gió lớn tiếp tục khiến nhiệt độ tại nhiều thành phố ở Mỹ xuống mức thấp kỷ lục trong 20 năm qua. Nhiệt độ đo được tại vùng Montana chạm ngưỡng -53°C, thấp hơn cả nhiệt độ ở Nam cực. Tình hình tại Minneapolis và North Dakota cũng không khả quan hơn khi nhiệt độ lần lượt ở mức -26°C và -35°C. Theo các chuyên gia khí tượng, đợt khí lạnh tăng cường hiện đang tiếp tục di chuyển về phía Đông Nam, dự kiến sẽ tràn vào TP New York và kéo nhiệt độ tại đây giảm từ 11°C xuống -12°C. Một số bang ở vùng Trung Tây nước Mỹ đang phải hứng chịu đợt tuyết rơi dày với lượng tuyết đo được ở khu vực St Louis lên tới 30cm. Nhiều khu vực thuộc bang Michigan cũng có lớp tuyết dày tới 37,5cm. Thời tiết khắc nghiệt đã buộc giới chức địa phương tại các bang phải ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời khuyến cáo người dân dự trữ lương thực và hạn chế ra đường để tránh rủi ro. Công tác dọn tuyết cũng đang được khẩn trương tiến hành.

Băng giá khắc nghiệt đã và đang đe dọa sự an toàn của nhiều người dân Mỹ. Đã có nhiều người cao tuổi tử vong. Các hãng hàng không đã phải cho hủy 4.300 chuyến bay và hoãn hơn 6.500 chuyến bay khác. Thống đốc bang Minnesota đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ trường học trong ngày 6-1, còn bang Illinois ban bố lệnh báo động khẩn cấp toàn bang. Chính quyền nhiều TP kêu gọi người dân ở nhà tránh giá rét và hạn chế đi lại trên đường. Tại một số khu vực mất điện trên diện rộng, người dân được khuyên đến tránh rét tại các trung tâm cứu nạn tạm thời.

Dịch bệnh lây lan chóng mặt

Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến các loại bệnh dịch theo mùa lan nhanh. Đặc biệt là cúm gia cầm bùng phát từ châu Á sang châu Mỹ.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) cảnh báo dịch cúm đã lan rộng trên khắp nước Mỹ. Hiện các bang Texas, Alabama, Louisiana và New York vẫn là những ổ dịch cúm. Bang Texas đã đưa ra cảnh báo sức khỏe do dịch cúm trên toàn bang và kêu gọi tất cả công dân từ 6 tháng tuổi trở lên tiêm vaccine phòng cúm. Các quan chức y tế bang Texas cho biết tất cả các khu vực trong bang đều đang đối phó với dịch cúm phát triển mạnh vào mùa xuân. Hiện CDC cũng đã xác định virus cúm H1N1 là nguy hiểm nhất trong mùa cúm 2013-2014 tại Mỹ. Giới chức Canada cũng đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa, kêu gọi người dân tiêm vaccine sau khi có hơn 10 trường hợp tử vong do cúm gia cầm ở nước này.

Còn tại Trung Quốc, Cơ quan Y tế tỉnh Quảng Đông, ngày 7-1 thông báo đã phát hiện thêm 1 bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 ở thành phố Thâm Quyến, nâng tổng số ca nhiễm chủng virus này trên địa bàn tỉnh Quảng Đông lên 9 người. Nhà chức trách y tế tỉnh Quảng Đông cũng xác nhận một số mẫu phẩm thịt ngỗng lấy từ một khu chợ ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H7N9. Chính quyền thành phố Quảng Châu đang theo dõi nguồn gốc xuất xứ của các loại gia cầm ở chợ này và yêu cầu khu chợ phải đóng cửa 3 ngày để dọn sạch, tẩy trùng.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ra thông báo dịch cúm H5N1 đã bùng phát tại tỉnh Quý Châu, Tây Nam nước này. Theo thông báo, hơn 8.500 con gà tại một trang trại ở huyện Lệ Ba đã chết sau khi có biểu hiện nhiễm virus cúm A/H5N1. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng tiến hành phong tỏa và tiêu hủy toàn bộ hơn 23.000 con gà, đồng thời khử trùng toàn bộ khu vực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục