Thời tiết Nam bộ rất xấu, mưa gió triền miên

Cơn bão số 3 được dự báo sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình vào khoảng đêm nay 18-7, trong đó tâm bão sẽ quét vào khu vực Cửa Lò – Diễn Châu (Nghệ An). Trong khi đó, ở phía Đông của Philippines lại hình thành một vùng áp thấp nhiệt đới mới, sẽ phát triển thành một cơn bão mạnh...
Cơn bão số 3 (Sơn Tinh) sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình vào khoảng đêm nay 18-7, trong đó tâm bão sẽ quét vào khu vực Cửa Lò – Diễn Châu (Nghệ An). Trong khi đó, cập nhật mới nhất từ Cơ quan Dự báo khí tượng Nhật Bản và các đài dự báo bão tại châu Á – Thái Bình Dương, hiện ở phía Đông của Philippines lại hình thành một vùng áp thấp nhiệt đới mới, sẽ phát triển thành một cơn bão rất mạnh trong vài ngày nữa.
Chiều 18-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới mới ở khoảng 18,9 độ vĩ Bắc và 129,2 độ kinh Đông.

Đặc điểm của các cơn bão hoạt động ở biển Đông và ngoài khơi Thái Bình Dương là hút gió mùa Tây Nam ở Nam bộ hoạt động mạnh lên. Vì vậy, thời tiết tại Nam bộ hiện tại đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa Tây Nam gia tăng sẽ còn tiếp tục đối mặt với thời tiết xấu, mưa dầm dề, gió mạnh trong thời gian tới, nhất là tại Tây Nam bộ.

Thời tiết Nam bộ rất xấu, mưa gió triền miên ảnh 1 Chiều nay 18-7,  Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã xuống tỉnh Nam Định và Thái Bình chỉ đạo ứng phó với mưa lũ trước hoàn lưu bão số 3
Đêm nay, bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Nghệ An

Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ chiều nay 18-7, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 18,8 độ vĩ Bắc - 107,5 độ kinh Đông, nằm ngay trên vịnh Bắc Bộ và chỉ còn cách đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Với tốc độ khoảng 20-25km, dự báo tối và đêm nay (18-7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình, sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo báo cáo của tỉnh Nam Định, tại đây có khoảng 27.000ha lúa bị ngập, trong đó có 15.000ha mất trắng vì không tiêu thoát được

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc bộ đã có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao 3-5m; biển động rất mạnh. Vùng ven biển đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ có nước biển dâng trên nền thủy triều khoảng 0,5-0,7m; sóng biển cao 2-4m;  biển động rất mạnh.

Từ tối nay (18-7), trên đất liền các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9;  riêng Nam Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có gió bão mạnh cấp 8, giật cấp 11.

Nhiều nơi mưa lớn, lũ sẽ dâng cao

Từ  chiều nay, ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to và sẽ kéo dài đến khoảng ngày 20-7 (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm).

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh kết hợp với rìa phía Tây hoàn lưu cơn bão số 3 nên ngày 18-7 ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 10-40mm, có nơi trên 50mm như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 58mm, Quỳ Châu (Nghệ An) 59mm, A Lưới (Thừa Thiên-Huế) 69mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 104mm…

Thời tiết Nam bộ rất xấu, mưa gió triền miên ảnh 3 Trước đó, vào sáng nay 18-7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn bàn các giải pháp ứng phó bão số 3 chuẩn bị đổ bộ vào tối nay

Cảnh báo: Từ ngày 18-7 đến 20-7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Biên độ lũ lên trên các sông như sau: thượng lưu sông Hồng - Thái Bình từ 2-4m; sông Hoàng Long từ 1-2m; các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 3-5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà lên mức BĐ1; sông Thao, sông Lô, sông Hoàng Long và các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình lên mức BĐ1-BĐ2, riêng sông Bưởi (Thanh Hoá), sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) lên mức BĐ2-BĐ3.

Từ chiều tối nay đến đêm 19-7, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa rất to.

Vùng mưa mở rộng, nguy cơ lũ quét

Từ ngày 19 đến 20-7, mưa lớn có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc bộ (trọng tâm mưa rất to tập trung ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La).

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh: Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội, Vĩnh Phúc và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Tin cùng chuyên mục