Vụ tham nhũng ở PMU18

Công an, quan chức cũng tham gia chạy án

Công an, quan chức cũng tham gia chạy án

Như một vết dầu loang, càng điều tra càng phát hiện nhiều người liên quan đến phi vụ chạy án tại PMU18. Mới đây, một công an đã giao nộp 9.000 USD của Bùi Tiến Dũng nhờ chạy án. Trong khi đó dấu hiệu chạy án của nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cũng ngày càng lộ rõ…

Công an, quan chức cũng tham gia chạy án ảnh 1

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục CSND, Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh.

Trong tầm ngắm của Cơ quan điều tra, trung tá Nguyễn Đình Toản (SN 1966), nguyên phó trưởng công an phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội, đã từng nhận tiền từ tay Nguyễn Mậu Thôn.

Sau khi ổ nhóm tiêu cực tại PMU18 bị phát giác và nhiều đối tượng bị bắt, ông Toản đã đến trình diện cơ quan điều tra, nộp lại khoản tiền hơn 9.000 USD (tương đương 150 triệu đồng) đã nhận và tường trình về sự việc. Hiện ông Toản đã chuyển công tác về đội quản lý hành chính, Công an quận Đống Đa.

Cơ quan điều tra đã có tài liệu chứng minh số tiền này là của Bùi Tiến Dũng và được Nguyễn Mậu Thôn đưa cho ông Toản nên đang bị nghi ngờ là tiền chạy án.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra vừa gửi giấy triệu tập ông Khúc Mạnh Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và bà Vũ Thị Thủy, Phó phòng PID1-PMU 18.

Cơ quan điều tra cũng mời ông Vũ Bảy, Phó Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình giao thông- Bộ GTVT tham gia hỗ trợ công tác điều tra. Trong quá trình triển khai dự án cầu Bãi Cháy, PMU 18 đã yêu cầu nhà thầu là Cienco1 phải mua 3 chiếc xe hơi sang trọng, trong đó có 1 chiếc Mercedes E240 để biếu nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến nhưng ông không nhận. Bị can Bùi Tiến Dũng đã sử dụng một chiếc. Việc mua 3 chiếc xe sai chủng loại và sử dụng sai mục đích này đã gây thất thoát 3,7 tỷ đồng. Đồng thời, Cơ quan điều tra đang điều tra, làm rõ 3 chiếc xe này với yếu tố là vật đưa hối lộ.

Một nhân vật trong tầm ngắm của Cơ quan điều tra là Phó Tổng giám đốc PMU18 Nguyễn Ngọc Long (cháu ruột bị can Nguyễn Việt Tiến) đã từng bị khởi tố sau đó lại được đình chỉ điều tra. Cơ quan điều tra đang nghi ngờ trong vụ án này đã có các hành vi tác động chạy án của ông Nguyễn Ngọc Long và bị can Nguyễn Việt Tiến.

Ông Nguyễn Ngọc Long từng bị đề nghị xử lý hình sự vì đã bán trái phép 5.894m2 đất cho 37 người, thu được số tiền 1,282 tỉ đồng. Tuy nhiên Viện KSND TP Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Ngọc Long trong khi 6 bị can cùng phạm tội nhưng nhẹ hơn ông Long vẫn bị đưa ra tòa.

Liên quan đến vụ chạy án tại PMU18, nguồn tin từ Bộ Công an hôm qua, 11-4 cho hay, ông Cao Ngọc Oánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã đề nghị được giải trình vụ việc liên quan đến đối tượng chạy án Tôn Anh Dũng trước tập thể Đảng ủy Cơ quan Công an Trung ương.

Trong khi đó, trong trại giam, bị can Nguyễn Việt Tiến đã cho biết là rất ân hận với việc làm của mình và đã bị mất ngủ trong thời gian qua. Tuy nhiên, bị can vẫn chưa chịu nhận hành vi chạy chức, chạy án. 

* Đảng ủy PMU18 vừa tổ chức kiểm điểm 12 chi bộ và 140 đảng viên về trách nhiệm trong công tác cũng như một số vấn đề đang xảy ra tại PMU18. Thường trực Đảng ủy PMU18 gồm 7 cán bộ cũng kiểm điểm và thống nhất Đảng ủy PMU18 xin nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, Phó Bí thư nhận hình thức cảnh cáo và 5 đồng chí bị khiển trách, 1 bị phê bình.

Tin cùng chuyên mục