Thời tiết năm nay thích hợp để du xuân

Theo dự báo, tại TPHCM trước tết ngày nắng 30-33 độ C, đêm 20-23 độ C. Chính tết có mưa rào bất chợt, ngày 32 - 35 độ, đêm 22 - 25 độ C. Miền Tây mát hơn TPHCM từ 2 - 3 độ C. 

Trao đổi với báo chí sáng nay 9-2 về tình hình thời tiết dịp Tết Mậu Tuất 2018, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng - thuỷ văn Quốc gia đưa ra nhận xét: 

Ông Lê Thanh Hải diễn giải về thời tiết Tết 2018 vào sáng 9-2

Trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán 2018 năm nay, các vùng miền trên cả nước sẽ có đủ các hình thái thời tiết khác nhau. Tại miền Bắc, sẽ có những vùng lạnh và se lạnh như ở Sapa - Lào Cai, Đồng Văn - Mèo Vạc (Hà Giang) cũng như khu vực biên giới phía Bắc. Trong khi đó, tại miền Nam, nhất là tại TPHCM sẽ có ngày nền nhiệt độ cao nhất lên tới 35 độ C, tức là như thời tiết của mùa hè. Tại miền Trung ban ngày có nắng ấm còn đêm trời mát. 

Theo ông Lê Thanh Hải, thời tiết tết năm nay sẽ chiều lòng tất cả mọi người. Ai muốn đi du lịch trong dịp tết, muốn tắm biển thì có thể đến các bãi biển và khu du lịch nằm ở phía nam như Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc... Ngược lại, nếu người dân ở TPHCM và Nam bộ muốn đón một cái tết se se lạnh ngắm hoa đào hoa mận nở thì có thể ra Hà Nội, đi lên Sapa...

Tuy nhiên đánh giá tổng quan, ông Lê Thanh Hải cho biết, dịp Tết năm nay sẽ không có rét đậm ở miền Bắc như mọi năm. 

Có một hình thái đáng lưu ý là hiện tại ở ngoài khơi vừa xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới sẽ đi vào biển Đông vào khoảng ngày 27-28 tết. Áp thấp này có xác xuất 40% mạnh lên thành bão và sẽ trở thành cơn bão số 2 trong năm 2018. Tuy nhiên khả năng cao áp thấp sẽ chỉ phát triển lên thành áp thấp nhiệt đới với cấp 7-8.

Các mô hình dự báo cho rằng áp thấp sẽ di chuyển vào phía bắc quần đảo Trường Sa sau đó có thể sẽ hướng vào vùng biển Nam Trung bộ nhưng sẽ không ảnh hưởng tới đất liền. “Trong lịch sử đã từng xuất hiện một cơn bão vào dịp tết nhưng cũng không đổ vào đất liền mà suy yếu ngay trên biển”- ông Hải cho biết. 

Hiện tại cơ quan dự báo khí tượng đang theo dõi sát vùng áp thấp này vì vào dịp tết tàu thuyền trên biển phía nam rất nhiều, nhiều bà con ngư dân vẫn đang đi biển khai thác cá vào dịp tết, ăn tết trên biển. 

Nam bộ sẽ không bị ảnh hưởng bởi áp thấp. Trước tết thời tiết tốt, ngày nắng, đêm se lạnh. Chính tết có thể mưa rào trái mùa, ngày khá nóng, đêm mát. 

Tại TPHCM trước tết ngày nắng 30-33 độ C, đêm 20-23 độ C. Chính tết có mưa rào bất chợt, ngày 32 - 35 độ, đêm 22 - 25 độ C. Miền Tây mát hơn TPHCM 2 - 3 độ C. 

Tin cùng chuyên mục