Tình hình thiếu thuốc tại các bệnh viện ở TPHCM

Hạ nhiệt nhưng chưa dứt sốt

Các bệnh viện gần như thở phào nhẹ nhõm sau cuộc họp khẩn giữa UBND TPHCM với các sở ban ngành liên quan nhằm đưa ra những giải pháp cấp bách “cứu” các bệnh viện ra khỏi tình trạng thiếu thuốc điều trị do vướng mắc Thông tư 20.

Bác sĩ Phan Quốc Khánh – Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, sự quan tâm của thành phố với những giải pháp cấp bách đưa ra chiều 12-9 dù chưa thể cải thiện hoàn toàn những vướng mắc từ TT 20 nhưng ít nhất đã giúp “hạ nhiệt” cho các bệnh viện; giải tỏa tâm lý cho các nhà cung ứng thuốc tạm thời để họ an tâm là sẽ được trả tiền khi cung cấp thuốc.

Theo BS Khánh, cho đến sáng 14-9, tình hình đã thật sự ổn định. Những mặt hàng thuốc hay hóa chất theo máy cần gấp thì bệnh viện chia theo gói 5 – 10 triệu dùng tiền mặt mua và hoàn toàn yên tâm là đã có sở đứng bên hỗ trợ. Với những mặt hàng khác, bệnh viện đang tham khảo kết quả thầu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định để lựa chọn một số loại theo yêu cầu.

Ở Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương – nơi được xem là “điểm nóng” của tình trạng thiếu thuốc – tình hình cũng đã sáng sủa hơn rất nhiều. DS Tăng Nữ – Trưởng khoa Dược cho biết: Cái thiếu nhất của bệnh viện trong những ngày qua là hóa chất và vật tư tiêu hao đã được giải quyết ngay dù vẫn là tình trạng ăn đong từng bữa nhưng bệnh viện cũng đã yên tâm hơn với sự quan tâm đặc biệt của thành phố.

Theo DS Nữ, sau cuộc họp, Sở Tài chính đã cho mời BV Hùng Vương lên để hỏi lại một vài vấn đề và cho biết với lực lượng đã được bổ sung (thêm 2 người từ Sở Y tế sang), hồ sơ thầu về vật tư tiêu hao của bệnh viện sẽ được chấm nhanh, chắc chỉ trong tuần này là xong.

Tin vui này cũng đến với Bệnh viện Ung bướu khi Sở Tài chính cho biết, cuối tuần này, hồ sơ thầu của bệnh viện sẽ xong phần thuốc. DS Hà Thu Điểm – Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Cơ chế thoáng của UBND TP đã giúp bệnh viện thoát được nỗi lo về thuốc đặc trị. Với chỉ đạo của thành phố, BV đã có thể tháo gỡ khó khăn theo cách mua lẻ dưới 100 triệu, trình sở duyệt và mua bằng tiền thu của bệnh viện.

Hầu hết lãnh đạo các bệnh viện đều cho rằng, sự “cứu nguy” kịp thời của UBND TP đã giải tỏa tình hình căng thẳng về thuốc và vật tư tiêu hao tại bệnh viện trong những ngày qua, tuy nhiên đây mới chỉ là phương pháp “hạ nhiệt” còn những vướng mắc khác có được giải quyết hay không thì phải chờ vào sự thay đổi của TT 20.

Theo BS Phan Quốc Khánh: Tinh thần của TT 20 là ổn nhưng khi áp dụng vào thực tế, nhất là áp dụng vào những địa bàn mang đặc thù riêng như TPHCM thì không ổn chút nào; nhiều quy định trong TT này quá cứng nhắc, có nhiều mặt hàng chỉ có vài ngàn đến vài chục ngàn cũng đưa vào đấu thầu là vô cùng bất hợp lý!

Được biết, sau khi Cục Quản lý dược trình đề nghị sửa đổi một số quy định của TT 20, Bộ Tài chính đã cho rằng chưa đến mức phải sửa đổi một số điểm của TT 20 trong thời điểm này. Điều này đang khiến nhiều bệnh viện e ngại với những vướng mắc còn tồn đọng.

KIM LIÊN

Thông tin liên quan

Do TPHCM thêm tiêu chuẩn xét đấu thầu?

Nước đến chân nhưng... không nhảy được!  

Tin cùng chuyên mục